Blog Nam Hải Trường Sơn Hân Hạnh Đón Chào Bạn



Đối với bạn, nỗi lo lắng của vợ chẳng khác gì bát nước lã—nhạt nhẽo vô vị, chỉ đến khi nhuốm bệnh bạn mới cảm thấy hương nó nồng, vị nó ngọt. Còn niềm ân cần của tình nhân thì giống hệt ly đá chanh—giữa mùa hè một ngày một ly e rằng chẳng đủ để giải khát. Trong khi đó, mối quan tâm của hồng nhan tri kỷ thì thoang thoảng như tách cà phê nóng—làm việc mệt nhoài đến nửa đêm, càng nhâm nhi càng cảm thấy tỉnh táo.
Câu Chuyện... Để Đời
Tuyết rơi tầm tã. Trời đất mông lung sau tấm màn trắng xám. Núi đồi trùng trùng điệp điệp nhưng chẳng thấy bóng chim bay. Vạn nẻo đường đi vắng hoe không một vết chân người. Chỉ có một chiếc tam bản cô đơn... bồng bềnh giữa dòng sông buốt giá.

Eleanor Roosevelt once said, "The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams." It is time for those still intoxicated with power and corruption in Vietnam to sober up and purify themselves to join hands with the flag-wavers ...

Việt Nam: Con Hổ Cùng Đồ Mạt Lộ
Giống như tại Trung Quốc, ĐCSVN cũng bám chặt vào hệ thống xí nghiệp nhà nước để tạo phương tiện áp đặt quyền kiểm soát chính trị vào nền kinh tế. Tuy nhiên tầng lớp quản lý kinh tế có quan hệ chính trị nhưng bất tài lại được phép ...

Ai Sẽ Thống Trị Thế Giới?
Tất cả mọi kế hoạch này đều có thể thực hiện được bởi vì người Hoa Kỳ đã vùng dậy để đấu tranh cho lý tưởng bình đẳng chính trị, và hệ thống chính trị Hoa Kỳ đã triển khai đầy đủ sức bao dung để tạo điều kiện cho họ làm điều đó.

Tán Tỉnh
Này em mình gặp ở đâu
Sao mà như thể quen lâu lắm rồi
À ... ha ... có phải từ hồi
Em sang gánh nước bên đồi thông xanh
Lối về khúc khuỷu tròng trành
Nước vương ướt áo nhìn anh bẽ bàng


Bắc Kinh Là Cơn Ác Mộng Vĩnh Hằng
Bên kia là một thành phố tràn trề tuyệt vọng. Tôi gặp họ trên những chiếc xe buýt công cộng, tôi nhìn vào đôi mắt của họ và tôi thấy họ chẳng ôm ấp hy vọng gì. Thậm chí họ chẳng thể tưởng tượng..


Mẹ Cá Bống
Nhớ thuở lên ba
Mẹ ẳm bồng
Tiếng ru trầm bổng
Vòng tay ấm
Chén cơm hâm nóng
Môi thổi


Khổ Hạnh
Linh hồn anh hấp hối
Giữa vực sâu tăm tối"
Mất rồi, em mất rồi!
Đời còn ai cứu rỗi"
Áo cà sa mặc vội
Cố quên mùi tóc rối



