Blog Nam Hải Trường Sơn Hân Hạnh Đón Chào Bạn



Đối với bạn, nỗi lo lắng của vợ chẳng khác gì bát nước lã—nhạt nhẽo vô vị, chỉ đến khi nhuốm bệnh bạn mới cảm thấy hương nó nồng, vị nó ngọt. Còn niềm ân cần của tình nhân thì giống hệt ly đá chanh—giữa mùa hè một ngày một ly e rằng chẳng đủ để giải khát. Trong khi đó, mối quan tâm của hồng nhan tri kỷ thì thoang thoảng như tách cà phê nóng—làm việc mệt nhoài đến nửa đêm, càng nhâm nhi càng cảm thấy tỉnh táo.
Câu Chuyện... Để Đời
Tuyết rơi tầm tã. Trời đất mông lung sau tấm màn trắng xám. Núi đồi trùng trùng điệp điệp nhưng chẳng thấy bóng chim bay. Vạn nẻo đường đi vắng hoe không một vết chân người. Chỉ có một chiếc tam bản cô đơn... bồng bềnh giữa dòng sông buốt giá.

Eleanor Roosevelt once said, "The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams." It is time for those still intoxicated with power and corruption in Vietnam to sober up and purify themselves to join hands with the flag-wavers ...

Việt Nam: Con Hổ Cùng Đồ Mạt Lộ
Giống như tại Trung Quốc, ĐCSVN cũng bám chặt vào hệ thống xí nghiệp nhà nước để tạo phương tiện áp đặt quyền kiểm soát chính trị vào nền kinh tế. Tuy nhiên tầng lớp quản lý kinh tế có quan hệ chính trị nhưng bất tài lại được phép ...

Ai Sẽ Thống Trị Thế Giới?
Tất cả mọi kế hoạch này đều có thể thực hiện được bởi vì người Hoa Kỳ đã vùng dậy để đấu tranh cho lý tưởng bình đẳng chính trị, và hệ thống chính trị Hoa Kỳ đã triển khai đầy đủ sức bao dung để tạo điều kiện cho họ làm điều đó.

Tán Tỉnh
Này em mình gặp ở đâu
Sao mà như thể quen lâu lắm rồi
À ... ha ... có phải từ hồi
Em sang gánh nước bên đồi thông xanh
Lối về khúc khuỷu tròng trành
Nước vương ướt áo nhìn anh bẽ bàng


Bắc Kinh Là Cơn Ác Mộng Vĩnh Hằng
Bên kia là một thành phố tràn trề tuyệt vọng. Tôi gặp họ trên những chiếc xe buýt công cộng, tôi nhìn vào đôi mắt của họ và tôi thấy họ chẳng ôm ấp hy vọng gì. Thậm chí họ chẳng thể tưởng tượng..


Mẹ Cá Bống
Nhớ thuở lên ba
Mẹ ẳm bồng
Tiếng ru trầm bổng
Vòng tay ấm
Chén cơm hâm nóng
Môi thổi


Khổ Hạnh
Linh hồn anh hấp hối
Giữa vực sâu tăm tối"
Mất rồi, em mất rồi!
Đời còn ai cứu rỗi"
Áo cà sa mặc vội
Cố quên mùi tóc rối



Ngày 13 tháng 05 năm 2011

Hít, Thở, và Cai Côca-Côla (2)

Quan điểm của ông là hạnh phúc chân chính không thể tìm thấy trong những thu hoạch vật chất hoặc trong cuộc rượt đuổi triền miên nguồn tăng trưởng vô giới hạn, mà trái lại nó bắt đầu với việc tìm kiếm niềm an lạc nội tại. “Quí vị ở phương Tây đã bị tiêm nhiễm với khái niệm suy nghiệm của Descartes: Tôi tư duy, cho nên tôi hiện hữu. Nhưng cái bản ngã, ‘cái tôi’ ấy — nó không thật. Tất cả chúng ta đều hỗ tương liên đới.” Đạo của ông không phải là “cogito ergo sum” mà là “Tôi hít thở, cho nên tôi hiện hữu”.

“Lúc nào chúng ta cũng hít thở, vậy mà chúng ta chẳng bao giờ được huấn luyện cho đúng cách. Phải chăng chúng ta quá ngạo mạn nên không thèm để ý đến yếu tố quan trọng nhất của sự sống? Một khi quí vị đã học được phương thức hít thở đúng cách, biết tôn trọng nguồn dưỡng khí, biết trau dồi niềm an lạc nội tại, đó là khởi điểm của Tổng Hạnh Phúc Quốc Gia.”

