Blog Nam Hải Trường Sơn Hân Hạnh Đón Chào Bạn



Đối với bạn, nỗi lo lắng của vợ chẳng khác gì bát nước lã—nhạt nhẽo vô vị, chỉ đến khi nhuốm bệnh bạn mới cảm thấy hương nó nồng, vị nó ngọt. Còn niềm ân cần của tình nhân thì giống hệt ly đá chanh—giữa mùa hè một ngày một ly e rằng chẳng đủ để giải khát. Trong khi đó, mối quan tâm của hồng nhan tri kỷ thì thoang thoảng như tách cà phê nóng—làm việc mệt nhoài đến nửa đêm, càng nhâm nhi càng cảm thấy tỉnh táo.
Câu Chuyện... Để Đời
Tuyết rơi tầm tã. Trời đất mông lung sau tấm màn trắng xám. Núi đồi trùng trùng điệp điệp nhưng chẳng thấy bóng chim bay. Vạn nẻo đường đi vắng hoe không một vết chân người. Chỉ có một chiếc tam bản cô đơn... bồng bềnh giữa dòng sông buốt giá.

Eleanor Roosevelt once said, "The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams." It is time for those still intoxicated with power and corruption in Vietnam to sober up and purify themselves to join hands with the flag-wavers ...

Việt Nam: Con Hổ Cùng Đồ Mạt Lộ
Giống như tại Trung Quốc, ĐCSVN cũng bám chặt vào hệ thống xí nghiệp nhà nước để tạo phương tiện áp đặt quyền kiểm soát chính trị vào nền kinh tế. Tuy nhiên tầng lớp quản lý kinh tế có quan hệ chính trị nhưng bất tài lại được phép ...

Ai Sẽ Thống Trị Thế Giới?
Tất cả mọi kế hoạch này đều có thể thực hiện được bởi vì người Hoa Kỳ đã vùng dậy để đấu tranh cho lý tưởng bình đẳng chính trị, và hệ thống chính trị Hoa Kỳ đã triển khai đầy đủ sức bao dung để tạo điều kiện cho họ làm điều đó.

Tán Tỉnh
Này em mình gặp ở đâu
Sao mà như thể quen lâu lắm rồi
À ... ha ... có phải từ hồi
Em sang gánh nước bên đồi thông xanh
Lối về khúc khuỷu tròng trành
Nước vương ướt áo nhìn anh bẽ bàng


Bắc Kinh Là Cơn Ác Mộng Vĩnh Hằng
Bên kia là một thành phố tràn trề tuyệt vọng. Tôi gặp họ trên những chiếc xe buýt công cộng, tôi nhìn vào đôi mắt của họ và tôi thấy họ chẳng ôm ấp hy vọng gì. Thậm chí họ chẳng thể tưởng tượng..


Mẹ Cá Bống
Nhớ thuở lên ba
Mẹ ẳm bồng
Tiếng ru trầm bổng
Vòng tay ấm
Chén cơm hâm nóng
Môi thổi


Khổ Hạnh
Linh hồn anh hấp hối
Giữa vực sâu tăm tối"
Mất rồi, em mất rồi!
Đời còn ai cứu rỗi"
Áo cà sa mặc vội
Cố quên mùi tóc rối



Ngày 16 tháng 07 năm 2011

Phản Công Bắc Kinh Tại Biển Đông (3)

Đòi hòi của Trung Quốc mạnh cỡ nào? Vào thế kỷ thứ 9, một chiếc thuyền buôn của người Ả Rập bị đắm ngoài khơi đảo Belitung, tại vùng biển thuộc Nam Dương bây giờ, trong hải vực phía nam của Biển Đông. Chiếc thuyền buồm chở đầy 60.000 tạo tác bằng vàng, bạc, và sành sứ tinh xảo này hiển nhiên là đã xuất phát từ thành phố cảng Quảng Châu ở miền nam Trung Quốc và đang trên đường đi đến các thị trường Đông Nam Á. Nó được ngư dân Nam Dương khám phá vào năm 1998 và hiện nay được coi là một trong những phát hiện quan trọng nhất của ngành khảo cổ hải dương.

Tàn hài tại Belitung này không phải là tàu buôn của Trung Quốc (vào thời nhà Đường, Trung Quốc chưa có một nền văn hóa hàng hải hữu hiệu), nhưng nó là biểu tượng của ý thức hệ Đại Hán mới nhằm biểu dương tính trác việt của Trung Quốc tại Đông Á. Đòi hỏi chủ quyền tại Biển Đông của chính phủ Trung Quốc một phần là dựa vào các di tích, các đồng tiền kim loại, các mảnh sành sứ cổ xưa, cũng như các vật phẩm tương tự được vương vãi khắp các đảo nhỏ của Biển Đông. Thực tế những tạo tác này chắc chắn không phải là do thủy thủ Trung Quốc để lại dường như chẳng có ảnh hưởng gì đối với những đòi hỏi kỳ quặc của Bắc Kinh.

