Blog Nam Hải Trường Sơn Hân Hạnh Đón Chào Bạn



Đối với bạn, nỗi lo lắng của vợ chẳng khác gì bát nước lã—nhạt nhẽo vô vị, chỉ đến khi nhuốm bệnh bạn mới cảm thấy hương nó nồng, vị nó ngọt. Còn niềm ân cần của tình nhân thì giống hệt ly đá chanh—giữa mùa hè một ngày một ly e rằng chẳng đủ để giải khát. Trong khi đó, mối quan tâm của hồng nhan tri kỷ thì thoang thoảng như tách cà phê nóng—làm việc mệt nhoài đến nửa đêm, càng nhâm nhi càng cảm thấy tỉnh táo.
Câu Chuyện... Để Đời
Tuyết rơi tầm tã. Trời đất mông lung sau tấm màn trắng xám. Núi đồi trùng trùng điệp điệp nhưng chẳng thấy bóng chim bay. Vạn nẻo đường đi vắng hoe không một vết chân người. Chỉ có một chiếc tam bản cô đơn... bồng bềnh giữa dòng sông buốt giá.

Eleanor Roosevelt once said, "The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams." It is time for those still intoxicated with power and corruption in Vietnam to sober up and purify themselves to join hands with the flag-wavers ...

Việt Nam: Con Hổ Cùng Đồ Mạt Lộ
Giống như tại Trung Quốc, ĐCSVN cũng bám chặt vào hệ thống xí nghiệp nhà nước để tạo phương tiện áp đặt quyền kiểm soát chính trị vào nền kinh tế. Tuy nhiên tầng lớp quản lý kinh tế có quan hệ chính trị nhưng bất tài lại được phép ...

Ai Sẽ Thống Trị Thế Giới?
Tất cả mọi kế hoạch này đều có thể thực hiện được bởi vì người Hoa Kỳ đã vùng dậy để đấu tranh cho lý tưởng bình đẳng chính trị, và hệ thống chính trị Hoa Kỳ đã triển khai đầy đủ sức bao dung để tạo điều kiện cho họ làm điều đó.

Tán Tỉnh
Này em mình gặp ở đâu
Sao mà như thể quen lâu lắm rồi
À ... ha ... có phải từ hồi
Em sang gánh nước bên đồi thông xanh
Lối về khúc khuỷu tròng trành
Nước vương ướt áo nhìn anh bẽ bàng


Bắc Kinh Là Cơn Ác Mộng Vĩnh Hằng
Bên kia là một thành phố tràn trề tuyệt vọng. Tôi gặp họ trên những chiếc xe buýt công cộng, tôi nhìn vào đôi mắt của họ và tôi thấy họ chẳng ôm ấp hy vọng gì. Thậm chí họ chẳng thể tưởng tượng..


Mẹ Cá Bống
Nhớ thuở lên ba
Mẹ ẳm bồng
Tiếng ru trầm bổng
Vòng tay ấm
Chén cơm hâm nóng
Môi thổi


Khổ Hạnh
Linh hồn anh hấp hối
Giữa vực sâu tăm tối"
Mất rồi, em mất rồi!
Đời còn ai cứu rỗi"
Áo cà sa mặc vội
Cố quên mùi tóc rối



Ngày 22 tháng 08 năm 2011

Biển Đông: Tương Lai Của Xung Đột (4)

Trong thế kỷ thứ 19, khi triều đại nhà Thanh trở thành gã "Đông Á bệnh phu" Trung Quốc bị Anh, Pháp, Nhật, và Nga cướp mất nhiều lãnh thổ. Thế kỷ 20 chứng kiến những vụ chiếm đoạt đẫm máu của Nhật Bản tại Bán Đảo Sơn Đông và Mãn Châu. Tất cả những điều này chồng chất trên mối sĩ nhục do những hiệp định thừa nhận pháp quyền ngoại trị tròng vào cổ người Trung Quốc trong thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, mà qua đó các nước phương Tây đã giành được quyền kiểm soát nhiều khu vực tại các thành phố của Trung Quốc — những nơi được mệnh danh là "cửa khẩu thông thương." Như sử gia Johnathan D. Spence của Đại Học Yale cho chúng ta hay trong tác phẩm Truy Tầm Trung Quốc Hiện Đại [The Search for Modern China], vào khoảng năm 1938, tình trạng cướp phá này cùng với trận Nội Chiến của Trung Quốc đã tạo nên một nỗi lo sợ tiềm tàng "rằng Trung Quốc sắp bị phân thây, rằng sự sinh tồn trong địa vịa quốc gia của nó sẽ chấm dứt, và rằng lịch sử ký lục bốn ngàn năm của nó sẽ đi đến một kết thúc chấn động." Dục vọng bành trướng của Trung Quốc là lời tuyên bố rằng họ vĩnh viễn chẳng bao giờ có ý định để người ngoại quốc lợi dụng mình thêm một lần nào nữa.

