Blog Nam Hải Trường Sơn Hân Hạnh Đón Chào Bạn



Đối với bạn, nỗi lo lắng của vợ chẳng khác gì bát nước lã—nhạt nhẽo vô vị, chỉ đến khi nhuốm bệnh bạn mới cảm thấy hương nó nồng, vị nó ngọt. Còn niềm ân cần của tình nhân thì giống hệt ly đá chanh—giữa mùa hè một ngày một ly e rằng chẳng đủ để giải khát. Trong khi đó, mối quan tâm của hồng nhan tri kỷ thì thoang thoảng như tách cà phê nóng—làm việc mệt nhoài đến nửa đêm, càng nhâm nhi càng cảm thấy tỉnh táo.
Câu Chuyện... Để Đời
Tuyết rơi tầm tã. Trời đất mông lung sau tấm màn trắng xám. Núi đồi trùng trùng điệp điệp nhưng chẳng thấy bóng chim bay. Vạn nẻo đường đi vắng hoe không một vết chân người. Chỉ có một chiếc tam bản cô đơn... bồng bềnh giữa dòng sông buốt giá.

Eleanor Roosevelt once said, "The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams." It is time for those still intoxicated with power and corruption in Vietnam to sober up and purify themselves to join hands with the flag-wavers ...

Việt Nam: Con Hổ Cùng Đồ Mạt Lộ
Giống như tại Trung Quốc, ĐCSVN cũng bám chặt vào hệ thống xí nghiệp nhà nước để tạo phương tiện áp đặt quyền kiểm soát chính trị vào nền kinh tế. Tuy nhiên tầng lớp quản lý kinh tế có quan hệ chính trị nhưng bất tài lại được phép ...

Ai Sẽ Thống Trị Thế Giới?
Tất cả mọi kế hoạch này đều có thể thực hiện được bởi vì người Hoa Kỳ đã vùng dậy để đấu tranh cho lý tưởng bình đẳng chính trị, và hệ thống chính trị Hoa Kỳ đã triển khai đầy đủ sức bao dung để tạo điều kiện cho họ làm điều đó.

Tán Tỉnh
Này em mình gặp ở đâu
Sao mà như thể quen lâu lắm rồi
À ... ha ... có phải từ hồi
Em sang gánh nước bên đồi thông xanh
Lối về khúc khuỷu tròng trành
Nước vương ướt áo nhìn anh bẽ bàng


Bắc Kinh Là Cơn Ác Mộng Vĩnh Hằng
Bên kia là một thành phố tràn trề tuyệt vọng. Tôi gặp họ trên những chiếc xe buýt công cộng, tôi nhìn vào đôi mắt của họ và tôi thấy họ chẳng ôm ấp hy vọng gì. Thậm chí họ chẳng thể tưởng tượng..


Mẹ Cá Bống
Nhớ thuở lên ba
Mẹ ẳm bồng
Tiếng ru trầm bổng
Vòng tay ấm
Chén cơm hâm nóng
Môi thổi


Khổ Hạnh
Linh hồn anh hấp hối
Giữa vực sâu tăm tối"
Mất rồi, em mất rồi!
Đời còn ai cứu rỗi"
Áo cà sa mặc vội
Cố quên mùi tóc rối