Điều đó cũng có nghĩa là từ bỏ cái mà ông gọi là “chứng phong cuồng vì thành công” của phương Tây: Thành công thực sự không phải là để chinh phục kẻ khác, không phải là để sở hữu nhiều xe hơi và nhiều tiền của hơn. Thành công thực sự là để trân quí những thứ mình đang có, và làm sao để phân hưởng với tha nhân.”

Ông thừa nhận có lẽ sẽ có người chê bai đề nghị của ông chỉ là “rác rến của phương Đông”. Và không phải ai cũng cho rằng noi theo gương của một người bạn ở Hoa Kỳ mà ông đưa ra làm ví dụ là điều dễ dàng, hoặc thậm chí là đáng ước ao: “Bạn tôi để ý rằng khi một người mà anh ta quen bị nhỡ chuyến xe buýt, ông ta chỉ thốt lên, ‘Tuyệt vời! Tôi lại có thêm thời gian để trầm tư.’ Khi tàu lửa đến trễ, ông ta cũng vẫn vậy. Bạn tôi hỏi làm sao mà ông ta có được thái độ như thế, và ông ta trả lời: ‘Tôi là một Phật tử.’”

Thay vào đó, Sivaraksa nhấn mạnh rằng phương Tây có những truyền thống riêng mà ông khuyên chúng ta nên tái xét. “Quí vị cần quay về với quá khứ tâm linh của mình, quay về với những nhân vật như Thánh Francis của thành Assisi. Theo tôi, con đường đó rất sát với phương thức của đạo Phật.” Đối với Sivaraksa, một chủ nghĩa duy lý mà chỉ chấp nhận những gì có thể minh chứng bằng khoa học đã khiến chúng ta xao nhãng những điều phong phú trong nền văn hóa của chúng ta. “Phương Tây nắm bắt Plato, Socrates và Aristotle chỉ trên bình diện tri thức. Plato là thủ lãnh! Tất cả mọi thứ khác chỉ là cước chú. Nhưng trong Plato, còn có chủ nghĩa huyền bí — sống trong hang đá, nói chuyện với thánh thần. Quí vị đã ruồng bỏ tất cả điều đó.”

Sivaraksa đề nghị phương Tây nên mở rộng vòng tay đón nhận “tâm thức đa nguyên”, đón nhận những chân lý từ những nền văn hóa khác. “Như Gandhi đã nói, ‘Bất cứ ngọn gió nào thổi qua cũng mát.’” Hoặc như Sivaraksa đã tuyên bố trong tác phẩm mới của mình: “Chúng ta chấp nhận không phê phán 'tri thức chuyên chế’ ... Đã tới lúc chúng ta phải chất vấn mọi nền tảng của bệ đài Khai Sáng để được giác ngộ thực sự.”

Nhưng, tôi hỏi ông, chính quyền làm sao có thể triển khai những ý tưởng này vào thực tế? “Anh không cần thuyết phục cả xã hội trở nên nhún nhường,” ông đáp lời tôi. “Đó là cách làm thuần theo phương Tây. Với GNH, bạn nên bắt đầu với niềm hạnh phúc cá nhân, với việc giúp đỡ tha nhân và ý thức rằng người khác quan trọng hơn chúng ta. Bạn phải tự hỏi mình, cội cây này sẽ hạnh phúc như thế nào? Khi dân chúng thay đổi thì chính quyền sẽ phải thay đổi.”

Nếu chúng ta không chuyển sang một tương lai ít bị điều phối bởi cái tôi hơn, Sivaraksa nói, thì chúng ta sẽ gặt hái lấy chính những hậu quả. “Ngay cả thiên nhiên cũng phải chịu khốn khổ vì sự ngạo mạn của chúng ta. Chúng ta nghĩ có thể kiểm soát được thiên nhiên. Nhưng hãy nhìn vào Nhật Bản, Chernobyl, và Bhopal. Nếu chúng ta không mang tinh túy tâm linh vào trong đời sống của chúng ta thì ... đùng một phát là chúng ta xong đời.”

