Blog Nam Hải Trường Sơn Hân Hạnh Đón Chào Bạn



Đối với bạn, nỗi lo lắng của vợ chẳng khác gì bát nước lã—nhạt nhẽo vô vị, chỉ đến khi nhuốm bệnh bạn mới cảm thấy hương nó nồng, vị nó ngọt. Còn niềm ân cần của tình nhân thì giống hệt ly đá chanh—giữa mùa hè một ngày một ly e rằng chẳng đủ để giải khát. Trong khi đó, mối quan tâm của hồng nhan tri kỷ thì thoang thoảng như tách cà phê nóng—làm việc mệt nhoài đến nửa đêm, càng nhâm nhi càng cảm thấy tỉnh táo.
Câu Chuyện... Để Đời
Tuyết rơi tầm tã. Trời đất mông lung sau tấm màn trắng xám. Núi đồi trùng trùng điệp điệp nhưng chẳng thấy bóng chim bay. Vạn nẻo đường đi vắng hoe không một vết chân người. Chỉ có một chiếc tam bản cô đơn... bồng bềnh giữa dòng sông buốt giá.

Eleanor Roosevelt once said, "The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams." It is time for those still intoxicated with power and corruption in Vietnam to sober up and purify themselves to join hands with the flag-wavers ...

Việt Nam: Con Hổ Cùng Đồ Mạt Lộ
Giống như tại Trung Quốc, ĐCSVN cũng bám chặt vào hệ thống xí nghiệp nhà nước để tạo phương tiện áp đặt quyền kiểm soát chính trị vào nền kinh tế. Tuy nhiên tầng lớp quản lý kinh tế có quan hệ chính trị nhưng bất tài lại được phép ...

Ai Sẽ Thống Trị Thế Giới?
Tất cả mọi kế hoạch này đều có thể thực hiện được bởi vì người Hoa Kỳ đã vùng dậy để đấu tranh cho lý tưởng bình đẳng chính trị, và hệ thống chính trị Hoa Kỳ đã triển khai đầy đủ sức bao dung để tạo điều kiện cho họ làm điều đó.

Tán Tỉnh
Này em mình gặp ở đâu
Sao mà như thể quen lâu lắm rồi
À ... ha ... có phải từ hồi
Em sang gánh nước bên đồi thông xanh
Lối về khúc khuỷu tròng trành
Nước vương ướt áo nhìn anh bẽ bàng


Bắc Kinh Là Cơn Ác Mộng Vĩnh Hằng
Bên kia là một thành phố tràn trề tuyệt vọng. Tôi gặp họ trên những chiếc xe buýt công cộng, tôi nhìn vào đôi mắt của họ và tôi thấy họ chẳng ôm ấp hy vọng gì. Thậm chí họ chẳng thể tưởng tượng..


Mẹ Cá Bống
Nhớ thuở lên ba
Mẹ ẳm bồng
Tiếng ru trầm bổng
Vòng tay ấm
Chén cơm hâm nóng
Môi thổi


Khổ Hạnh
Linh hồn anh hấp hối
Giữa vực sâu tăm tối"
Mất rồi, em mất rồi!
Đời còn ai cứu rỗi"
Áo cà sa mặc vội
Cố quên mùi tóc rối



Ngày 25 tháng 10 năm 2010

Bưng Bít Và Ngụy Biện (2)