Giống như lãnh thổ của nước Đức đã cấu thành tiền tuyến quân sự cho Chến Tranh Lạnh, những hải vực của Biển Đông cũng có thể cấu thành tiền tuyến quân sự cho những thập niên sắp tới. Khi hải quân Trung Quốc trở nên hùng mạnh hơn và khi những đòi hỏi của Trung Quốc trên Biển Đông xung đột với những đòi hỏi của các quốc gia duyên hải khác trong vùng, các quốc gia này buộc phải phát triển thêm khả năng hải quân của họ. Họ sẽ đối trọng với Trung Quốc bằng cách càng ngày càng nương tựa nhiều hơn vào Hải Quân Hoa Kỳ, một lực lượng mà sức mạnh, nói một cách tương đối, có lẽ đã đạt đến mức đỉnh điểm, ngay cả khi phải di chuyển nhiều nguồn tài nguyên đáng kể đến vùng Trung Đông. Tính đa cực toàn cầu đã là một đặc điểm trong ngoại giao và kinh tế, nhưng Biển Đông sẽ phô diễn cho chúng ta thấy tính đa cực trong ý nghĩa quân sự sẽ như thế nào. 

Mặt trận mới này chẳng có gì lãng mạn cả, bởi vì nó khiếm khuyết những đấu tranh mang tính đạo đức. Trong các trận hải chiến, trừ phi có pháo kích vào bờ, thực chất không hề có nạn nhân; và cũng chẳng có một kẻ thù trầm tĩnh nào để đối đầu cả. Chẳng có gì thuộc tầm mức tẩy rửa chủng tộc có khả năng xảy ra tại sân khấu xung đột mới dàn dựng ở trung tâm này. Mặc dù vẫn còn có nhiều nhà bất đồng chính kiến đang chịu đựng khốn khổ tại Trung Quốc, nhưng nước này đơn giản là chưa đạt tiêu chuẩn để trở thành đối tượng của phẫn nộ đạo đức. Chế độ hiện hành tại Trung Quốc chỉ triển hiện một phiên bản độc tài chuyên chế có năng lượng thấp, với một nền kinh tế tư bản chủ nghĩa và không có nhiều ý thức hệ thống trị đáng bàn đến. Hơn nữa, Trung Quốc rất có thể sẽ trở thành một xã hội cởi mở hơn chứ không khép kín trong những năm sắp tới. Thay vì chủ nghĩa phát xít hay chủ nghĩa quân phiệt, Trung Quốc, cùng với các quốc gia khác tại Đông Á, đang ngày càng được giới định bằng tính kiên trì của chủ nghĩa dân tộc kiểu cũ: một ý tưởng, tất nhiên rồi, nhưng không phải là loại đã từng thu hút giới trí thức từ giữa thế kỷ 19. Và nếu Trung Quốc có trở nên dân chủ hơn, chủ nghĩa dân tộc của họ chỉ có thể gia tăng thêm mà thôi, bởi vì ngay cả một cuộc thăm dò ý kiến phi chính thức về quan điểm của cư dân mạng có tư tưởng tương đối khá tự do của họ cũng có thể xác định rõ ràng điều này.

Chúng ta thường nghĩ về chủ nghĩa dân tộc như một cảm thức phản động, một tàn tích của thế kỷ 19. Tuy nhiên, chính chủ nghĩa dân tộc truyền thống là yếu tố chủ chốt đang thúc đẩy chính trị ở châu Á, và sẽ tiếp tục làm như thế trong tương lai. Chủ nghĩa dân tộc đó đang ngang nhiên dẫn đến sự tăng trưởng của các quân đội trong khu vực — đặc biệt là các lực lượng hải quân và không quân — để bảo vệ chủ quyền và khẳng định quyền sở hữu tài nguyên thiên nhiên trong vùng tranh chấp. Ở đây chẳng hề có một sự quyến rũ triết lý nào cả. Tất cả đều thuộc về phạm trù tính toán lạnh lùng của cán cân quyền lực. Ở mức độ mà chủ nghĩa hiện thực vô cảm, vốn được liên kết với chủ nghĩa dân tộc, cũng có thể có một gia cư địa lý, thì đó chính là Biển Đông.

Bởi thế bất cứ vở kịch đạo đức nào diễn ra ở Đông Á cũng phải mang sắc thái chính trị quyền lực khắc khổ thuộc loại sẽ khiến nhiều trí thức và ký giả tê điếng. Như Thucydides đã trình bày một cách rất đáng nhớ qua câu chuyện kể về cuộc chinh phục hải đảo Melos của người Nhã Điển thời cổ: "Kẻ mạnh làm những gì có thể làm và kẻ yếu phải còng lưng gánh chịu số phận." Trong câu chuyện tái diễn ở thế kỷ 21, với Trung Quốc đóng vai Nhã Điển nắm giữ địa vị cường quốc hải dương có sức mạnh vượt trội trong khu vực, kẻ yếu vẫn phải khuất phục — và chỉ có thế mà thôi. Đây sẽ là chiến lược ngầm của Trung Quốc, nhưng các quốc gia nhỏ hơn tại Đông Nam Á buộc phải kết bè cánh với Hoa Kỳ để tránh khỏi số phận của người dân đảo Melos. Nhưng tàn sát — điều đó sẽ không hiện hữu.