Ngày 18 tháng 06 năm 2010

Linh Sơn Chương 3

Thế là cuối cùng bạn đã đến thị trấn Ô Y và hiện tại đang lửng thửng bước theo vết mòn hằn sâu trên những phiến đá xanh do bánh xe cút kít để lại qua năm tháng, trên con đường chật hẹp và dài dằng dẳng này. Bỗng dưng tuổi ấu thơ vồn vã trở về trong tâm tư bạn vì dường như hồi nhỏ bạn cũng đã từng sống trong một thị trấn hẻo lánh miền sơn cước cổ xưa như thế này. Nhưng bạn không còn thấy những chiếc xe cút kít do người đẩy ấy nữa, bây giờ thay cho tiếng cọt kẹt phát ra từ trục gỗ táo có thoa dầu đậu nành của chúng là tiếng reng reng của chuông xe đạp. Ở đây lái xe đạp cần phải có bản lãnh tạp kỹ của người làm xiếc. Tuy sau yên chất đầy mấy bao bố nặng chình chịch nhưng quý vị tài xế xe đạp vẫn có thể luồn lách nhẹ nhàng giữa đám người gồng gánh, phu kéo xe ba gác, cũng như giữa các quầy sạp bày bán hàng hóa dưới thềm nhà. Đương nhiên không thể thiếu được tiếng chửi rủa của khách bộ hành bị xe đạp choán lối, cắt đường và âm thanh la hét của họ hòa lẫn vào tiếng rao hàng, trả giá và tiếng cười đùa tạo nên một khung cảnh sống động, nhiệt náo.
      Bạn ngửi thấy mùi vị hỗn tạp của dưa muối, lòng heo, da chưa thuộc, củi thông, rơm rạ, và vôi sống. Những quán sạp hai bên đường bày bán đủ loại sản phẩm của miền Nam: hàng tương, phường dầu, tiệm gạo, nhà thuốc Tây, nhà thuốc Bắc, sạp vải, tiệm giày, quán trà, bàn thịt, nhà may, tiệm tạp hóa bày bán nào là ấm đun nước, dây thừng, đồ gốm, nhang đèn và giấy vàng bạc; tiệm này áp sát tiệm kia nhìn không ngớt mắt, từ trước thời nhà Thanh cho đến bây giờ chẳng có gì thay đổi lớn lao. 
      Bảng hiệu phế tàn của cơ sở Chính Hưng kỳ cựu cũng đã được tân trang trở lại, một tiệm chuyên làm bánh oa thiếp rất nổi tiếng nhờ tiết điệu gõ chảo đáy bằng của chủ nhân. Lá tửu kỳ bên khung cửa sổ trên lầu nhà hàng Nhất Phẩm Hương tung bay phất phới. Có khí phái nhất đương nhiên phải kể đến tòa lầu bê tông ba tầng của Công Ty Bách Hóa quốc doanh vừa mới được sửa sang, chỉ một khung cửa kính cũng rộng bằng cả bề mặt của một quán sạp kiểu cũ, chỉ tiếc rằng bụi bặm bám trên mặt kính đã lâu chẳng được lau chùi. Nhưng hấp dẫn hơn hết phải nói là tiệm ảnh, được trang hoàng bằng những bức chân dung của các thiếu nữ làm duyên làm dáng, ăn mặc theo kiểu minh tinh điện ảnh. Đó là hình ảnh của những người đẹp có tên tuổi tại địa phương này, chứ chẳng phải là áp phích của các minh tinh điện ảnh sống tận ngoài phương trời xa xôi. Mảnh đất này quả thật đã đản sinh thật nhiều mỹ nhân, ai ai cũng xinh như hoa, đẹp như ngọc, tay nâng niu chiếc cằm thon, lông mày mi mắt được tô điểm diễm lệ, mọi thứ đều được người thợ chụp hình tận tình ra công dàn dựng, chỉ có điều màu sắc đỏ thì đỏ quá, xanh thì xanh thậm. Dĩ nhiên ở đây cũng có dịch vụ sang ảnh màu và phóng đại, tờ cáo thị ghi rằng ảnh sẽ được hoàn tất cho khách hàng trong vòng 20 ngày, rõ ràng chủ tiệm cần thời gian để đem phim ảnh lên huyện rửa hoặc sang. Nếu không phải do cơ duyên của vận mệnh, không chừng bạn đã sinh ra và lớn lên tại thị trấn này, rồi cưới được một cô vợ trẻ đẹp như thế ấy, và biết đâu người cũng đã sinh hạ cho bạn một hai mụn con nữa. Nghĩ đến đây bạn chợt cười thầm, nhưng vội vàng cất bước rời tiệm ảnh vì sợ người ta vô duyên vô cớ nghĩ bậy bạ, hiểu lầm là bạn đã ưng ý một cô nào đó trong những bức chân dung ấy. Trong lúc tâm tư vẫn còn vương vấn nhiều giả tưởng như thế, bạn lơ đãng đưa mắt ngước nhìn những căn gác trên các cửa tiệm và những tấm rèm cửa sổ, bồn hoa, và chậu cảnh ở đấy khiến bạn băn khoăn muốn tìm hiểu cuộc sống của người dân xứ này. Trên cánh cổng của ngôi lầu cao trước mặt có treo một ổ khóa sắt, tuy trụ cột đã ngã nghiêng nhưng hình ảnh khác chạm trên mái và lan can đã  mục nát của ngôi lầu bộc lộ quá khứ huy hoàng của nó; vận mệnh của chủ nhân và con cháu họ ngôi lầu này là một điều khiến người ta tò mò muốn suy tư tìm hiểu. Cửa hiệu bên cạnh bán đủ các loại áo và quần dzin kiểu Hồng Kông, bên trong lủng lẳng treo mấy đôi tất tơ có dán nhãn hiệu in hình thiếu nữ ngoại quốc để lộ đôi chân thon dài. Trước cửa tiệm còn treo thêm một bảng hiệu lấp loáng mấy chữ vàng: Công Ty Khai Phát Kỹ Thuật Tân Tân nhưng chẳng biết là người ta khai phát loại kỹ thuật nào. Tiến về phía trước, bạn thấy một cửa hàng chất đầy vôi sống trước hiên và đây là nơi tận cùng của con đường. Xa hơn nữa là xưởng chế biến bột mì, người ta phơi đầy mì sợi trên những đường dây thép giăng ngang trên mấy cột gỗ trước tấm sân rộng. Bạn quay trở lại, rẽ vào hẻm nhỏ bên cạnh lò nước nóng của quán trà, vòng qua hai ngõ quẹo nữa là bạn hoàn toàn lạc vào ký ức tuổi thơ. 
      Phía sau cánh cổng khép hờ ấy là một tấm sân ẩm thấp. Một tấm sân hoang vu, không tịch, vắng bóng người, chỉ có một đống gạch ngói nằm bơ vơ bên góc tường. Bạn nhớ hồi nhỏ, khi bạn rón rén bước chân vào khuông viên bốn bức tường đổ nát trong khu vườn bên cạnh nhà, lòng cảm thấy sợ hãi nhưng bạn vẫn cứ muốn vào. Hồi đó bạn cho rằng đây chính là xuất xứ của hồ tiên trong chuyện cổ tích nên mỗi khi tan học dù có sợ đến run bạn cũng quyết chí vào đấy để dò thám. Bạn chưa bao giờ thấy hồ tiên, nhưng cảm giác thần bí ấy vẫn mãi lảng vảng trong ký ức ấu thơ của bạn. Trong khu vườn hoang vu ấy có một chiếc ghế đá với nhiều vết rạn nứt và một miệng giếng có lẽ đã khô cạn từ lâu. Trời cuối thu, gió vi vu thổi vào đám cỏ vàng khô bên mái ngói và ánh dương quang vẫn còn sáng rực rỡ. Chủ nhân của những ngôi nhà kín cổng cao tường này đều có lịch sử riêng của họ và tất cả nghe ra đều giống như những câu chuyện cổ tích. Rồi mùa đông đến, gió bắc rền rĩ thổi qua ngõ hẻm, và bạn diện đôi giày độn bông mới toanh, ấp áp vô vàn, cùng lũ trẻ đồng lứa giẫm chân lên góc tường và dĩ nhiên bạn còn nhớ rõ bài đồng dao ấy: 
Dưới ánh trăng ngà
Ta cỡi ngựa ra 
Thắp nhang các bà
Oan hồn thảm tử
Này La Đại Thư
Chết thiêu, đoạn trường!
Rồi Đậu Tam Nương
Tức tưởi ngậm hờn
Thuở ấy Tam Nương 
Hái đậu bên vườn
Toàn đậu lép không
Tam Nương lấy chồng
Lấy phải Tế Công
Tế Công lùn tẹt 
Bà chê ông ghét
Tôi nghiệp Tam Nương
Tái giá cua đồng
Cua lội qua mương
Đạp đầu chú lươn
Chú lươn đau đớn
Cáo trạng kêu ca
Trình ông hòa thượng
Hòa thượng ê a
Tụng kinh niệm Phật
Ngủ gà ngủ gật
Quan Âm Bồ Tát 
Đại phát thần uy
Mở bình niệu thủy
Trút xuống trần gian
Khổ thân cu tí
Số phận lầm than
Uống nhầm nước vãi
Bụng đau miệng ói
Ta rước thầy bói
Trị quỷ trừ ma
Đâu dè hắn ta
Bô ba thần chú
Đớp gọn hai trăm
Chuồn đi mất tăm
Thằng con quằn quại
Bớ Trời! Bớ Đất!
Ta khờ, ta dại!