Ông tỏ ra hài lòng rằng ở châu Âu, những quan niệm về hạnh phúc ít theo chiều hướng duy vật hơn đang được cân nhắc nghiêm túc hơn, với Richard Layard, Geoff Mulgan và Anthony Seldon đang thiết lập nhóm Hành Động Vì Hạnh Phúc, và những nhà kinh tế học đã đoạt giải Nobel như Amartya Sen và Joseph Stiglitz đang khuyên nhủ người Pháp về cách thức nhìn qua mốc GDP. Tuy nhiên, Sivaraksa vẫn lên tiếng cảnh bảo rằng “phương Tây cần nên chú trọng đến chất hơn là lượng”. Chúng ta còn một chặng đường dài cần phải vượt qua, ông nghĩ. “Stiglitz là một người tốt. Nhưng tôi e rằng ngay cả ông ta cũng chưa học được cách thức hít thở thích đáng.”

Trở lại phần 1

ooOoo

Trí Huệ Vĩnh Trì: Kinh Tế Học Phật Giáo Cho Thế Kỷ 21
“Chủ nghĩa tư bản tẩy não chúng ta bằng quảng cáo và vặn vẹo thứ tự ưu tiên ... Chúng ta cần những nền kinh tế thúc đẩy giá trị nhân bản, tìm cách hạn chế khổ đau, và tận tụy với những nguyên tắc dân chủ, chứ không phải là những nền kinh tế chỉ phụ thuộc vào thị trường thương mại toàn cầu và gắn bó mù quáng với những chính sách kinh tế tân-tự-do.”
Sulak Sivaraksa
The Wisdom of Sustainability: Buddhist Economics for the 21st Century


Nguồn: The Independent (8 tháng 5, 2011)
Dịch giả: Hồ Kim Sơn
Copyright © 2011 Hồ Kim Sơn

1 comments:

Quay Đầu Là Nhà nói...

Trời ơi, cái Đạo của ông này sao chí lý mà đơn giản quá vậy cà. Thảo nào trong nhà Phật người ta thường hay nói ‘quay đầu lại là bờ.’ Nhưng muốn ‘quay đầu’ được một cách rốt ráo đâu có dễ dàng như vậy, nó đòi hỏi một nghị lực phi thường. Chúng sanh lặn ngụp trong bể vô minh vô lượng kiếp, bị ‘chứng phong cuồng vì thành công’ nó cuốn băng băng đi vô định giữa mịt mùng đất trời có biết phương nào là bến là bờ đâu! Thiệt là tội nghiệp cho cái thế gian này. Và cũng thật bi hài cho chính nó vì thuốc đặc trị bệnh nan y đã thủ sẵn trong tay vậy mà cứ cắm đầu cắm mũi mãi miết chạy loanh quanh đi tìm! Có quay cuồng vùi dập giữa bão tố mới thấy giá trị to lớn biết nhường nào của những ngọn hải đăng!

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Bóp Vú, Bóp Trán
Từ cổ chí kim, đừng nói chi bọn phàm phu tục tử, nhiều người trong giới anh hùng (và gian hùng) cũng khó vượt qua cửa ải "mỹ nhũ quan." Nếu không được xử lý thích đáng, tật mê vú có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như khuynh quốc khuynh thành, thân bại danh liệt, hoặc làm trò cười cho vạn đời sau. Thời Xuân Thu, Phù Sai để mất nước Ngô chỉ vì đam mê cặp gò chim sa cá lặn của Tây Thi. 2.500 năm sau, Bill Clinton sém bị cách chức tổng thống vì cứ ưa đùa giỡn trên ngọn núi đôi của Monica Lewinsky. Gần đây, cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi bị tuyên án 7 năm tù vì kiềm chế chẳng nổi khoái cảm mơn trớn bồng đảo của gái điếm...



Từ Chức: Thủ Đoạn Hay Đạo Đức Chính Trị
Trên không gian blog có nhiều người bàn tán xôn xao về cú "coup de pub" này của Dương Trung Quốc, nhưng phần lớn đều dựa vào giả định cho rằng, về mặt lý thuyết, món hàng mà ông nghị rao bán có thể so sánh hoặc đồng đẳng với cái gọi là "văn hóa từ chức" tại các nước dân chủ. Điều mà họ chỉ trích rất gắt gao là tính khả thi hoặc mục đích ứng dụng của nó dưới chế độ độc tài Đảng trị tại Việt Nam. Nhưng cả về mặt khái niệm, cái mà Dương Trung Quốc đề nghị, ngoài tên gọi ra, nội dung chứa đựng một mớ tư duy hàm hồ và tương phản với tinh thần của một nền văn hóa từ chức chân chính.