Tại Đài Loan, chỉ mấy tiếng đồng hồ sau khi giải thưởng được công bố, Tổng Thống Mã Anh Cửu lập tức phát biểu rằng giải thưởng này không phải chỉ là vinh dự cá nhân mà còn có ý nghĩa lịch sử trọng đại đối với công cuộc phát triển nhân quyền tại Trung Quốc. Ngôn từ của ông rõ ràng là công kích thành tích nhân quyền tồi tệ của Trung Quốc, nhưng giới truyền thông, đảng đối lập Dân Tiến, cũng như nhiều đoàn thể vận động xã hội khác tại Đài Loan đồng loạt lên tiếng chỉ trích rằng phản ứng của ông quá yếu ớt. Ngày hôm sau, ngài tổng thống buộc phải lên tiếng kêu gọi Trung Quốc phóng thích ông Lưu. Tại Hồng Kông (nơi mà chính quyền Trung Quốc buộc phải chấp nhận quyền tự do ngôn luận và hội họp ít nhất là cho đến năm 2037 theo cam kết nhất quốc lưỡng chế, 50 năm bất biến) nhiều chính khách, đoàn thể và thường dân cũng tổ chức biểu tình ủng hộ ông Lưu. 
        Từ 145 Trung Tâm Văn Bút của cộng đồng văn học thế giới, Hội Dân Biểu Quốc Tế, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế, cho đến chính phủ của nhiều nước, bao gồm Hoa Kỳ,  Anh, Pháp, Đức, và Gia Nã Đại, từ Václav Havel và Desmond Tutu cho đến Đạt Lai Lạt Ma ... khắp địa cầu ai ai cũng phát biểu khen ngợi cuộc đấu tranh bất bạo động vì giá trị con người của Lưu Hiểu Ba và kêu gọi chính quyền Trung Quốc lập tức phóng thích ông. Chín mươi chín phần trăm của cái gọi là Luận Đàn Thế Giới và các học giả phương Tây mà bài xã luận này lớn tiếng khoe khoang chỉ là sản phẩm tưởng tượng của chính quyền Trung Quốc, được đưa ra để ngụy biện và mị dân.  
        Một phần trăm còn lại bao gồm những nhân vật “quái kiệtcực đoan và các phần tử thân Trung Cộng mù quáng, nằm ngoài dòng tư tưởng chủ lưu của thế giới. Bài báo trích ý kiến của Fredrik Heffermehl, một luật sư Na Uy đã từng phản đối việc trao Giải Nobel Hòa Bình cho Mẹ Teresa. Ông Heffermehl cho rằng Ủy Ban Nobel Hòa Bình căn cứ theo nhu cầu của riêng họ mà quy định phạm vi thích dụng cho giải thưởng và như vậy đã bội phản ý nguyện khích lệ việc giảm thiểu hoặc phế trừ quân bị của Alfred Nobel. 
        Nhưng di chúc của Alfred Nobel đã đề ra ba khái niệm chung cho Giải Nobel Hòa Bình chứ không phải chỉ đơn thuần dựa vào việc giảm trừ quân bị như nhận định của vị luật sư này. Hai khái niệm kia bao gồm: (1) bồi dưỡng hòa hài, ái hữu giữa các dân tộc và (2) tổ chức và khích lệ các nhóm họp vì hòa bình. Dựa trên ba khái niệm này, Ủy Ban Nobel Hòa Bình đã đề ra các tiêu chuẩn sau: Ngoài nỗ lực nhân đạo và vận động vì hòa bình ra, Giải Nobel Hòa Bình còn được trao tặng cho người có cống hiến lớn lao trong các lãnh vực khác như tích cực ủng hộ nhân quyền, hòa giải xung đột quốc tế, và hạn chế vũ khí. Bấy lâu nay, những tiêu chuẩn này luôn luôn được người chấp hành di chúc cũng như gia đình của Alfred Nobel thừa nhận. Hòa bình theo tinh thần Alfred Nobel là một khái niệm rộng rãi nhằm tạo dựng hài hòa cho nhân loại, bao gồm phê phán và đấu tranh bất bạo động chống chà đạp nhân quyền. Cáo buộc rằng ban giải thưởng này cho ông Lưu vi phản ý nguyện của Alfred Nobel không những thiếu cơ sở pháp lý mà còn khiếm khuyết về mặt đạo đức. Đây là loại lý lẽ thường được tung ra mỗi khi giải thưởng này có hệ quả phơi bày tội ác của các chế độ độc tài, toàn trị, hay quân phiệt.
        Theo yêu cầu của Alfred Nobel để lại trong di chúc, Quốc Hội Na Uy bổ nhiệm năm người vào Ủy Ban Nobel Hòa Bình, nhưng đó là nhiệm vụ duy nhất và đồng thời cũng là giới hạn cuối cùng của cơ quan chính trị này vì sau khi đã được bổ nhiệm các ủy viên có toàn quyền hoạt động độc lập. Quốc Hội Na Uy tuyệt đối không thể, và chưa bao giờ có ý định, can thiệp vào nội vụ của Ủy Ban này. Cáo buộc rằng Quốc Hội Na Uy nhúng tay điều khiển hoạt động của họ chỉ là một bịa đặt nhằm bôi xấu và hạ giá giải thưởng với mục đích giảm thiểu tác dụng chính trị của nó.  
