Blog Nam Hải Trường Sơn Hân Hạnh Đón Chào Bạn



Đối với bạn, nỗi lo lắng của vợ chẳng khác gì bát nước lã—nhạt nhẽo vô vị, chỉ đến khi nhuốm bệnh bạn mới cảm thấy hương nó nồng, vị nó ngọt. Còn niềm ân cần của tình nhân thì giống hệt ly đá chanh—giữa mùa hè một ngày một ly e rằng chẳng đủ để giải khát. Trong khi đó, mối quan tâm của hồng nhan tri kỷ thì thoang thoảng như tách cà phê nóng—làm việc mệt nhoài đến nửa đêm, càng nhâm nhi càng cảm thấy tỉnh táo.
Câu Chuyện... Để Đời
Tuyết rơi tầm tã. Trời đất mông lung sau tấm màn trắng xám. Núi đồi trùng trùng điệp điệp nhưng chẳng thấy bóng chim bay. Vạn nẻo đường đi vắng hoe không một vết chân người. Chỉ có một chiếc tam bản cô đơn... bồng bềnh giữa dòng sông buốt giá.

Eleanor Roosevelt once said, "The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams." It is time for those still intoxicated with power and corruption in Vietnam to sober up and purify themselves to join hands with the flag-wavers ...

Việt Nam: Con Hổ Cùng Đồ Mạt Lộ
Giống như tại Trung Quốc, ĐCSVN cũng bám chặt vào hệ thống xí nghiệp nhà nước để tạo phương tiện áp đặt quyền kiểm soát chính trị vào nền kinh tế. Tuy nhiên tầng lớp quản lý kinh tế có quan hệ chính trị nhưng bất tài lại được phép ...

Ai Sẽ Thống Trị Thế Giới?
Tất cả mọi kế hoạch này đều có thể thực hiện được bởi vì người Hoa Kỳ đã vùng dậy để đấu tranh cho lý tưởng bình đẳng chính trị, và hệ thống chính trị Hoa Kỳ đã triển khai đầy đủ sức bao dung để tạo điều kiện cho họ làm điều đó.

Tán Tỉnh
Này em mình gặp ở đâu
Sao mà như thể quen lâu lắm rồi
À ... ha ... có phải từ hồi
Em sang gánh nước bên đồi thông xanh
Lối về khúc khuỷu tròng trành
Nước vương ướt áo nhìn anh bẽ bàng


Bắc Kinh Là Cơn Ác Mộng Vĩnh Hằng
Bên kia là một thành phố tràn trề tuyệt vọng. Tôi gặp họ trên những chiếc xe buýt công cộng, tôi nhìn vào đôi mắt của họ và tôi thấy họ chẳng ôm ấp hy vọng gì. Thậm chí họ chẳng thể tưởng tượng..


Mẹ Cá Bống
Nhớ thuở lên ba
Mẹ ẳm bồng
Tiếng ru trầm bổng
Vòng tay ấm
Chén cơm hâm nóng
Môi thổi


Khổ Hạnh
Linh hồn anh hấp hối
Giữa vực sâu tăm tối"
Mất rồi, em mất rồi!
Đời còn ai cứu rỗi"
Áo cà sa mặc vội
Cố quên mùi tóc rối



Ngày 10 tháng 03 năm 2011

VN: Câu Chuyện Của Bốn Tay Chơi (9)

