Blog Nam Hải Trường Sơn Hân Hạnh Đón Chào Bạn



Đối với bạn, nỗi lo lắng của vợ chẳng khác gì bát nước lã—nhạt nhẽo vô vị, chỉ đến khi nhuốm bệnh bạn mới cảm thấy hương nó nồng, vị nó ngọt. Còn niềm ân cần của tình nhân thì giống hệt ly đá chanh—giữa mùa hè một ngày một ly e rằng chẳng đủ để giải khát. Trong khi đó, mối quan tâm của hồng nhan tri kỷ thì thoang thoảng như tách cà phê nóng—làm việc mệt nhoài đến nửa đêm, càng nhâm nhi càng cảm thấy tỉnh táo.
Câu Chuyện... Để Đời
Tuyết rơi tầm tã. Trời đất mông lung sau tấm màn trắng xám. Núi đồi trùng trùng điệp điệp nhưng chẳng thấy bóng chim bay. Vạn nẻo đường đi vắng hoe không một vết chân người. Chỉ có một chiếc tam bản cô đơn... bồng bềnh giữa dòng sông buốt giá.

Eleanor Roosevelt once said, "The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams." It is time for those still intoxicated with power and corruption in Vietnam to sober up and purify themselves to join hands with the flag-wavers ...

Việt Nam: Con Hổ Cùng Đồ Mạt Lộ
Giống như tại Trung Quốc, ĐCSVN cũng bám chặt vào hệ thống xí nghiệp nhà nước để tạo phương tiện áp đặt quyền kiểm soát chính trị vào nền kinh tế. Tuy nhiên tầng lớp quản lý kinh tế có quan hệ chính trị nhưng bất tài lại được phép ...

Ai Sẽ Thống Trị Thế Giới?
Tất cả mọi kế hoạch này đều có thể thực hiện được bởi vì người Hoa Kỳ đã vùng dậy để đấu tranh cho lý tưởng bình đẳng chính trị, và hệ thống chính trị Hoa Kỳ đã triển khai đầy đủ sức bao dung để tạo điều kiện cho họ làm điều đó.

Tán Tỉnh
Này em mình gặp ở đâu
Sao mà như thể quen lâu lắm rồi
À ... ha ... có phải từ hồi
Em sang gánh nước bên đồi thông xanh
Lối về khúc khuỷu tròng trành
Nước vương ướt áo nhìn anh bẽ bàng


Bắc Kinh Là Cơn Ác Mộng Vĩnh Hằng
Bên kia là một thành phố tràn trề tuyệt vọng. Tôi gặp họ trên những chiếc xe buýt công cộng, tôi nhìn vào đôi mắt của họ và tôi thấy họ chẳng ôm ấp hy vọng gì. Thậm chí họ chẳng thể tưởng tượng..


Mẹ Cá Bống
Nhớ thuở lên ba
Mẹ ẳm bồng
Tiếng ru trầm bổng
Vòng tay ấm
Chén cơm hâm nóng
Môi thổi


Khổ Hạnh
Linh hồn anh hấp hối
Giữa vực sâu tăm tối"
Mất rồi, em mất rồi!
Đời còn ai cứu rỗi"
Áo cà sa mặc vội
Cố quên mùi tóc rối



Ngày 13 tháng 05 năm 2011

Hít, Thở, và Cai Côca-Côla (1)

Vì nhà tâm lý học Hoa Kỳ, người mang lại nguồn cảm hứng cho David Cameron trong kế hoạch áp dụng chỉ số hạnh phúc [tại Anh Quốc], bây giờ đã thừa nhận rằng lý thuyết đó cần phải được điều chỉnh lại, cho nên nếu ngài Thủ Tướng mong muốn tiếp nhận những lời khuyên mới mẻ hơn về phương cách gia tăng nguồn hạnh phúc thì có lẽ ông sẽ phát hiện việc nghiên cứu một tác phẩm mới của Sulak Sivaraksa là điều bổ ích.

Tu sĩ Phật giáo người Thái Lan 78 tuổi này, đã hai lần được đề cử cho Giải Nobel Hòa Bình và đã một lần đoạt Giải Sinh Hoạt Chính Đáng (được xem là giải "Nobel thứ hai"), được Aung San Suu Kyi của Miến Điện mệnh danh là “một trong những nhà tư tưởng xã hội hàng đầu của châu Á.” Tuy nhiên, nếu ngài Thủ Tướng lướt đọc cuốn Trí Huệ Vĩnh Trì: Kinh Tế Học Phật Giáo Cho Thế Kỷ 21, có thể là ông sẽ cho rằng một số kết luận của Sivaraksa hơi mãnh liệt.