Ngày 05 tháng 06 năm 2010

Linh Sơn Chương 2

Tại khu vực cư ngụ của người Khương trên sườn núi Cung Lai, giữa vùng chuyển tiếp của cao nguyên Thanh Tạng và bồn địa Tứ Xuyên, tôi đã chứng kiến tận mắt một di tích của nền văn minh nhân loại nguyên thủy: sự sùng bái lửa. Tổ tiên của bất cứ một dân tộc viễn cổ nào cũng đã từng sùng bái ngọn lửa thiêng liêng mang lại cho họ nếp sống văn minh sớm sủa nhất. Lửa là thánh thần. Ông già ngồi nhâm nhi bên cạnh bếp lửa, trước khi uống, ổng nhúng ngón tay vào chén rượu rồi búng vào đống củi đỏ rực, than hồng phụt cháy xì xèo, lóe lên những đốm lửa màu xanh xanh. Chỉ trong giây phút ấy tôi mới cảm thấy mình thực sự tồn tại.
      “Cái đó để cúng ông Táo, nhờ ơn ngài nhiều chúng ta mới có ăn có uống,” ổng giải thích.
      Ánh lửa lập lòe chiếu lên gò má gầy gòm, sống mũi và lưỡng quyền cao cao của ổng. Ổng bảo ổng là người Khương, là dân làng Cảnh Đạt ở dưới chân núi. Tôi không tiện hỏi han về chuyện quỷ thần nên chỉ nói rằng tôi đến đây để tìm hiểu dân ca miền thượng du. Tôi hỏi ổng trong vùng núi này còn có phường hát, phường múa nào không. Ổng nói ổng biết nhảy múa và trước kia thường cùng đám bạn bè trai gái quây quần bên ánh lửa hồng nhảy thâu đêm suốt sáng, nhưng sau đó thì bị cấm.
      “Tại sao vậy?” Tôi thừa hiểu nhưng vẫn cứ hỏi, thái độ có chút không thành thật.
      Chẳng phải là vì cuộc Cách Mạng Văn Hóa đó sao? Người ta bảo lời ca không lành mạnh, sau đó chuyển sang hát nhạc ca tụng Mao Chủ Tịch.
      Rồi sao nữa? Tôi lại hỏi cố ý hỏi gặn, điều này đã trở thành một thói quen khiếm nhã.
      Sau đó chẳng còn ai hát nữa. Hiện tại đã có người nhảy múa trở lại, nhưng rất tiếc giới trẻ bây giờ không nhiều người biết, tôi đã từng dạy cho họ.”
      Tôi yêu cầu ổng biểu diễn. Chẳng chút do dự, ổng đứng ngay dậy, chân trước bước, chân sau quàng, vừa múa vừa hát. Ổng có một giọng ca trầm ấm hồn hậu, một thanh quản trời sinh tốt lắm. Tôi  hoàn toàn tin tưởng ổng là người Khương chính gốc, nhưng khổ nỗi đám cán bộ quản lý hộ khẩu ở đây vẫn cứ  khăng khăng hoài nghi rằng những kẻ tự khai là người Tạng hay người Khương thực sự là người Hán cố ý trốn tránh chính sách kế hoạch hóa việc sinh sản, muốn được đẻ nhiều con mà thôi.  
      Ổng hát hết khúc này sang khúc nọ. Ổng bảo rằng ổng là người chịu chơi, và tôi cũng tin điều này. Sau khi từ bỏ chức vụ xã trưởng, ổng trở về đây sống lại cuộc đời của một người dân miền núi, một ông già miền núi chịu chơi, ưa nhiệt náo, chỉ tiếc nỗi ổng đã quá lứa tuổi phong lưu. 
      Ổng còn biết niệm rất nhiều chú ngữ, loại pháp thuật mà thợ săn thường dùng khi vào núi, còn được gọi là hắc sơn pháp hay tà thuật. Ổng chẳng tránh né vì ổng đinh ninh rằng chú ngữ có thể xua đuổi muông thú sa xuống hố bẫy hay đạp lên tròng thòng lọng đã được cài sẵn. Loại tà thuật này không phải chỉ dùng để săn bắt dã thú, nó còn là phương tiện người ta dùng để báo thù nhau. Nếu trúng phải hắc sơn pháp thì nạn nhân không tài nào thoát ra khỏi rừng. Điều này giống y chuyện bức tường quỷ ám mà hồi nhỏ tôi đã từng nghe qua, khi lần bước trong rừng sâu giữa đêm tối, người ta thường thấy một bức tường, một vách đá sừng sững, hay một dòng sông sâu thăm thẳm xuất hiện trước mặt, dẫu có trăm phương ngàn kế cũng không sao vượt qua được. Nếu không phá giải được loại ma pháp này thì một bước cũng không tiến lên nổi, cứ quanh quẩn rồi lại quay về chỗ cũ, cho đến tảng sáng mới phát hiện ra rằng suốt đêm chỉ loay hoay chạy vòng tròn. Như vậy là còn may mắn lắm, nếu ghê gớm hơn hắc sơn pháp có thể dẫn dụ người ta vào tuyệt cảnh, và đó chính là cõi chết.  