Mối quan ngại về nền an ninh [quốc gia] kết hợp với nỗi ưu lo về nền an ninh nhân loại đã tạo dựng cơ sở và đưa đẩy những cuộc chống đối Trung Quốc lên bệ đài đạo đức. Tình thế này vừa cổ võ những người phản đối vừa khiến chính quyền khó đàn áp hơn. Vào tháng sáu, trong một vụ án không có tiền lệ, luật gia Cù Huy Hà Vũ đã đệ đơn kiện Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cáo buộc ông  vi phạm luật pháp quốc gia trong việc toan tính đẩy nhanh dự án khai thác bô-xít. Bốn ngày sau khi Bộ Chính Trị nhóm họp (26 tháng tư) để xét duyệt lại chính sách khai thác bô-xít, một bản kiến nghị phản đối dự án bô-xít do 135 học giả và trí thức ký tên đã được gởi tới Quốc Hội. Bản kiến nghị nêu ra rằng “Trung Quốc là một nước có nhiều tai tiếng trong thế giới hiện đại về việc gây ô nhiễm môi trường cũng như tác hại trong các lãnh vực khác vào hàng bậc nhất”.32 Những người chủ trương gởi bản kiến nghị giáo sư Nguyễn Huệ Chi và Nguyễn Thế Hùng cùng với nhà văn Phạm Toàn tiến xa hơn bằng cách thành lập trang mạng mang tên “Bauxite Vit Nam”, mà chỉ trong vòng vài tháng đã số người viếng đọc đạt mức kỷ lục. Như giáo sư Carl Thayer đã ghi nhận, “Cho đến tháng năm năm 2009, mạng lưới phản đối dự án bô-xít khởi đầu từ năm 2008 đã phát triển thành một liên minh quốc gia bao gồm các nhà hoạt động môi trường, cư dân địa phương, các khoa học gia, kinh tế gia, các cựu chiến binh, sĩ quan quân đội và cán bộ hưu trí, các nhà khoa học xã hội, các học giả và trí thức khác, nhiều bộ phận truyền thông đại chúng, và đi biểu Quốc Hội. Tất cả những người lên tiếng chỉ trích đều thuộc tầng lớp trí thức chủ lưu”.33 Trong lúc làn sóng phản đối của công chúng chống lại dự án khai thác bô-xít đã lan tỏa tới những lãnh tụ tôn giáo và những nhà bất đồng chính kiến, yếu tố mới lạ và quan trọng của hoạt động xã hội dân sự trong năm 2009 là sự trỗi dậy của phong trào bất đồng chính kiến trong giới trí thức chủ lưu, do các mối quan ngại chung về an ninh quốc gia và an ninh nhân loại thúc đẩy. Chương này tập trung vào sự trỗi dậy của xã hội dân sự trong giới trí thức chủ lưu, tình trạng tiếp cận với quyền lực của nhà nước cũng như sự hiện hữu của nhiều yếu tố tương đồng với những sự kiện đã xảy ra ở Đông Âu vào cuối thập niên 1980,34 có khả năng mang lại những hệ quả quan trọng.
      Phản ứng của chính quyền trước phong trào bất đồng chính kiến đang lan rộng là đàn áp những người chỉ trích. Từ cuối tháng năm tới đầu tháng bảy năm 2009, một số nhà hoạt động dân chủ, bao gồm Trần Huỳnh Duy Thức, một doanh nhân trong ngành công nghệ mạng, Lê Công Định, một luật sư nổi tiếng, và Nguyễn Tiến Trung, một nhà hoạt động tiếng tăm, bị bắt giam vì tội “tuyên truyền chống phá nhà nước”, một cáo buộc đã được điều chỉnh vào tháng 12 để bao gồm thêm tội vi phạm Điều 79 với khung hình phạt cao nhất là tử hình “tiến hành các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.35 Vào ngày 24 tháng bảy, Thủ Tướng Dũng đã một sắc lệnh gọi là Quyết Định 97 nhằm giới hạn việc nghiên cứu khoa học và công nghệ. Theo sắc lệnh này, tất cả mọi phản biện đối với các vấn đề chính sách một công cụ mới đây được cho phép hoạt động nhằm hợp lý hóa công tác quản trị không còn được phép công khai hóa nữa mà chỉ được phép gửi tới các cơ quan thẩm quyền tương ứng. Vào ngày 14 tháng chín, một ngày trước khi sắc lệnh này bắt đầu có hiệu lực, tổ chức trí khố độc lập duy nhất của Việt Nam, IDS, quyết định tự giải thể để phản đối. Ngày 28 tháng tám, Bộ Công An đã ban hành chỉ thị ngăn cấm bình luận chính trị và hạn chế việc sử dụng blog cho những vấn đề cá nhân mà thôi. Vào cùng thời gian đó, các chủ nhân của ba blog nổi bật đã bị bắt giam và một nhà báo danh tiếng bị sa thải.
      Nhà báo Huy Đức, người viết blog dưới danh hiệu “Osin” (Con Sen), bị báo Sài Gòn Tiếp Thị sa thải sau khi viết một bài đăng trên blog của mình ca ngợi sự sụp đổ của Bức Tường Berlin, và cáo buộc nước Liên Xô cũ đã áp đặt lên Đông Âu “một chế độ tước đoạt mọi quyền căn bản của con người”.36 Ông Đức còn lâu mới trở thành một nhà bất đồng chính kiến; ông là người có quan hệ mật thiết và là người viết tiểu sử cho cố Thủ Tướng Võ Văn Kiệt. Chủ nhân ba blog bị bắt gồm Bùi Thanh Hiếu và Phạm Đoan Trang ở Hà Nội, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ở Nha Trang. Nguyễn Thanh Hiếu, viết blog dưới danh hiệu “Người Buôn Gió”, nổi tiếng với loạt truyện “Đại Vệ Chí Dị”, nhại văn phong cổ Trung Quốc và kể lại câu chuyện hư cấu về hai quốc gia Vệ và Tề, lột trần những mục đích phản quốc của các nhà lãnh đạo nước Vệ và thế khúm núm của Vệ trước Tề do hậu quả của những mục đích đó gây ra. Vệ và Tề là hai nước ở Trung Hoa thời cổ, nhưng hai chữ cái đầu tiên và các hoạt động của các nhà lãnh đạo của hai nước theo như mô tả của tác giả ám chỉ đến Việt Nam và Trung Quốc ngày nay. Tuy nhiên, theo lời anh Hiếu nói với ban Việt ngữ đài BBC trong một cuộc phỏng vấn sau này thì anh bị bắt vì tham gia in và phân phát áo chữ T có biểu ngữ chống đối dự án bô-xít và ủng hộ tuyên bố chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.37 Đây cũng những hoạt động vì chúng mà cô Quỳnh, người viết blog với danh hiệu “Mẹ Nấm”, bị công an thẩm vấn.38 Chủ nhân blog thứ ba, Đoan Trang, một biên tập viên của tạp chí mạng Tuần Việt Nam, một chi nhánh của VietNamNet, đã viết nhiều bài báo đăng ở đây cũng như các trang mạng khác phê phán vai trò của Trung Quốc trong biến cố chia đôi đất nước Việt Nam vào năm 1954, và vai trò bá quyền nước lớn cũng như các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông của Trung Quốc. Cô bị bắt có lẽ không phải vì những bài viết này như báo chí quốc tế giả định, mà vì đã đưa tin về vụ một cố vấn của Đại Sứ Quán Trung Quốc can thiệp với Bộ Thông Tin Và Truyền Thông Việt Nam, qua đó Trung Quốc lên tiếng cho rằng các ý kiến mà một số tờ báo Việt Nam đưa ra là “không thân thiện” với Trung Quốc và báo chí Việt Nam cần phải được đặt trong vòng kiểm soát.