Ấm Chê Nồi... Đen Thui
Tuy nhiên, việc đối phó với Dương Trung Quốc không dễ dàng như việc đối phó với những kẻ không có thế lực trong đảng hoặc nhà nước nhưng dám "chọc giận" thủ tướng (như Cù Huy Hà Vũ), vì hiện tại mặc dù không phải là đảng viên nhưng Dương Trung Quốc đã trở thành bộ hạ của Tư Sang (kể từ khi đơn đầu kháo của y bị văn phòng thủ tướng bác bỏ vì lý do "tráo trở, không đáng tin cậy"). Đánh chó phải ngó mặt chủ nhân. Hành hung hoặc tống tù là những biện pháp tạm thời bất khả thi. Nhưng nếu đám công (an côn) đồ đàn em được dịp cất dùi cui và còng tay để nghỉ xả hơi thì nhóm thư đồng lại nhận được lệnh thi hành kế hoạch ám sát... nhân cách.



Ai Là Kẻ Chủ Mưu Bán Nước Tại Thành Đô
Tại “thằng” Gorbachốp! Đó là tuyên bố hùng hồn và lời giải thích chính thức đến tận hôm nay 2014 của đảng CSVN, lý giải nguyên nhân phải có Hội nghị Thành Đô của họ năm 1990 trong các hội nghị đảng, chính quyền, đoàn thể từ trung ương đến cơ sở và đến các chi bộ phường xóm, vỉa hè… Câu nói đó thể hiện văn hóa đặc thù của đảng CSVN – hôm qua đảng coi ông là vị Cứu tinh, là Giấc mơ, là Thiên đường mơ ước cho đảng theo, hôm nay ông là tội đồ bắt đảng phải theo mẹ đĩ già TQ!Câu nói đó thể hiện tâm thế hèn kém muôn đời của đảng CSVN, không bao giờ dám đối diện vấn đề và sự thật, chỉ luôn chỉ tay đổ lỗi cho người khác...


Thuở tàn xuân ngày hai buổi đến phường
Yêu quê hương qua tập tem phiếu nhỏ
“Ai bảo bao cấp là khổ?”
Tôi mơ màng hôn tô sắn độn khoai
Những ngày lén đọc
Sách báo "ngụy" vàng phai
Chúng bắt được
Tra tấn tơi bời, vỡ óc!
Có cô bé chuồng bên
Nhìn tôi thầm thổn thức...

"Cải tạo" bùng lên
Rồi "học tập" trường kỳ
Quê tôi đầy bóng giặc
Chúng chụp mũ, lôi đi
Cô bé chuồng bên (chẳng ngờ nghi)
Cũng bị ép bức
Hôm gặp tôi vẫn thầm thổn thức
Mắt sưng bầm (thương... thương... quá đi thôi!)
Giữa cuộc chuyển giao không nói được một lời
Xe tải đi qua, tôi ngoái đầu nhìn lại
Nắng rợp trời nhưng lòng tôi rét mãi...

Cuối cùng tôi trở về đây
Với phố phường xưa, khủng bố, đọa đày
Lại gặp em
Gầy gò chống cây nạng gỗ
Vẫn thầm thổn thức khi tôi hỏi nhỏ
Chuyện tự do... (khó nói lắm anh ơi!)
Tôi nắm bàn tay nhỏ nhắn ngậm ngùi
Em vẫn để yên trong tay tôi giá lạnh...

Hôm nay đến nhận tử thi em
Không tin được dù đó là sự thật
Giặc giết em rồi la: "Tự sát."
Chỉ vì em là ký giả, em ơi!
Đau xé lòng anh, chết cả con người...

Xưa yêu quê hương vì có khoai, có sắn
Có những ngày lén đọc bị còng, tra
Nay yêu quê hương vì sau từng chấn song sắt
Có oan hồn tức tưởi của em tôi!

Nam Hải Trường Sơn
Cuối Tháng 4 Đen, 2014
Nhại-họa thơ Giang Nam, để truy điệu ngày quê hương tàn tạ lần thứ 39

 

Copyright © 2010, 2011, 2012, 2013 Nam Hải Trường Sơn