      Ổng niệm hết tràng chú ngữ này đến tràng chú ngữ khác, nam ... nam ... nạp ... nạp ... gấp rút, thôi thúc khác hẳn giọng ca hòa hoãn, thung dung hồi nãy. Tuy chẳng thể nào hiểu nổi nội dung những tràng chú ngữ ấy nhưng tôi có thể cảm nhận được mị lực của loại ngôn từ đó. Một bầu không khí ma quái sâm nghiêm tỏa ra bao phủ gian phòng nhỏ bé nằm giữa bốn bức tường đã nhuốm lên một màu đen sạm vì than khói này. Ngọn lửa liếm quanh chiếc nồi sắt hầm thịt dê chiếu vào đôi mắt ổng tạo nên những ánh chớp long lanh, tất cả đều chân thật lắm.
      Khi bạn tìm kiếm đường đi lên Linh Sơn thì tôi đang lãng du bên bờ sông Trường Giang để tầm cầu loại cảm giác chân thật này. Đời tôi vừa trải qua một khủng hoảng lớn, thêm vào đó bác sĩ lại chẩn đoán sai lầm là tôi bị bệnh ung thư phổi. Tôi bị tử thần đùa giỡn một phen hú vía, nhưng rốt cuộc cũng thoát khỏi bức tường chắn ấy, lòng thầm cảm thấy may mắn lắm. Từ đó, đối với tôi, sinh mệnh lại trở nên mới mẻ và tươi thắm. Đáng lý ra tôi phải sớm từ bỏ hoàn cảnh ô nhiễm ấy, trở về với tự nhiên để tìm kiếm cuộc sống chân thật như thế này.  
      Khi tôi còn ở trong hoàn cảnh ấy, người ta cứ dạy bảo tôi rằng cuộc sống là nguồn gốc của văn học, và văn học phải trung thành với cuộc sống, phải trung thành với thực chất của cuộc sống. Cái sai lầm đáng trách là chính tôi đã xa lìa cuộc sống, và như thế tôi đã bội bạc thực chất của cuộc sống. Nhưng thực chất của cuộc sống không đồng nghĩa với biểu tượng của cuộc sống. Cái thực chất hay nói cho đúng hơn là bản chất của cuộc sống ấy phải như thế này chứ không phải như thế kia. Sở dĩ tôi đã bội bạc thực chất của cuộc sống vì tôi đã phô bày la liệt một thể hệ biểu tượng của cuộc sống, và như vậy đương nhiên là không thể phản ánh chính xác cuộc sống, kết quả là tôi đã lầm lạc đi vào con đường bóp méo, xuyên tạc hiện thực.  
      Tôi không biết ngay bây giờ tôi đã đi vào con đường chính đạo hay chưa, nhưng dẫu tốt hay xấu ít ra là tôi cũng đã tránh xa cái văn đàn náo nhiệt ấy, cũng đã thoát khỏi căn phòng đằng đằng sương khói và ngôi nhà chất đầy sách báo ngột ngạt đến khó thở ấy. Những cuốn sách ấy giảng giải đủ loại chân lý: từ chân lý lịch sử cho đến chân lý làm người, thật tình tôi chẳng hiểu những thứ chân lý này có gì hữu dụng. Nhưng khổ nỗi tôi cứ bị chúng quấn quýt mãi và tôi vùng vẫy loạn xạ trong mạng lưới của chúng. Đời tôi như kiếp sâu bọ sa vào mạng nhện. Nhưng tôi may mắn được vị bác sĩ chẩn đoán nhầm bệnh ấy cứu sống. Vị bác sĩ này là một người thẳng thắn và chân thật, ổng để cho tôi tự đối chiếu hai tấm phim X quang toàn ngực chụp trước sau trong hai lần khác nhau của tôi. Trên lá phổi trái có một vết mờ đục chạy dọc theo xương sườn thứ hai cho đến vách khí quản. Với tình trạng này thì dù có cắt đi toàn bộ lá phổi trái cũng không chữa nổi, đó là một kết luận hiển nhiên chẳng cần phải nói rõ ra. Ba tôi cũng chết vì bệnh ung thư phổi, từ khi phát hiện cho đến lúc qua đời chỉ có ba tháng, và cũng do vị bác sĩ này chẩn trị. Tôi tin cậy ổng và ổng hoàn toàn tin tưởng vào khoa học. Hai tấm phim X quang toàn ngực của tôi