      Lo sợ nguy cơ của một phong trào do lòng yêu nước và những cảm thức chống chế độ kích phát, khối bảo thủ chuyên chế phát động chiến dịch chống lại cái họ mệnh danh là “chiến lược diễn biến hòa bình”. Ngày 25 tháng sáu, Ban Tuyên Giáo của ĐCSVN phát hành Đề Cương Tuyên Truyền” nhằm “đẩy mạnh đấu tranh chống các âm mưu và hoạt động ‘diễn biến hòa bình’ trong lĩnh vực văn hóa tư tưởng”. Bản đề cương được ghi chú là để thực thi nghị quyết 24 tháng 4, 2009 của Ban Bí Thư Trung Ương Đảng. Bản đề cương trình bày bối cảnh của chiến dịch tuyên truyền là do, kể từ sau kỳ đại hội Đảng lần thứ 10 (năm 2006), có sự trỗi dậy của chiến lược “diễn biến hòa bình” và “xâm lược văn hóa” do các thế lực thù địch tiến hành nhằm “tiêu diệt chủ nghĩa xã hội và bản sắc văn hóa Việt Nam”. Các đặc tính khác của tình hình là khuynh hướng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, và “đi chệch hướng xã hội chủ nghĩa” trong hàng ngũ đảng viên và quan chức chính quyền. Bản đề cương xác định phương Tây và Hoa Kỳ là các thế lực thù địch chủ chốt, và xem Lực Lượng Hòa Bình của Hoa Kỳ là một tổ chức chuyên về hoạt động tuyên truyền và lật đổ, và chương trình hợp tác giáo dục của Hoa Kỳ với Việt Nam là phương tiện nhằm chuyển hóa Việt Nam thành một nước phương Tây. Bản đề cương còn khẳng định rằng vì bị tư tưởng tự do của phương Tây ảnh hưởng, một số lãnh đạo và nhà báo Việt Nam đã quá đề cao vai trò của phản biện và lạm dụng “quyền lực xã hội” (các lực lượng xã hội dân sự) để công kích vai trò lãnh đạo của đảng và nhà nước xã hội chủ nghĩa.39 Đây rõ ràng là một quy chiếu nhắm thẳng vào khối canh tân. Vì quan hệ thân thiết với phương Tây, phản biện, và tăng cường xã hội dân sự là những chính sách chủ yếu được khối canh tân ủng hộ, nên chiến dịch tuyên truyền tiêu biểu cho một động thái đơn phương của khối bảo thủ trong cuộc đấu tranh chính trị chống lại khối canh tân của họ.
_____________________________
32 Seth Mydans, "War Hero in Vietnam Forces Government to Listen" ["Anh Hùng Chiến Tranh Ở Việt Nam Bức Chính Phủ Lắng Nghe"], New York Times, 29 tháng 6, 2009, tr. A6.
33 Thayer, "Political Legitimacy of Vietnam's One-Party State" ["Tính Chính Đáng Chính Trị Của Nhà Nước Độc Đảng Việt Nam"], tr. 51. Xem cùng tài tiệu về những chi tiết của vụ tranh luận bô-xít và các cuộc kháng nghị khác trong năm 2009.
34 Về những thảo luận về hoạt động xã hội dân sự rộng rãi hơn, xem  Thayer, "Vietnam and the Challenge of Political Civil Society", và Thayer, "Political Legitimacy of Vietnam's One-Party State".
35 "Vietnam Activists Could Face Death Penalty" ["Các Nhà Hoạt Động Việt Nam Có Thể Lãnh Án Tử Hình"], Deutsche Presse-Agentur, 11 tháng 12, 2009.
36 "Berlin Wall Post Costs Vietnam Blogger Job" ["Đăng Bài Về Bức Tường Bá Linh Khiến Chủ Blog Mất Việc"], Agence France Presse, 27 tháng 8, 2009.
37 "'Người Buôn Gió' kể chuyện" ["'Wind Trader' tells his story (sic)"] , BBC Việt ngữ, 9 tháng 9, 2009 .
38 "Vietnam Police Release Another Detained Blogger" ["Công An Việt Nam Thả Thêm Một Chủ Blog Bị Tạm Giam"], Reuters, 12 tháng 9, 2009. Hồi ký của cô Quỳnh về những ngày trong tù sau này được đăng trên blog Bạn Của Mẹ Nấm (http://menamtg.multiply.com/
).
39 Bản đề cương được công bố trên Internet qua Cổng Mạng của tỉnh Quảng Ninh nhưng về sau bị xóa bỏ. Một bản sao của tài liệu này có thể tìm thấy ở trang http://www.viet-studies.info/kinhte/DeCuongTuyenTruyen.pdf
.