Trung Quốc cũng viện dẫn nhiều loại văn bản tồn tại hơn cả 2.000 năm về trước nhưng có nội dung mơ hồ để biện minh cho đòi hỏi chủ quyền trên Biển Đông của mình.

Bắc Kinh cũng chẳng thể chứng minh được rằng người Trung Quốc đã từng thường trú tại Hoàng Sa và Trường Sa, vì đây là các quần đảo không thể cư trú. Nhiều hòn đảo bị ngập nước thường xuyên hoặc gián đoạn. Những nơi hầu như khô ráo thì lại thiếu nguồn nước uống, và các địa mạo thấp này theo chu kỳ lại phải trơ thân chịu đựng các trận gió mùa. Ngày nay, nhân số duy nhất của các hải đảo và các rặng san hô này là những người lính đồn trú được các chính phủ liên đới của họ duy trì bằng những phí tổn kếch xù cũng như bằng mối nguy hiểm lớn lao cho chính bản thân họ. Tuyệt nhiên không có cách nào để có thể nói rằng những hòn đảo này có "một đời sống kinh tế riêng" và do đó không có khả năng cấu tạo nên những khu vực EEZ cho chính bản thân chúng theo Điều 121 của UNCLOS.

Trong nỗ lực gom góp tài liệu để chứng minh đòi hỏi chủ quyền của mình trên Biển Đông, Trung Quốc cũng viện dẫn nhiều loại văn bản lịch sử đã tồn tại từ hơn 2.000 năm trước nhưng nội dung mơ hồ, đầy nghi vấn, và chẳng có liên quan gì đến luận điểm. Chắc chắn rằng ngư dân và các nhà thám hiển Trung Quốc đã từng dương buồm trên Biển Đông cả 2.000 năm, và có người đã ghi lại kỳ công của mình, nhưng một điều cũng hiển nhiên không kém là người Trung Quốc theo truyền thống luôn luôn cho rằng đảo Hải Nam là tiền đồn cực nam của nền văn minh Trung Hoa, chắc chắn là cho đến cuối thế kỷ 19.

Những kỷ lục xưa cổ của Trung Quốc không phủ nhận chủ quyền của Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai, Brunei, hay Nam Dương. Có nhiều bằng chứng khảo cổ học cho thấy các dân tộc của vùng Đông Nam Á ngày nay đã từng sinh sống trên những quần đảo đó trước khi Trung Quốc có sử viết rất lâu. Nhiều đợt người di cư đã đặt chân đến các quần đảo Phi Luật Tân và Nam Dương cả 250.000 năm về trước. Những dân tộc sơ kỳ này đã dương buồm hoặc chèo thuyền vượt Biển Đông để đến những nơi mà con cháu họ đang sinh sống ngày nay. Mặc dù hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa quá nhỏ bé không thể làm nơi thường trú nhưng các dân tộc của tất cả các quốc gia duyên hải đã đánh bắt hải sản và khai thác kinh tế tại đó trước khi Trung Quốc ra đời. 

Đối với các nước ven bờ Biển Đông, đòi hỏi của Trung Quốc tương tự như chuyện một gã láng giềng của bạn tuyên bố rằng toàn bộ con đường trước nhà bạn là tài sản riêng của cá nhân hắn. Hơn thế nữa, hắn còn cho rằng vỉa hè, lối vào ga-ra, và sân trước tính lên tới tận bậc thềm nhà bạn cũng là của hắn nốt. Đám bảo vệ có vũ trang của hắn đậu xe trên lối vào ga-ra của bạn và hắn vào vườn nhà bạn ngắt hoa mang về. Nếu bạn hoặc láng giềng của bạn phản đối thì hắn phủ nhận giá trị pháp lý của sản quyền mà bạn sở hữu và không chịu ra tòa để giải quyết. Nếu ai khăng khăng đòi hỏi chủ quyền tài sản thì đám bảo vệ của hắn sẽ đập cho một trận.