tuy chụp tại hai bệnh viện khác nhau nhưng hoàn toàn giống hệt nhau, và như vậy không thể có tình trạng sai lầm kỹ thuật được. Ổng viết giấy cho tôi đi chụp X quang cục bộ và tôi y lời lấy hẹn chụp vào nửa tháng sau. Tôi chẳng có gì phải gấp gáp bởi vì tôi biết việc chụp X quang cục bộ ấy chỉ là để xác định thể tích của khối u. Trước khi chết, ba tôi cũng đã chụp loại phim đó. Có chụp hay không chắc chắn tôi cũng phải đi theo dấu chân bất hạnh của ba tôi; chuyện ấy đối với tôi chẳng có gì mới lạ. Nhưng thoát khỏi nanh vuốt của tử thần phải nói là hoàn toàn do may mắn. Tôi tin tưởng vào khoa học, nhưng đồng thời tôi cũng tin tưởng vào vận mệnh.   
    Tôi đã từng có dịp xem qua cây bùa gỗ dài khoảng hơn bốn tấc do một nhà nhân chủng học sưu tầm được tại khu vực của người Khương vào thập niên 1930. Đó là một pho tượng gỗ khắc hình người chống hai tay đứng lộn ngược, ngũ quan được phác họa sơ sài bằng mấy điểm mực đen, trên mình có ghi hai chữ Trường Mệnh, được gọi là Đảo Lập Ngỗ Xướng, phảng phất một dáng điệu đùa bỡn tinh quái. Tôi hỏi ông xã trưởng về hưu bây giờ có còn loại thần hộ mệnh này không, ổng bảo rằng đó là bùa Lão Căn. Loại mộc ngẫu này thường được đeo vào mình trẻ sơ sinh và cùng sống cùng chết theo vận mệnh của đứa bé. Sau khi người mang bùa chết nó sẽ được đặt bên cạnh tử thi và đưa ra khỏi nhà. Sau khi thi hài đã được mai táng xong, người ta mang nó đặt giữa vùng núi non hoang dã để linh hồn người chết được trở về với tự nhiên. Tôi hỏi ổng có thể kiếm dùm cho tôi một cái như vậy để đeo bên mình. Ổng cười khẩy một tiếng rồi nói rằng đó là loại bùa thợ săn giấu trong áo để trừ tà khi vào núi chứ đối với những người như tôi nó chẳng có tác dụng gì. 
      “Có thể kiếm được một người thợ săn lão thành biết loại tà thuật này để cùng vào rừng săn bắn không?” Tôi lại hỏi.
      Cái đó thì Thạch lão gia là giỏi nhất, ổng trầm ngâm suy nghĩ một lúc rồi nói. 
      Có thể kiếm được ổng không? Tôi hỏi ngay.
      Ổng ở Thạch Lão Gia Ốc.” 
      Thế Thạch Lão Gia Ốc ở đâu?” 
      Từ đây đi hai mươi dặm lên Khe Xưởng Bạc, rồi từ khe đi vào tận đầu nguồn, ở đấy có một căn nhà đá.”
      Đây là một địa danh hay là căn nhà của Thạch lão gia?”
      Ổng bảo rằng đó là một địa danh, nhưng ở đấy thực sự có một căn nhà đá và Thạch lão gia ở trong căn nhà đá đó.
      Bác có thể đưa tôi đi kiếm ổng chăng?” Tôi hỏi dồn.
      Chết rồi. Ổng nằm trên giường và chết trong giấc ngủ. Già quá rồi, ổng sống tới chín mươi mấy tuổi, có người nói là trăm tuổi, tóm lại, chả có ai biết rõ tuổi thật của ổng cả.”
      Thế ổng còn có con cháu gì không? Tôi phải hỏi cho ra ngọn ngành.
      Ổng cùng lứa với ông nội tôi, tôi vừa nhớ ra, ổng cứ vậy mà sống một mình.”
      Không có vợ sao?”
      Ổng sống một mình trong Khe Xưởng Bạc, từ khe đi sâu vào núi chỉ có một căn nhà, một người ở. À, trong nhà ổng còn có cây súng trường treo trên vách tường.” 
       Tôi hỏi ổng nói như thế nghĩa là sao. Ổng giải thích rằng Thạch lão gia là một người thợ săn cừ khôi,  một người thợ săn có pháp thuật cao cường, bây giờ không thể nào kiếm được một người thợ săn như thế. Mọi người đều biết cây súng trăm phát trăm trúng ấy vẫn còn treo trên vách tường nhà ổng, nhưng chẳng ai dám vào lấy.
      Tại sao vậy? Tôi càng thấy khó hiểu.
      Con đường lên Khe Xưởng Bạc đã bị cắt đứt rồi.”