         Bài báo chỉ trích rằng các ủy viên do Quốc Hội Na Uy bổ nhiệm có thiên kiến vì họ là các chính khách lão thành, tuy đã về vườn nhưng vẫn còn mang nặng tư tưởng và giá trị quan của thời Chiến Tranh Lạnh, quen dùng kính màu chính trị để quan sát thế giới theo chiều hướng Đông Tây đối kháng. Họ không ưa tình trạng biến chuyển của cục diện thế giới hiện thời, đặc biệt là sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, nên đối với Trung Quốc trong lòng lúc nào cũng có ý thù địch. Một lần nữa, loại ngôn từ này cũng chỉ là một cáo trạng bằng không tưởng tượng chẳng có chứng cứ thực sự -- một hình thức chụp mũ và la làng nhằm phỉ báng người tán dương kẻ thù của mình. Kẻ chân chính còn mang tư duy Chiến Tranh Lạnh và lúc nào cũng dùng kính màu chính trị để nhìn đời chính là các lãnh tụ Trung Cộng. Đối với họ, mọi chỉ trích lớn nhỏ đến từ bên ngoài đều là âm mưu và công cụ của phương Tây.
        Luận điểm tổng quát của bài báo là Giải Nobel Hòa Bình đã bị chính trị hóa cho nên không còn có giá trị. Thú vị lắm! Giới lãnh đạo Trung Quốc bỗng nhiên xoay mình 180 độ cho rằng chính trị là một khái niệm dơ dáy -- một hành vi bội phản giáo điều Mác Mao thiêng liêng: người cộng sản phải luôn luôn thực thi sứ mệnh đấu tranh giai cấp, đả phá chủ nghĩa tư bản bóc lột để tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên thiên đường xã hội chủ nghĩa. Những kẻ chính trị hóa từ đóa hoa hồng cho đến ngọn bút lông, ăn, thở, ngủ, mớ cũng phải nắm chặt búa liềm, đòi hỏi văn chương và âm nhạc cũng phải phân màu vàng đỏ, từ chuyện phòng the cho đến ấu trĩ viện, quân đoàn, công xưởng ... mọi hoạt động xã hội đều do chính ủy giám thị ... bây giờ lên tiếng chỉ trích người khác đi vào con đường chính trị.” Rõ thật trơ tráo, khôi hài!
        Hòa bình bản chất là một vấn đề chính trị, chọn lựa hòa bình là chống đối chiến tranh, bạo hành, áp bức, chà đạp nhân quyền. Aristotle đã từng nói con người là một động vật chính trị, nhưng dĩ nhiên không vì thế mà ta có thể kết luận nhân loại là một giống nòi tồi tệ. Mục đích và hành vi cụ thể của con người mới là những yếu tố chính trong việc đánh giá đạo đức của họ. Chính trị cũng có loại xấu và loại tốt, vấn đề mấu chốt là phải xem xét chính trị hướng về đâu và phục vụ mục đích nào, không thể nói bừa rằng ai đi vào con đường chính trị cũng đều tồi tệ. Nếu chính trị hướng về mục đích tôn trọng nhân quyền, phê phán độc tài toàn trị, tạo dựng giá trị bình đẳng giữa con người, ủng hộ tự do và dân chủ, cứu đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, hành xử liêm chính nghiêm minh thì đó là loại chính trị đẹp đẽ cao thượng. Nếu chính trị phục vụ mục đích phú thân phì gia trên mồ hôi và nước mắt của nhân dân, củng cố quyền lợi và địa vị của cá nhân và đảng phái bằng cách đem xe tăng cán bẹp sinh viên xuống đường biểu tình, bỏ tù dài hạn những kẻ bất đồng chính kiến, miệt thị tự do và dân chủ, tham ô hủ bại, phá hoại môi trường thì đó là loại chính trị đốn bại hạ đẳng. Lưu Hiểu Ba và những người tán thưởng ông đi theo con đường chính trị nào, Đảng Cộng Sản Trung Quốc thực thi loại chính trị nào, sự thực đã quá rõ ràng, mọi bôi nhọ, mọi bố láo, mọi ngụy biện, thiết tưởng, đều chẳng thể nào lừa gạt được độc giả của bài xã luận đang được Nhân Dân Nhật Báo tuyên truyền rộng rãi này, cũng như bưng bít đã thất bại ê chề trước tai mắt tinh nhuệ của quần chúng Trung Quốc mười hôm trước. 