“Toàn cầu hóa,” vị tu sĩ này viết, “là một tôn giáo quỷ quái đang áp đặt những giá trị mang tính duy vật,” và là “một hình thức mới của chủ nghĩa thực dân.” Nếu Thủ Tướng Cameron thỉnh thoảng ưa nhâm nhi một ly Côca-Côla trên bãi biển, tốt hơn hết là ngài nên cai bỏ. "Ở Thái Lan uống Côca-Côla hoặc Pepsi-Côla không những bị xem là nốc ngốn thực phẩm rác rến mà còn bị cho là ủng hộ những giá trị bóc lột.” Những cuộc khủng hoảng kinh tế như đã xảy ra tại phương Tây vào năm 2008 và tại Đông Á một thập niên trước đó là những “thiên sứ” đến để “thôi thúc chúng ta đi tìm những mô hình thay thế khác” — như Sivaraksa đã nói với James Wolfensohn, cựu chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới, một người rõ ràng đã kinh ngạc ra mặt.

Có lẽ đó là những lời lẽ cứng rắn, nhưng Sivaraksa không phải là một nhà sư suốt đời ẩn mình trong tu viện chuyên đưa ra những tư tưởng kì vĩ mà chẳng hề mang chúng ra kiểm nghiệm trong thực tế. Suốt hơn bốn thập niên, ông đã thành lập được vô số tổ chức phi chính phủ ở Thái Lan, giảng dạy tại nhiều đại học khắp nơi trên thế giới, và cố vấn cho chính quyền Bhutan về cách thức triển khai khái niệm nổi tiếng Tổng Hạnh Phúc Quốc Gia (Gross National Happiness — GNH). Những nỗ lực của ông đã được công nhận bằng vô số tưởng thưởng, mới đây nhất là Giải Hòa Bình Niwano có giá trị hiện kim khoảng £150,000 bảng Anh. (Lễ trao giải đúng ra sẽ được cử hành tại Tokyo trong tháng này nhưng đã bị đình hoản vì vụ sóng thần.)

Ông cũng đã hai lần sống lưu vong, khi những lời phê phán bộc trực của ông về những cuộc đảo chánh xảy ra thường xuyên tại đất nước ông đã dẫn đến những đe dọa nguy hại cho chính tính mạng mình. “Lưu vong đầu là chuyện bất cờ,” ông kể cho tôi hay giữa khu vườn sum suê hoa lá của ông — một ốc đảo huyền diệu ẩn tàng giữa hiện thực hỗn độn của thủ đô Băng Cốc. “Lúc đó tôi đang ở Luân Đôn, và qua báo chí tôi biết người ta ra lệnh bắt giam khiếm diện tôi. Họ đốt hết sách vở của tôi. Họ còn muốn thiêu sống tôi nữa, vì thế, như một người can đảm, tôi đã lánh xa. Lần thứ hai, người cầm đầu cuộc đảo chánh tỏ ra rất tức giận tôi. Ông ta muốn hạ thủ bằng mọi phương tiện.” Học Viện Nghiên Cứu Phi Châu và Phương Đông ở Luân Đôn và Đại Học Cornell ở New York đã cung cấp chỗ trú ẩn an toàn cho ông trong mỗi trường hợp.

Lúc ban đầu, thái độ trực ngôn của Sivaraksa phát xuất từ khát vọng muốn mang những quyền tự do kiểu phương Tây đến với quốc gia mình. Trong những năm cuối thập niên 1950, ông theo học tại ngôi trường mà hiện nay là Đại Học Wales ở Lampeter, vào thời đó ông chỉ là một trong vài người ngoại quốc hiếm hoi: “Một lần ở Carmarthen , có hai phụ nữ nhìn thấy tôi. Người nầy nói với người kia: ‘Một gã da đen!’ Tôi quay lại và nói, ‘Không hẳn như thế, thưa bà.’” Khi trở về nước, ông nghĩ là ông đã có trong tay “lời giải đáp phương Tây ”: “Chúng ta, tầng lớp trí thức có thể thay đổi thế giới. Dân chúng sẽ đi theo chúng ta.” Nhưng sau khi làm việc trực tiếp với giới bần khốn ông lại quay sang làm theo gương sáng của họ. “Tôi đã học hỏi từ những người khốn khổ.”

Xem tiếp phần 2

Nguồn: The Independent (8 tháng 5, 2011)
Dịch giả: Hồ Kim Sơn
Copyright © 2011 Hồ Kim Sơn

0 comments:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Bóp Vú, Bóp Trán
Từ cổ chí kim, đừng nói chi bọn phàm phu tục tử, nhiều người trong giới anh hùng (và gian hùng) cũng khó vượt qua cửa ải "mỹ nhũ quan." Nếu không được xử lý thích đáng, tật mê vú có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như khuynh quốc khuynh thành, thân bại danh liệt, hoặc làm trò cười cho vạn đời sau. Thời Xuân Thu, Phù Sai để mất nước Ngô chỉ vì đam mê cặp gò chim sa cá lặn của Tây Thi. 2.500 năm sau, Bill Clinton sém bị cách chức tổng thống vì cứ ưa đùa giỡn trên ngọn núi đôi của Monica Lewinsky. Gần đây, cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi bị tuyên án 7 năm tù vì kiềm chế chẳng nổi khoái cảm mơn trớn bồng đảo của gái điếm...