      Rêu trên nóc nhà có ngọn đã úa héo vàng vọt có ngọn vẫn tươi non xinh xắn, có lá trắng phau phau nằm xen lẫn giữa lá xanh mơn mởn, nhè nhẹ đong đưa trong làn gió vi vu. Đã bao năm rồi bạn không được thấy mái ngói rêu phong nhỉ? Đôi chân trần của bạn bì bạch rảo bước theo vết mòn hằn sâu trên nhưng phiến đá xanh do xe cút kít để lại, và bạn từ trong thuở ấu thơ vội vã chạy ra, trở về với hiện tại, đôi bàn chân trần đen đúa và dơ dáy ấy cứ bì bạch trước mặt bạn. Nhưng đôi chân trần ấy có thực sự bì bạch trước mặt bạn hay không, cái đó chẳng mấy quan trọng, điều bạn cần chính là những hình ảnh đang bồng bềnh trong tâm khảm này. 
      Lẩn quẩn trong mấy ngõ hẻm ấy một hồi cuối cùng bạn cũng chạy ra tới đường cái và đây chính là chỗ chiếc xe đò từ huyện thành đến đây rồi lập tức quay đầu chạy về chốn cũ. Bến xe nằm ngay bên vệ đường, bên trong có một quầy bán vé và mấy băng ghế dài; hồi nãy bạn vừa xuống xe ở đây. Xế đối diện là một căn nhà trọ với một dãy phòng ngang, tường gạch trát vôi, trên ghi mấy chữ: Trong Có Phòng Đẹp, nhìn cũng thấy sạch sẽ lắm, xấu tốt ra sao cũng phải kiếm chỗ ở nên bạn cứ mạnh dạn bước vào. Bạn hỏi người đàn bà đứng tuổi đang quét dọn hành lang có phòng cho thuê hay không? Bả nói có. Bạn hỏi bả ở đây đến Linh Sơn còn phải đi bao xa? Bả đưa mắt lạnh lùng nhìn bạn, ý muốn nói rằng đây là khách sạn quốc doanh, bả ăn lương tháng của nhà nước, chẳng ưa nói chuyện vớ vẩn. 
      Số 2, bả dùng cán chổi chỉ vào căn phòng có cửa đang mở. Bạn xách hành lý bước vào, bên trong có kê hai chiếc giường. Ở bên trái, một gã đàn ông nằm vắt chân trên giường đang đọc cuốn Phi Hồ Ngoại Truyện, tên sách được viết nguệch ngoạc trên tấm bìa bằng giấy xi-măng, hiển nhiên là hắn mướn ở ngoài sạp sách. Bạn lên tiếng chào và gã bỏ sách xuống gật đầu trả lễ. 
      Chào anh.
      Cũng mướn phòng này à?”
      Ừ, cũng phòng này.”
      Làm một điếu đi, hắn chìa cho bạn một điếu thuốc lá. 
     Cám ơn, bạn ngồi xuống chiếc giường trống ở phía đối diện. Dường như hắn cũng đang cần người trò chuyện.
      Anh đến đây bao lâu rồi? 
      Đã hơn mười ngày rồi, hắn ngồi xổm dậy, mồi thuốc hút.
      Đến mua đồ à? Bạn dò hỏi.
      Mua gỗ.
      Ở đây mua gỗ dễ dàng không?”
      Anh có chỉ tiêu không? Hắn cao hứng hỏi bạn.
      Chỉ tiêu gì?
      Dĩ nhiên là chỉ tiêu của kế hoạch nhà nước chứ còn gì khác.”
      Không có.”
      Thế thì khó chơi lắm, nói xong hắn nằm phịch xuống giường. 
      Ở vùng rừng núi này mà gỗ cũng khan hiếm à?”
      Gỗ thì cũng có, nhưng giá cả chênh lệch ghê lắm,hắn đáp lại bằng một thái độ uể oải và lười biếng vì biết rằng bạn không phải là người trong nghề.
      Anh đang chờ giá hạ?”
      Ừa, hắn trả lời một cách hững hờ rồi cầm cuốn truyện lên đọc tiếp.
      Những người chạy hàng như anh chắc biết nhiều, hiểu rộng lắm,bạn tâng bốc hắn vài câu để kiếm cơ hội hỏi chuyện.
      Đâu có, hắn trở nên khiêm tốn.
      Ở đây đi Linh Sơn bằng đường nào?
      Hắn chẳng trả lời. Bạn chỉ còn cách nói thêm rằng bạn bạn đến đây để xem phong cảnh và hỏi hắn có chỗ nào đáng du lãm.
      Ngoài bờ sông có một tòa lương đình,§ ngồi đó ngắm sông núi bên bờ đối diện, phong cảnh cũng được lắm.”
      Anh nghỉ cho khỏe nha, bạn tỏ vẻ ân cần.
      Bạn để hành lý trong phòng, tìm nhân viên phục vụ đăng ký rồi rời quán trọ. Bến đò ở cuối con đường cái quan, nằm cách lề đường khoảng mười mét, dốc bậc thang lót đá soai soải chạy xuống tới mặt sông. Lác đác có mấy chiếc tuyền mui đen cắm sào đậu bên thềm đá. Mặt sông không rộng lắm nhưng đôi bờ trải rộng, hiển nhiên lúc này không phải là mùa nước lớn. Bên kia bờ chỉ có một con đò lẻ loi neo bến và bạn thấy vài bóng người đi lên đi xuống. Những người ngồi trên bậc đá bên này đang chờ con đò ấy sang đưa họ về bên đó.