Trở lại phần 1
25.10.2010
Nam Hải Trường Sơn

Copyright © 2010 Nam Hải Trường Sơn

3 comments:

Nặc danh nói...

Một bài phản biện rất hay, đả phá từng điểm một của bài xã luân báo Nhân dân Trung quốc. (Tôi không đọc được tiếng Hoa, chỉ căn cứ vào đoạn tóm tắt do Nam Hải Trường Sơn dịch.) Rất logic và văn chương + chút châm biếm. Viết bài như vậy mới đáng. Cám ơn Nam Hải Trường Sơn.

Nặc danh nói...

Cứt thối đậy kỹ ha..hah. Nam Hải Trường Sơn này nhập đề độc quá. Nếu bọn tàu Trung Quốc đọc bài được này chắc tức hộc máu ...

Nặc danh nói...

Cây bút Nam Hải Trường Sơn sắc bén lắm, ý và lời rất nhuyễn. Tính lý luận rất cao và rất văn chương. Cám ơn bác.

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Bóp Vú, Bóp Trán
Từ cổ chí kim, đừng nói chi bọn phàm phu tục tử, nhiều người trong giới anh hùng (và gian hùng) cũng khó vượt qua cửa ải "mỹ nhũ quan." Nếu không được xử lý thích đáng, tật mê vú có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như khuynh quốc khuynh thành, thân bại danh liệt, hoặc làm trò cười cho vạn đời sau. Thời Xuân Thu, Phù Sai để mất nước Ngô chỉ vì đam mê cặp gò chim sa cá lặn của Tây Thi. 2.500 năm sau, Bill Clinton sém bị cách chức tổng thống vì cứ ưa đùa giỡn trên ngọn núi đôi của Monica Lewinsky. Gần đây, cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi bị tuyên án 7 năm tù vì kiềm chế chẳng nổi khoái cảm mơn trớn bồng đảo của gái điếm...



Từ Chức: Thủ Đoạn Hay Đạo Đức Chính Trị
Trên không gian blog có nhiều người bàn tán xôn xao về cú "coup de pub" này của Dương Trung Quốc, nhưng phần lớn đều dựa vào giả định cho rằng, về mặt lý thuyết, món hàng mà ông nghị rao bán có thể so sánh hoặc đồng đẳng với cái gọi là "văn hóa từ chức" tại các nước dân chủ. Điều mà họ chỉ trích rất gắt gao là tính khả thi hoặc mục đích ứng dụng của nó dưới chế độ độc tài Đảng trị tại Việt Nam. Nhưng cả về mặt khái niệm, cái mà Dương Trung Quốc đề nghị, ngoài tên gọi ra, nội dung chứa đựng một mớ tư duy hàm hồ và tương phản với tinh thần của một nền văn hóa từ chức chân chính.