Trở lại phần 8              Xem tiếp phần 10

3 comments:

Tiêu Nhi nói...

Cám ơn Hồ Kim Sơn, bản dịch của bác rất chuẩn. Tôi có đọc bản dịch của dịch giả Đan Thanh đăng trên Dân Luận (http://danluan.org/node/7811) và blog của Anh Ba Sàm, và phát hiện rất nhiều lỗi dịch sai, câu cú ngô nghê, trúc trắc, dùng từ không chuẩn xác, và rất nhiều các loại lỗi khác không thể kể hết. Những bài dịch, bài viết ở đây có giá trị văn chương và hoc thuật rất cao. Cám ơn các bác rất nhiều.

Nặc danh nói...

Có xem qua Quy Luật tất yếu trên kênh HTV9, lãng nhách, không ai thèm để ý, diễn biến hòa bình mà đả phá chế độ, nói nghe vô lý quá. Cám ơn bác Hồ Kim Sơn....bài dịch rất đẹp trai....lưu loát...hihihi....!

Nặc danh nói...

Chỉ có ĐCS mới tiêu diệt bản sắc văn hóa Việt nam: tham ô, hối lộ, cường quyền, xảo quyệt, lừa dối, độc tài, hoang phí tiền dân chắt chiu, khúm núm như thái giám trước thiên triều Trung Quốc, phá hoại mội trường....những độc chiêu muôn năm của Đảng Cộng Sản Việt Nam!

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Bóp Vú, Bóp Trán
Từ cổ chí kim, đừng nói chi bọn phàm phu tục tử, nhiều người trong giới anh hùng (và gian hùng) cũng khó vượt qua cửa ải "mỹ nhũ quan." Nếu không được xử lý thích đáng, tật mê vú có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như khuynh quốc khuynh thành, thân bại danh liệt, hoặc làm trò cười cho vạn đời sau. Thời Xuân Thu, Phù Sai để mất nước Ngô chỉ vì đam mê cặp gò chim sa cá lặn của Tây Thi. 2.500 năm sau, Bill Clinton sém bị cách chức tổng thống vì cứ ưa đùa giỡn trên ngọn núi đôi của Monica Lewinsky. Gần đây, cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi bị tuyên án 7 năm tù vì kiềm chế chẳng nổi khoái cảm mơn trớn bồng đảo của gái điếm...



Từ Chức: Thủ Đoạn Hay Đạo Đức Chính Trị
Trên không gian blog có nhiều người bàn tán xôn xao về cú "coup de pub" này của Dương Trung Quốc, nhưng phần lớn đều dựa vào giả định cho rằng, về mặt lý thuyết, món hàng mà ông nghị rao bán có thể so sánh hoặc đồng đẳng với cái gọi là "văn hóa từ chức" tại các nước dân chủ. Điều mà họ chỉ trích rất gắt gao là tính khả thi hoặc mục đích ứng dụng của nó dưới chế độ độc tài Đảng trị tại Việt Nam. Nhưng cả về mặt khái niệm, cái mà Dương Trung Quốc đề nghị, ngoài tên gọi ra, nội dung chứa đựng một mớ tư duy hàm hồ và tương phản với tinh thần của một nền văn hóa từ chức chân chính.