      Trên bến đò, bên cạnh bờ đê, quả thật có một tòa lương đình mái lượn hiên bay. Bên ngoài đình ngổn ngang đủ thứ thúng mủng, toàn bộ dường như đều trống rỗng. Những người ngồi nghỉ trong đình phần lớn là nông dân ở bên kia sông qua đây họp chợ và đã bán hết hàng hóa. Họ nói chuyện oang oang, tựa như ngôn ngữ của người đời Tống mà những loại sách truyện xưa cũ đã từng đề cập. Tòa lương đình vừa mới được sửa sang nên những bức tranh long phụng dưới thềm cũng đã được sơn phết lại. Trên hai trụ lớn ở chính diện có treo một cặp đối liễn:
Yết tọa tu tri vật luận tha nhân đoản xứ
Khởi bộ đăng trình tận thưởng long khê tú thủy*
      Bạn vòng ra phía sau lưng hai cột trụ và lại thấy ghi:
Biệt hành mạc vong nhĩ văn bình thủy lương ngôn
Hồi mâu viễn chúc thắng lãm phụng lý linh sơn**
      Lập tức bạn cảm thấy cao hứng. Chiếc đò kia đang cập bến, những người ngồi nghỉ nhốn nháo đứng dậy quẳng gánh lên vai, chỉ có một cụ già vẫn còn ngồi lại trong đình. 
      Thưa cụ, xin hỏi cụ đôi liễn này ...”
      Anh muốn hỏi đôi doanh liễn này?*** Cụ già ngắt lời bạn, cải chính lại ngay.
      Vâng, thưa cụ đôi doanh liễn này là thủ bút của ai vậy? Bạn hỏi một cách cung kính hơn.
      Đại học sĩ Trần Tiên Ninh tiên sinh! Cụ già há rộng miệng, để lộ lưa thưa mấy chiếc răng đen, lần lượt phát âm từng chữ một cách rõ ràng và chính xác.
      Tôi chưa hề nghe qua. Bạn chỉ còn cách thành thật tự thú nhận sự ngu si của mình. Thưa cụ, vị tiên sinh này dạy ở trường đại học nào vậy?
      Các anh đương nhiên là không biết rồi, ông ta là người sống cách đây đã hơn cả ngàn năm. Cụ già giải thích, tỏ vẻ khinh khi.
      Xin cụ đừng đùa, bạn kiếm lời hóa giải sự trào tiếu của cụ già.
      Anh không đeo mắt kiếng rồi, không thấy sao? Cụ già đưa tay chỉ lên thanh hoàng lương trên đầu cột trụ.
      Bạn ngửng đầu đưa mắt nhìn theo, quả thật trên cây rường ngang có mấy hàng chữ sơn son:
Kiến lập vào đầu xuân Canh Giáp, tức năm Thiệu Hưng thứ mười, triều Đại Tống. Trùng tu vào ngày hai mươi chín tháng ba năm Giáp Tuất, tức năm Càn Long thứ mười chín, triều Đại Thanh.
____________
Oa thiếp là một loại bánh điểm tâm chiên, da làm bằng bột mì, thông thường có nhân làm bằng thịt heo bằm nhuyễn trộn với bắp cải, hành lá, và gừng xắt nhỏ. Khi chiên, bánh được ép dính vào đáy chảo cho đến khi bề dưới trở nên giòn và có màu vàng nâu. Danh từ oa thiếp xuất xứ từ cách chiên ấy: oa có nghĩa là chảo và thiếp có nghĩa là ép dính, dán sát vào, trong tiếng Anh được gọi là potsticker và có thể dịch sang tiếng Việt là bánh áp chảo hay bánh dính chảo.
Lá cờ treo trước cửa các tửu lâu theo phong cách xưa.
§Đình hóng mát. 
*Ngồi nghỉ phải biết chớ nên bàn luận đến cái thiếu sót của người khác. Cất bước lên đường nên tận tình thưởng thức dòng nước thanh tú của ngọn suối rồng.
**Chia tay đừng quên lời chúc đẹp đẽ của những người bạn bè bình thủy tương phùng. Quay mắt trở lại chăm chú nhìn ra xa để duyệt lãm ngọn núi thiêng giữa bầy phượng hoàng bay; bốn chữ cuối của hạ liễn có thể là danh từ riêng, và trong trường hợp đó thì phải viết là Phụng lý Linh Sơn với ý nghĩa là ngọn Linh Sơn trong rặng núi Phụng.
***Doanh là cột trụ chính ở tiền sảnh của đình, miếu, chùa, hoặc nhà lớn, bởi vậy các đôi liễn treo trên những cột trụ chính có tên riêng là doanh liễn.