Ấm Chê Nồi... Đen Thui
Tuy nhiên, việc đối phó với Dương Trung Quốc không dễ dàng như việc đối phó với những kẻ không có thế lực trong đảng hoặc nhà nước nhưng dám "chọc giận" thủ tướng (như Cù Huy Hà Vũ), vì hiện tại mặc dù không phải là đảng viên nhưng Dương Trung Quốc đã trở thành bộ hạ của Tư Sang (kể từ khi đơn đầu kháo của y bị văn phòng thủ tướng bác bỏ vì lý do "tráo trở, không đáng tin cậy"). Đánh chó phải ngó mặt chủ nhân. Hành hung hoặc tống tù là những biện pháp tạm thời bất khả thi. Nhưng nếu đám công (an côn) đồ đàn em được dịp cất dùi cui và còng tay để nghỉ xả hơi thì nhóm thư đồng lại nhận được lệnh thi hành kế hoạch ám sát... nhân cách.



Ai Là Kẻ Chủ Mưu Bán Nước Tại Thành Đô
Tại “thằng” Gorbachốp! Đó là tuyên bố hùng hồn và lời giải thích chính thức đến tận hôm nay 2014 của đảng CSVN, lý giải nguyên nhân phải có Hội nghị Thành Đô của họ năm 1990 trong các hội nghị đảng, chính quyền, đoàn thể từ trung ương đến cơ sở và đến các chi bộ phường xóm, vỉa hè… Câu nói đó thể hiện văn hóa đặc thù của đảng CSVN – hôm qua đảng coi ông là vị Cứu tinh, là Giấc mơ, là Thiên đường mơ ước cho đảng theo, hôm nay ông là tội đồ bắt đảng phải theo mẹ đĩ già TQ!Câu nói đó thể hiện tâm thế hèn kém muôn đời của đảng CSVN, không bao giờ dám đối diện vấn đề và sự thật, chỉ luôn chỉ tay đổ lỗi cho người khác...


Thuở tàn xuân ngày hai buổi đến phường
Yêu quê hương qua tập tem phiếu nhỏ
“Ai bảo bao cấp là khổ?”
Tôi mơ màng hôn tô sắn độn khoai
Những ngày lén đọc
Sách báo "ngụy" vàng phai
Chúng bắt được
Tra tấn tơi bời, vỡ óc!
Có cô bé chuồng bên
Nhìn tôi thầm thổn thức...

"Cải tạo" bùng lên
Rồi "học tập" trường kỳ
Quê tôi đầy bóng giặc
Chúng chụp mũ, lôi đi
Cô bé chuồng bên (chẳng ngờ nghi)
Cũng bị ép bức
Hôm gặp tôi vẫn thầm thổn thức
Mắt sưng bầm (thương... thương... quá đi thôi!)
Giữa cuộc chuyển giao không nói được một lời
Xe tải đi qua, tôi ngoái đầu nhìn lại
Nắng rợp trời nhưng lòng tôi rét mãi...

Cuối cùng tôi trở về đây
Với phố phường xưa, khủng bố, đọa đày
Lại gặp em
Gầy gò chống cây nạng gỗ
Vẫn thầm thổn thức khi tôi hỏi nhỏ
Chuyện tự do... (khó nói lắm anh ơi!)
Tôi nắm bàn tay nhỏ nhắn ngậm ngùi
Em vẫn để yên trong tay tôi giá lạnh...

Hôm nay đến nhận tử thi em
Không tin được dù đó là sự thật
Giặc giết em rồi la: "Tự sát."
Chỉ vì em là ký giả, em ơi!
Đau xé lòng anh, chết cả con người...

Xưa yêu quê hương vì có khoai, có sắn
Có những ngày lén đọc bị còng, tra
Nay yêu quê hương vì sau từng chấn song sắt
Có oan hồn tức tưởi của em tôi!

Nam Hải Trường Sơn
Cuối Tháng 4 Đen, 2014
Nhại-họa thơ Giang Nam, để truy điệu ngày quê hương tàn tạ lần thứ 39

 

Copyright © 2010, 2011, 2012, 2013 Nam Hải Trường Sơn