Những Viễn Tưởng Đối Kháng

Cộng đồng quốc tế, dưới sự lãnh đạo của Hoa Kỳ, đang theo đuổi một viễn tưởng về tương lai của Đông Nam Á và một biện pháp giải quyết tranh chấp tại Biển Đông mang tính đối kháng với thế giới quan của Trung Quốc. Viễn tưởng của thế giới về cộng đồng quốc gia dân tộc là một viễn tưởng dựa trên nguyên tắc quốc gia độc lập có chủ quyền lãnh thổ của mô thức Westphalia. Hiến Chương Liên Hiệp Quốc và Công Ước LHQ Về Luật Biển là những biểu hiện của mô thức đó. Trái lại, viễn tưởng của Trung Quốc hướng về một trật tự thế giới kiểu Trung Quốc, một khuôn mặt mới của hệ thống triều cống cổ xưa của Trung Quốc trong đó Trung Quốc là trung tâm quyền lực và Bắc Kinh ngự trị tại cực điểm của nền chính trị toàn cầu.

Các quốc gia Đông Nam Á đã tiếp nhận mô thức Westphalia cho mình và thành lập ASEAN để tạo dựng một cơ chế rõ rệt cho việc bảo vệ độc lập và chủ quyền của các nước hội viên. Tuy nhiên, hệ thống triều cống là một bộ phận quen thuộc trong lịch sử Đông Nam Á và nó đã được gánh chịu mặc dù họ phải trả giá hy sinh độc lập, đặc biệt là để thay thế cho việc đối đầu với sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Trật tự thế giới kiểu Trung Quốc. Cơ chế của hệ thống triều cống thường được miêu tả là tương đối vô hại. Các nước chư hầu nạp cống phẩm, các vua chúa hoặc sứ thần của họ đến làm lễ khấu đầu trước mặt hoàng đế Trung Quốc để thừa nhận quyền uy tối thượng của thiên tử, và đổi lại họ được ban bố nhiều tặng phẩm quí giá và nhiều đặc quyền mậu dịch có lợi. Theo các nhà sử học tán thành quan điểm về hệ thống triều cống này, các hoàng đế Trung Quốc ít khi can thiệp vào nội bộ của quốc gia chư hầu và không có tham vọng chiếm đoạt lãnh thổ.

Trong thực tế, các hoàng đế Trung Quốc đối đãi với các nước chư hầu của mình cũng giống kiểu các quân vương châu Âu đối đãi với thuộc địa của họ: Hoàng đế sẽ không ngần ngại sử dụng vũ lực quân sự để bảo vệ tài sản của mình. Ví dụ, vào thế kỷ 15, một ông vua chư hầu của Trung Quốc tại đảo Java của Nam Dương đã giết chết các sứ thần do hoàng đế Trung Quốc phái đến để chính thức làm lễ tấn phong cho ông "vua" tự xưng tại thuộc địa Palembang của Trung Quốc, một thuộc địa trước đó đã thần phục Java. Để trả đũa, hoàng đế Trung Quốc phái một hạm đội hải quân lớn đến để truyền thông điệp: "Nhà ngươi phải lập tức dâng nộp 60.000 lượng vàng để chuộc tội thì mới có thể bảo toàn bờ cõi và thần dân. Nếu trái lệnh, ta không thể ngăn cản quân đội ta kéo sang trừng phạt nhà ngươi."


 Trở lại phần 2            Xem tiếp phần 4

Tác giả: Dana Dillon
Dịch giả: Hồ Kim Sơn
Hoover Institute, Standford University

0 comments:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Bóp Vú, Bóp Trán
Từ cổ chí kim, đừng nói chi bọn phàm phu tục tử, nhiều người trong giới anh hùng (và gian hùng) cũng khó vượt qua cửa ải "mỹ nhũ quan." Nếu không được xử lý thích đáng, tật mê vú có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như khuynh quốc khuynh thành, thân bại danh liệt, hoặc làm trò cười cho vạn đời sau. Thời Xuân Thu, Phù Sai để mất nước Ngô chỉ vì đam mê cặp gò chim sa cá lặn của Tây Thi. 2.500 năm sau, Bill Clinton sém bị cách chức tổng thống vì cứ ưa đùa giỡn trên ngọn núi đôi của Monica Lewinsky. Gần đây, cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi bị tuyên án 7 năm tù vì kiềm chế chẳng nổi khoái cảm mơn trớn bồng đảo của gái điếm...