      Không còn cách nào lên đó được nữa sao?
      Không còn cách nào nữa. Trước kia có người lên đó để khai thác mỏ bạc, một ông chủ hãng buôn nào đó ở Thành Đô thuê một nhóm công nhân đến đào mỏ. Sau đó xưởng bạc bị cướp, mạnh ai nấy chạy, thợ thầy tan rã cả. Con đường sạn đạo dựng lên lúc vào khai thác mỏ bạc, sau đó đoạn thì sụp đổ, nếu không sụp đổ cũng mục nát hết rồi.” 
      Chuyện đó xẩy ra từ hồi nào vậy?”
      Khi ông nội tôi còn sống, cách đây đã hơn năm mươi năm rồi.”
      Tính ra là đúng như vậy, xét cho cùng bây giờ ổng đã về hưu, đã trở thành lịch sử rồi, lịch sử chân thật.
      Thế rồi từ đó không có ai lên trên ấy nữa sao? Tôi càng muốn hỏi cho ra ngọn ngành. 
      Khó nói lắm, tóm lại là không dễ vào đâu.”
      Căn nhà ấy chắc đã mục nát rồi?
      Nhà làm bằng đá sao mục nát được.”
      Ý tôi nói là rường cột ấy mà.”
      Ồ, đúng vậy.
      Ổng chẳng muốn đưa tôi lên đó lại chẳng muốn giới thiệu người thợ săn nào cho tôi nên mới hù dọa lung bung như vậy, tôi đoán chừng
      Sao bác biết cây súng trường vẫn còn treo trên vách?” Tôi lại cứ hỏi.
      Người ta nói như vậy, có người đã trông thấy tận mắt mà. Họ nói Thạch lão gia này kỳ quái lắm, chết rồi mà thi thể không thối rữa, thú rừng cũng chẳng dám mò đến gần. Ổng vẫn nằm y nguyên trên giường, thân xác gầy khô, và cây súng trường vẫn còn treo trên vách.”
      Làm sao có chuyện đó được? Trên núi không khí ẩm thấp, thi thể không thể nào không thối rữa được còn cây súng ấy cũng phải rỉ rét thành một mớ sắt vụn từ lâu rồi chứ, tôi cãi lại.
      Không hiểu được, người ta nói như vậy đã nhiều năm nay.” Ổng chẳng chịu bỏ cuộc, vẫn cứ giữ vững lập trường của mình. Đốm lửa nhảy múa trong ánh mắt long lanh của ổng và tôi cảm thấy một nét giảo hoạt lồ lộ giữa đôi vầng mắt ấy.  
      "Thế bác chưa thực sự chứng kiến điều đó sao? Tôi vẫn không chịu buông tha.
      Người ta tận mắt trông thấy, nói lại như vậy. Ổng vẫn như người nằm ngủ, thân thể khô cứng, gầy gò, và cây súng trường vẫn còn treo trên vách ở trên đầu ổng, ổng thản nhiên tiếp tục nói chẳng có chút bối rối. Ồng biết tà thuật mà, đừng nói chi chuyện không có ai dám đến lấy trộm cây súng, đến dã thú cũng chẳng dám mon men lại gần.” 
      Người thợ săn này đã được thần hóa. Sự ra đời của một câu chuyện dân gian là như thế đấy: khi người ta đem lịch sử và truyền thuyết gộp lại mà nói. Hiện thực chỉ tồn tại trong kinh nghiệm sống, và phải là kinh nghiệm sống của chính bản thân mình. Nhưng dẫu là kinh nghiệm của chính bản thân mình, một khi đã được truyền thuật thì nó vẫn y nhiên trở thành cố sự. Hiện thực chẳng thể luận chứng và chẳng cần gì phải đi luận chứng hiện thực, việc đó để dành cho những người gọi là biện sĩ của hiện thực cuộc sống luận chứng là đủ rồi, chính bản thân cuộc sống mới là cái quan trọng. Hiện thực chỉ là tôi đang ngồi bên bếp lửa hồng, trong gian phòng đen đúa đầy mồ hóng này, nhìn thấy ánh lửa nhảy múa trong tròng mắt long lanh của ổng. Hiện thực chính là bản thân tôi, hiện thực chỉ là nội dung cảm thụ của khoảnh khắc hiện tại này mà tự tôi cũng chẳng có đủ khả năng diễn đạt cho người khác hiểu được. Chỉ cần nói rằng bên ngoài song cửa một màn sương mù phủ kín ngọn đồi xanh và tiếng nước chảy xiết của một dòng suối đâu đó đang rầm rì vang vọng trong lòng tôi; như thế là đủ quá rồi.        
       