Từ Chức: Thủ Đoạn Hay Đạo Đức Chính Trị
Trên không gian blog có nhiều người bàn tán xôn xao về cú "coup de pub" này của Dương Trung Quốc, nhưng phần lớn đều dựa vào giả định cho rằng, về mặt lý thuyết, món hàng mà ông nghị rao bán có thể so sánh hoặc đồng đẳng với cái gọi là "văn hóa từ chức" tại các nước dân chủ. Điều mà họ chỉ trích rất gắt gao là tính khả thi hoặc mục đích ứng dụng của nó dưới chế độ độc tài Đảng trị tại Việt Nam. Nhưng cả về mặt khái niệm, cái mà Dương Trung Quốc đề nghị, ngoài tên gọi ra, nội dung chứa đựng một mớ tư duy hàm hồ và tương phản với tinh thần của một nền văn hóa từ chức chân chính.



Ấm Chê Nồi... Đen Thui
Tuy nhiên, việc đối phó với Dương Trung Quốc không dễ dàng như việc đối phó với những kẻ không có thế lực trong đảng hoặc nhà nước nhưng dám "chọc giận" thủ tướng (như Cù Huy Hà Vũ), vì hiện tại mặc dù không phải là đảng viên nhưng Dương Trung Quốc đã trở thành bộ hạ của Tư Sang (kể từ khi đơn đầu kháo của y bị văn phòng thủ tướng bác bỏ vì lý do "tráo trở, không đáng tin cậy"). Đánh chó phải ngó mặt chủ nhân. Hành hung hoặc tống tù là những biện pháp tạm thời bất khả thi. Nhưng nếu đám công (an côn) đồ đàn em được dịp cất dùi cui và còng tay để nghỉ xả hơi thì nhóm thư đồng lại nhận được lệnh thi hành kế hoạch ám sát... nhân cách.



Ai Là Kẻ Chủ Mưu Bán Nước Tại Thành Đô
Tại “thằng” Gorbachốp! Đó là tuyên bố hùng hồn và lời giải thích chính thức đến tận hôm nay 2014 của đảng CSVN, lý giải nguyên nhân phải có Hội nghị Thành Đô của họ năm 1990 trong các hội nghị đảng, chính quyền, đoàn thể từ trung ương đến cơ sở và đến các chi bộ phường xóm, vỉa hè… Câu nói đó thể hiện văn hóa đặc thù của đảng CSVN – hôm qua đảng coi ông là vị Cứu tinh, là Giấc mơ, là Thiên đường mơ ước cho đảng theo, hôm nay ông là tội đồ bắt đảng phải theo mẹ đĩ già TQ!Câu nói đó thể hiện tâm thế hèn kém muôn đời của đảng CSVN, không bao giờ dám đối diện vấn đề và sự thật, chỉ luôn chỉ tay đổ lỗi cho người khác...


Thuở tàn xuân ngày hai buổi đến phường
Yêu quê hương qua tập tem phiếu nhỏ
“Ai bảo bao cấp là khổ?”
Tôi mơ màng hôn tô sắn độn khoai
Những ngày lén đọc
Sách báo "ngụy" vàng phai
Chúng bắt được
Tra tấn tơi bời, vỡ óc!
Có cô bé chuồng bên
Nhìn tôi thầm thổn thức...

"Cải tạo" bùng lên
Rồi "học tập" trường kỳ
Quê tôi đầy bóng giặc
Chúng chụp mũ, lôi đi
Cô bé chuồng bên (chẳng ngờ nghi)
Cũng bị ép bức
Hôm gặp tôi vẫn thầm thổn thức
Mắt sưng bầm (thương... thương... quá đi thôi!)
Giữa cuộc chuyển giao không nói được một lời
Xe tải đi qua, tôi ngoái đầu nhìn lại
Nắng rợp trời nhưng lòng tôi rét mãi...

Cuối cùng tôi trở về đây
Với phố phường xưa, khủng bố, đọa đày
Lại gặp em
Gầy gò chống cây nạng gỗ
Vẫn thầm thổn thức khi tôi hỏi nhỏ
Chuyện tự do... (khó nói lắm anh ơi!)
Tôi nắm bàn tay nhỏ nhắn ngậm ngùi
Em vẫn để yên trong tay tôi giá lạnh...

Hôm nay đến nhận tử thi em
Không tin được dù đó là sự thật
Giặc giết em rồi la: "Tự sát."
Chỉ vì em là ký giả, em ơi!
Đau xé lòng anh, chết cả con người...

Xưa yêu quê hương vì có khoai, có sắn
Có những ngày lén đọc bị còng, tra
Nay yêu quê hương vì sau từng chấn song sắt
Có oan hồn tức tưởi của em tôi!

Nam Hải Trường Sơn
Cuối Tháng 4 Đen, 2014
Nhại-họa thơ Giang Nam, để truy điệu ngày quê hương tàn tạ lần thứ 39

 

Copyright © 2010, 2011, 2012, 2013 Nam Hải Trường Sơn