Từ Chức: Thủ Đoạn Hay Đạo Đức Chính Trị
Trên không gian blog có nhiều người bàn tán xôn xao về cú "coup de pub" này của Dương Trung Quốc, nhưng phần lớn đều dựa vào giả định cho rằng, về mặt lý thuyết, món hàng mà ông nghị rao bán có thể so sánh hoặc đồng đẳng với cái gọi là "văn hóa từ chức" tại các nước dân chủ. Điều mà họ chỉ trích rất gắt gao là tính khả thi hoặc mục đích ứng dụng của nó dưới chế độ độc tài Đảng trị tại Việt Nam. Nhưng cả về mặt khái niệm, cái mà Dương Trung Quốc đề nghị, ngoài tên gọi ra, nội dung chứa đựng một mớ tư duy hàm hồ và tương phản với tinh thần của một nền văn hóa từ chức chân chính.



Ấm Chê Nồi... Đen Thui
Tuy nhiên, việc đối phó với Dương Trung Quốc không dễ dàng như việc đối phó với những kẻ không có thế lực trong đảng hoặc nhà nước nhưng dám "chọc giận" thủ tướng (như Cù Huy Hà Vũ), vì hiện tại mặc dù không phải là đảng viên nhưng Dương Trung Quốc đã trở thành bộ hạ của Tư Sang (kể từ khi đơn đầu kháo của y bị văn phòng thủ tướng bác bỏ vì lý do "tráo trở, không đáng tin cậy"). Đánh chó phải ngó mặt chủ nhân. Hành hung hoặc tống tù là những biện pháp tạm thời bất khả thi. Nhưng nếu đám công (an côn) đồ đàn em được dịp cất dùi cui và còng tay để nghỉ xả hơi thì nhóm thư đồng lại nhận được lệnh thi hành kế hoạch ám sát... nhân cách.



Ai Là Kẻ Chủ Mưu Bán Nước Tại Thành Đô
Tại “thằng” Gorbachốp! Đó là tuyên bố hùng hồn và lời giải thích chính thức đến tận hôm nay 2014 của đảng CSVN, lý giải nguyên nhân phải có Hội nghị Thành Đô của họ năm 1990 trong các hội nghị đảng, chính quyền, đoàn thể từ trung ương đến cơ sở và đến các chi bộ phường xóm, vỉa hè… Câu nói đó thể hiện văn hóa đặc thù của đảng CSVN – hôm qua đảng coi ông là vị Cứu tinh, là Giấc mơ, là Thiên đường mơ ước cho đảng theo, hôm nay ông là tội đồ bắt đảng phải theo mẹ đĩ già TQ!Câu nói đó thể hiện tâm thế hèn kém muôn đời của đảng CSVN, không bao giờ dám đối diện vấn đề và sự thật, chỉ luôn chỉ tay đổ lỗi cho người khác...


Thuở tàn xuân ngày hai buổi đến phường
Yêu quê hương qua tập tem phiếu nhỏ
“Ai bảo bao cấp là khổ?”
Tôi mơ màng hôn tô sắn độn khoai
Những ngày lén đọc
Sách báo "ngụy" vàng phai
Chúng bắt được
Tra tấn tơi bời, vỡ óc!
Có cô bé chuồng bên
Nhìn tôi thầm thổn thức...

"Cải tạo" bùng lên
Rồi "học tập" trường kỳ
Quê tôi đầy bóng giặc
Chúng chụp mũ, lôi đi
Cô bé chuồng bên (chẳng ngờ nghi)
Cũng bị ép bức
Hôm gặp tôi vẫn thầm thổn thức
Mắt sưng bầm (thương... thương... quá đi thôi!)
Giữa cuộc chuyển giao không nói được một lời
Xe tải đi qua, tôi ngoái đầu nhìn lại
Nắng rợp trời nhưng lòng tôi rét mãi...

Cuối cùng tôi trở về đây
Với phố phường xưa, khủng bố, đọa đày
Lại gặp em
Gầy gò chống cây nạng gỗ
Vẫn thầm thổn thức khi tôi hỏi nhỏ
Chuyện tự do... (khó nói lắm anh ơi!)
Tôi nắm bàn tay nhỏ nhắn ngậm ngùi
Em vẫn để yên trong tay tôi giá lạnh...

Hôm nay đến nhận tử thi em
Không tin được dù đó là sự thật
Giặc giết em rồi la: "Tự sát."
Chỉ vì em là ký giả, em ơi!
Đau xé lòng anh, chết cả con người...

Xưa yêu quê hương vì có khoai, có sắn
Có những ngày lén đọc bị còng, tra
Nay yêu quê hương vì sau từng chấn song sắt
Có oan hồn tức tưởi của em tôi!

Nam Hải Trường Sơn
Cuối Tháng 4 Đen, 2014
Nhại-họa thơ Giang Nam, để truy điệu ngày quê hương tàn tạ lần thứ 39

 

Copyright © 2010, 2011, 2012, 2013 Nam Hải Trường Sơn