Xem tiếp Chương 3     Trở lại Chương 1

Dịch giả: Nam Hải Trường Sơn
Tác giả: 高行健 - Cao Hành Kiện
Copyright © 2010 Nam Hải Trường Sơn

3 comments:

Tuấn nói...

Đợi cả 2 tuần nay. Cám ơn NHTS.

Nặc danh nói...

Tôi rất thích phong cách dịch thuật của Nam Hải Trường Sơn: rất lưu loát và rất tự tin. Bản dịch như chính lá tác phẩm của Nam Hải Trường Sơn vây đó. Xin Nam Hải Trường Sơn cho đọc tiếp "Linh Sơn" chương 3. Cám ơn nhiều.

Long Hà Nội nói...

Muốn thưởng thức trọn vẹn cái hay của bản dịch Nam Hải Trường Sơn, các bạn nên tìm đọc bản dịch của người khác, chẳng hạn như Ôn Văn Tùng, để so sánh. Xin dịch giả cho ra mắt chương 3, cám ơn.

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Bóp Vú, Bóp Trán
Từ cổ chí kim, đừng nói chi bọn phàm phu tục tử, nhiều người trong giới anh hùng (và gian hùng) cũng khó vượt qua cửa ải "mỹ nhũ quan." Nếu không được xử lý thích đáng, tật mê vú có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như khuynh quốc khuynh thành, thân bại danh liệt, hoặc làm trò cười cho vạn đời sau. Thời Xuân Thu, Phù Sai để mất nước Ngô chỉ vì đam mê cặp gò chim sa cá lặn của Tây Thi. 2.500 năm sau, Bill Clinton sém bị cách chức tổng thống vì cứ ưa đùa giỡn trên ngọn núi đôi của Monica Lewinsky. Gần đây, cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi bị tuyên án 7 năm tù vì kiềm chế chẳng nổi khoái cảm mơn trớn bồng đảo của gái điếm...



Từ Chức: Thủ Đoạn Hay Đạo Đức Chính Trị
Trên không gian blog có nhiều người bàn tán xôn xao về cú "coup de pub" này của Dương Trung Quốc, nhưng phần lớn đều dựa vào giả định cho rằng, về mặt lý thuyết, món hàng mà ông nghị rao bán có thể so sánh hoặc đồng đẳng với cái gọi là "văn hóa từ chức" tại các nước dân chủ. Điều mà họ chỉ trích rất gắt gao là tính khả thi hoặc mục đích ứng dụng của nó dưới chế độ độc tài Đảng trị tại Việt Nam. Nhưng cả về mặt khái niệm, cái mà Dương Trung Quốc đề nghị, ngoài tên gọi ra, nội dung chứa đựng một mớ tư duy hàm hồ và tương phản với tinh thần của một nền văn hóa từ chức chân chính.