Dịch giả: Nam Hải Trường Sơn
Tác giả: 高行健 - Cao Hành Kiện
Copyright © 2010 Nam Hải Trường Sơn

3 comments:

Nặc danh nói...

Tôi vừa được một người bạn giới thiệu vào đây, tưởng cũng chỉ là thứ blog tầm thường. Nhưng thật không ngờ blog Nam Hải Trường Sơn nội dung phong phú và hình thức rất trang nhã. Toàn là những bài do chính blogger sáng tác hoặc dịch thuật không cần vay mượn bài như các blog văn học khác. It's a one-man show and an excellent one at that. Cám ơn Nam Hải Trường Sơn.

Nặc danh nói...

Xin lỗi nha, nhưng sao lâu quá không thấy dịch giả cho anh em đọc tiếp chương 4 ... Chắc bận lắm. Rất mong được đọc tiếp. Cám ơn Nam Hải Trường Sơn.

Nặc danh nói...

Xin cho anh em đọc tiếp Linh Sơn. Cám ơn nhiều.

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Bóp Vú, Bóp Trán
Từ cổ chí kim, đừng nói chi bọn phàm phu tục tử, nhiều người trong giới anh hùng (và gian hùng) cũng khó vượt qua cửa ải "mỹ nhũ quan." Nếu không được xử lý thích đáng, tật mê vú có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như khuynh quốc khuynh thành, thân bại danh liệt, hoặc làm trò cười cho vạn đời sau. Thời Xuân Thu, Phù Sai để mất nước Ngô chỉ vì đam mê cặp gò chim sa cá lặn của Tây Thi. 2.500 năm sau, Bill Clinton sém bị cách chức tổng thống vì cứ ưa đùa giỡn trên ngọn núi đôi của Monica Lewinsky. Gần đây, cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi bị tuyên án 7 năm tù vì kiềm chế chẳng nổi khoái cảm mơn trớn bồng đảo của gái điếm...



Từ Chức: Thủ Đoạn Hay Đạo Đức Chính Trị
Trên không gian blog có nhiều người bàn tán xôn xao về cú "coup de pub" này của Dương Trung Quốc, nhưng phần lớn đều dựa vào giả định cho rằng, về mặt lý thuyết, món hàng mà ông nghị rao bán có thể so sánh hoặc đồng đẳng với cái gọi là "văn hóa từ chức" tại các nước dân chủ. Điều mà họ chỉ trích rất gắt gao là tính khả thi hoặc mục đích ứng dụng của nó dưới chế độ độc tài Đảng trị tại Việt Nam. Nhưng cả về mặt khái niệm, cái mà Dương Trung Quốc đề nghị, ngoài tên gọi ra, nội dung chứa đựng một mớ tư duy hàm hồ và tương phản với tinh thần của một nền văn hóa từ chức chân chính.