Ấm Chê Nồi... Đen Thui
Tuy nhiên, việc đối phó với Dương Trung Quốc không dễ dàng như việc đối phó với những kẻ không có thế lực trong đảng hoặc nhà nước nhưng dám "chọc giận" thủ tướng (như Cù Huy Hà Vũ), vì hiện tại mặc dù không phải là đảng viên nhưng Dương Trung Quốc đã trở thành bộ hạ của Tư Sang (kể từ khi đơn đầu kháo của y bị văn phòng thủ tướng bác bỏ vì lý do "tráo trở, không đáng tin cậy"). Đánh chó phải ngó mặt chủ nhân. Hành hung hoặc tống tù là những biện pháp tạm thời bất khả thi. Nhưng nếu đám công (an côn) đồ đàn em được dịp cất dùi cui và còng tay để nghỉ xả hơi thì nhóm thư đồng lại nhận được lệnh thi hành kế hoạch ám sát... nhân cách.



Ai Là Kẻ Chủ Mưu Bán Nước Tại Thành Đô
Tại “thằng” Gorbachốp! Đó là tuyên bố hùng hồn và lời giải thích chính thức đến tận hôm nay 2014 của đảng CSVN, lý giải nguyên nhân phải có Hội nghị Thành Đô của họ năm 1990 trong các hội nghị đảng, chính quyền, đoàn thể từ trung ương đến cơ sở và đến các chi bộ phường xóm, vỉa hè… Câu nói đó thể hiện văn hóa đặc thù của đảng CSVN – hôm qua đảng coi ông là vị Cứu tinh, là Giấc mơ, là Thiên đường mơ ước cho đảng theo, hôm nay ông là tội đồ bắt đảng phải theo mẹ đĩ già TQ!Câu nói đó thể hiện tâm thế hèn kém muôn đời của đảng CSVN, không bao giờ dám đối diện vấn đề và sự thật, chỉ luôn chỉ tay đổ lỗi cho người khác...


Thuở tàn xuân ngày hai buổi đến phường
Yêu quê hương qua tập tem phiếu nhỏ
“Ai bảo bao cấp là khổ?”
Tôi mơ màng hôn tô sắn độn khoai
Những ngày lén đọc
Sách báo "ngụy" vàng phai
Chúng bắt được
Tra tấn tơi bời, vỡ óc!
Có cô bé chuồng bên
Nhìn tôi thầm thổn thức...

"Cải tạo" bùng lên
Rồi "học tập" trường kỳ
Quê tôi đầy bóng giặc
Chúng chụp mũ, lôi đi
Cô bé chuồng bên (chẳng ngờ nghi)
Cũng bị ép bức
Hôm gặp tôi vẫn thầm thổn thức
Mắt sưng bầm (thương... thương... quá đi thôi!)
Giữa cuộc chuyển giao không nói được một lời
Xe tải đi qua, tôi ngoái đầu nhìn lại
Nắng rợp trời nhưng lòng tôi rét mãi...

Cuối cùng tôi trở về đây
Với phố phường xưa, khủng bố, đọa đày
Lại gặp em
Gầy gò chống cây nạng gỗ
Vẫn thầm thổn thức khi tôi hỏi nhỏ
Chuyện tự do... (khó nói lắm anh ơi!)
Tôi nắm bàn tay nhỏ nhắn ngậm ngùi
Em vẫn để yên trong tay tôi giá lạnh...

Hôm nay đến nhận tử thi em
Không tin được dù đó là sự thật
Giặc giết em rồi la: "Tự sát."
Chỉ vì em là ký giả, em ơi!
Đau xé lòng anh, chết cả con người...

Xưa yêu quê hương vì có khoai, có sắn
Có những ngày lén đọc bị còng, tra
Nay yêu quê hương vì sau từng chấn song sắt
Có oan hồn tức tưởi của em tôi!

Nam Hải Trường Sơn
Cuối Tháng 4 Đen, 2014
Nhại-họa thơ Giang Nam, để truy điệu ngày quê hương tàn tạ lần thứ 39

 

Copyright © 2010, 2011, 2012, 2013 Nam Hải Trường Sơn