Ấm Chê Nồi... Đen Thui
Tuy nhiên, việc đối phó với Dương Trung Quốc không dễ dàng như việc đối phó với những kẻ không có thế lực trong đảng hoặc nhà nước nhưng dám "chọc giận" thủ tướng (như Cù Huy Hà Vũ), vì hiện tại mặc dù không phải là đảng viên nhưng Dương Trung Quốc đã trở thành bộ hạ của Tư Sang (kể từ khi đơn đầu kháo của y bị văn phòng thủ tướng bác bỏ vì lý do "tráo trở, không đáng tin cậy"). Đánh chó phải ngó mặt chủ nhân. Hành hung hoặc tống tù là những biện pháp tạm thời bất khả thi. Nhưng nếu đám công (an côn) đồ đàn em được dịp cất dùi cui và còng tay để nghỉ xả hơi thì nhóm thư đồng lại nhận được lệnh thi hành kế hoạch ám sát... nhân cách.



Ai Là Kẻ Chủ Mưu Bán Nước Tại Thành Đô
Tại “thằng” Gorbachốp! Đó là tuyên bố hùng hồn và lời giải thích chính thức đến tận hôm nay 2014 của đảng CSVN, lý giải nguyên nhân phải có Hội nghị Thành Đô của họ năm 1990 trong các hội nghị đảng, chính quyền, đoàn thể từ trung ương đến cơ sở và đến các chi bộ phường xóm, vỉa hè… Câu nói đó thể hiện văn hóa đặc thù của đảng CSVN – hôm qua đảng coi ông là vị Cứu tinh, là Giấc mơ, là Thiên đường mơ ước cho đảng theo, hôm nay ông là tội đồ bắt đảng phải theo mẹ đĩ già TQ!Câu nói đó thể hiện tâm thế hèn kém muôn đời của đảng CSVN, không bao giờ dám đối diện vấn đề và sự thật, chỉ luôn chỉ tay đổ lỗi cho người khác...


Thuở tàn xuân ngày hai buổi đến phường
Yêu quê hương qua tập tem phiếu nhỏ
“Ai bảo bao cấp là khổ?”
Tôi mơ màng hôn tô sắn độn khoai
Những ngày lén đọc
Sách báo "ngụy" vàng phai
Chúng bắt được
Tra tấn tơi bời, vỡ óc!
Có cô bé chuồng bên
Nhìn tôi thầm thổn thức...

"Cải tạo" bùng lên
Rồi "học tập" trường kỳ
Quê tôi đầy bóng giặc
Chúng chụp mũ, lôi đi
Cô bé chuồng bên (chẳng ngờ nghi)
Cũng bị ép bức
Hôm gặp tôi vẫn thầm thổn thức
Mắt sưng bầm (thương... thương... quá đi thôi!)
Giữa cuộc chuyển giao không nói được một lời
Xe tải đi qua, tôi ngoái đầu nhìn lại
Nắng rợp trời nhưng lòng tôi rét mãi...

Cuối cùng tôi trở về đây
Với phố phường xưa, khủng bố, đọa đày
Lại gặp em
Gầy gò chống cây nạng gỗ
Vẫn thầm thổn thức khi tôi hỏi nhỏ
Chuyện tự do... (khó nói lắm anh ơi!)
Tôi nắm bàn tay nhỏ nhắn ngậm ngùi
Em vẫn để yên trong tay tôi giá lạnh...

Hôm nay đến nhận tử thi em
Không tin được dù đó là sự thật
Giặc giết em rồi la: "Tự sát."
Chỉ vì em là ký giả, em ơi!
Đau xé lòng anh, chết cả con người...

Xưa yêu quê hương vì có khoai, có sắn
Có những ngày lén đọc bị còng, tra
Nay yêu quê hương vì sau từng chấn song sắt
Có oan hồn tức tưởi của em tôi!

Nam Hải Trường Sơn
Cuối Tháng 4 Đen, 2014
Nhại-họa thơ Giang Nam, để truy điệu ngày quê hương tàn tạ lần thứ 39

 

Copyright © 2010, 2011, 2012, 2013 Nam Hải Trường Sơn