Ấm Chê Nồi... Đen Thui
Tuy nhiên, việc đối phó với Dương Trung Quốc không dễ dàng như việc đối phó với những kẻ không có thế lực trong đảng hoặc nhà nước nhưng dám "chọc giận" thủ tướng (như Cù Huy Hà Vũ), vì hiện tại mặc dù không phải là đảng viên nhưng Dương Trung Quốc đã trở thành bộ hạ của Tư Sang (kể từ khi đơn đầu kháo của y bị văn phòng thủ tướng bác bỏ vì lý do "tráo trở, không đáng tin cậy"). Đánh chó phải ngó mặt chủ nhân. Hành hung hoặc tống tù là những biện pháp tạm thời bất khả thi. Nhưng nếu đám công (an côn) đồ đàn em được dịp cất dùi cui và còng tay để nghỉ xả hơi thì nhóm thư đồng lại nhận được lệnh thi hành kế hoạch ám sát... nhân cách.



Ai Là Kẻ Chủ Mưu Bán Nước Tại Thành Đô
Tại “thằng” Gorbachốp! Đó là tuyên bố hùng hồn và lời giải thích chính thức đến tận hôm nay 2014 của đảng CSVN, lý giải nguyên nhân phải có Hội nghị Thành Đô của họ năm 1990 trong các hội nghị đảng, chính quyền, đoàn thể từ trung ương đến cơ sở và đến các chi bộ phường xóm, vỉa hè… Câu nói đó thể hiện văn hóa đặc thù của đảng CSVN – hôm qua đảng coi ông là vị Cứu tinh, là Giấc mơ, là Thiên đường mơ ước cho đảng theo, hôm nay ông là tội đồ bắt đảng phải theo mẹ đĩ già TQ!Câu nói đó thể hiện tâm thế hèn kém muôn đời của đảng CSVN, không bao giờ dám đối diện vấn đề và sự thật, chỉ luôn chỉ tay đổ lỗi cho người khác...


Thuở tàn xuân ngày hai buổi đến phường
Yêu quê hương qua tập tem phiếu nhỏ
“Ai bảo bao cấp là khổ?”
Tôi mơ màng hôn tô sắn độn khoai
Những ngày lén đọc
Sách báo "ngụy" vàng phai
Chúng bắt được
Tra tấn tơi bời, vỡ óc!
Có cô bé chuồng bên
Nhìn tôi thầm thổn thức...

"Cải tạo" bùng lên
Rồi "học tập" trường kỳ
Quê tôi đầy bóng giặc
Chúng chụp mũ, lôi đi
Cô bé chuồng bên (chẳng ngờ nghi)
Cũng bị ép bức
Hôm gặp tôi vẫn thầm thổn thức
Mắt sưng bầm (thương... thương... quá đi thôi!)
Giữa cuộc chuyển giao không nói được một lời
Xe tải đi qua, tôi ngoái đầu nhìn lại
Nắng rợp trời nhưng lòng tôi rét mãi...

Cuối cùng tôi trở về đây
Với phố phường xưa, khủng bố, đọa đày
Lại gặp em
Gầy gò chống cây nạng gỗ
Vẫn thầm thổn thức khi tôi hỏi nhỏ
Chuyện tự do... (khó nói lắm anh ơi!)
Tôi nắm bàn tay nhỏ nhắn ngậm ngùi
Em vẫn để yên trong tay tôi giá lạnh...

Hôm nay đến nhận tử thi em
Không tin được dù đó là sự thật
Giặc giết em rồi la: "Tự sát."
Chỉ vì em là ký giả, em ơi!
Đau xé lòng anh, chết cả con người...

Xưa yêu quê hương vì có khoai, có sắn
Có những ngày lén đọc bị còng, tra
Nay yêu quê hương vì sau từng chấn song sắt
Có oan hồn tức tưởi của em tôi!

Nam Hải Trường Sơn
Cuối Tháng 4 Đen, 2014
Nhại-họa thơ Giang Nam, để truy điệu ngày quê hương tàn tạ lần thứ 39

 

Copyright © 2010, 2011, 2012, 2013 Nam Hải Trường Sơn