Biển Đông dự báo một hình thái xung đột khác hẳn với những gì mà chúng ta đã từng quen thuộc. Từ đầu thế kỷ 20, những cuộc chiến tranh quy ước đồ sộ trên đất liền ở bên này cũng như những trận đụng độ bẩn thỉu, nhỏ tầm và phi quy ước ở bên kia đã mang lại cho chúng ta lắm điều khốn khổ. Bởi vì cả hai loại chiến tranh này đều tạo ra nhiều số thương vong dân sự lớn lao nên chiến tranh đã trở thành một đề tài nghiên cứu cho các nhà nhân văn học cũng như giới tướng lãnh quân sự. Nhưng trong tương lai chắc có lẽ chúng ta sẽ được chứng kiến một hình thái xung đột thuần túy hơn, chỉ nằm gọn trong lãnh vực hải quân. Đây là một tình huống đáng lạc quan. Xung đột không thể hoàn toàn loại khỏi hoàn cảnh của nhân loại. Một chủ đề trong cuốn Những Luận Thuật Về Livy [Discourses on Livy] của Machiavelli là xung đột, nếu được kiềm chế thích đáng, có nhiều khả năng mang lại tiến bộ cho nhân loại hơn là ổn định cứng nhắc. Một vùng biển hội tụ đông đúc các loại chiến hạm không mâu thuẫn gì với một thời đại có nhiều hứa hẹn lớn lao cho châu Á. Tình thế bất an thường sản sinh ra năng động lực.

Trở lại phần 3                Xem tiếp phần 5

Tác giả: Robert D. Kaplan
Dịch giả: Hồ Kim Sơn

Copyright © 2011 Hồ Kim Sơn

4 comments:

Nặc danh nói...

Đọc rất suôn sẽ và dễ hiểu, khác xa bản dịch bên kia. Nói thiệt tình đọc bản dịch bên đó có nhiều chỗ tôi phải gãi đầu vì chẳng hiểu đoạn văn nói cái chi chi. Dịch cũng có cả hàng chục trình độ, coi chừng kẻo bị mắc.....dịch.

Nặc danh nói...

hihihi internet san xuat rat nhieu loai dich...gia.

Nặc danh nói...

Blog này thật là chiến! Gồm đủ cả Thơ, Văn, Dịch thuật. Mỗi bài như một đóa hoa sen lung linh sương sớm; đọc vào như được uống nước tiên: văn phong gãy gọn, ngôn ngữ trong sáng, trí tuệ, chuẩn mực. Không gì bổ ích cho trí tuệ và tâm hồn bằng!

Cám ơn Nam Hải Trường Sơn. Và cám ơn internet.

Nặc danh nói...

blog của Nam Hải Trường Sơn thật tuyệt vời!, thông minh , trí tuệ và văn thơ thật hay.

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Bóp Vú, Bóp Trán
Từ cổ chí kim, đừng nói chi bọn phàm phu tục tử, nhiều người trong giới anh hùng (và gian hùng) cũng khó vượt qua cửa ải "mỹ nhũ quan." Nếu không được xử lý thích đáng, tật mê vú có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như khuynh quốc khuynh thành, thân bại danh liệt, hoặc làm trò cười cho vạn đời sau. Thời Xuân Thu, Phù Sai để mất nước Ngô chỉ vì đam mê cặp gò chim sa cá lặn của Tây Thi. 2.500 năm sau, Bill Clinton sém bị cách chức tổng thống vì cứ ưa đùa giỡn trên ngọn núi đôi của Monica Lewinsky. Gần đây, cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi bị tuyên án 7 năm tù vì kiềm chế chẳng nổi khoái cảm mơn trớn bồng đảo của gái điếm...



Từ Chức: Thủ Đoạn Hay Đạo Đức Chính Trị
Trên không gian blog có nhiều người bàn tán xôn xao về cú "coup de pub" này của Dương Trung Quốc, nhưng phần lớn đều dựa vào giả định cho rằng, về mặt lý thuyết, món hàng mà ông nghị rao bán có thể so sánh hoặc đồng đẳng với cái gọi là "văn hóa từ chức" tại các nước dân chủ. Điều mà họ chỉ trích rất gắt gao là tính khả thi hoặc mục đích ứng dụng của nó dưới chế độ độc tài Đảng trị tại Việt Nam. Nhưng cả về mặt khái niệm, cái mà Dương Trung Quốc đề nghị, ngoài tên gọi ra, nội dung chứa đựng một mớ tư duy hàm hồ và tương phản với tinh thần của một nền văn hóa từ chức chân chính.



Ấm Chê Nồi... Đen Thui
Tuy nhiên, việc đối phó với Dương Trung Quốc không dễ dàng như việc đối phó với những kẻ không có thế lực trong đảng hoặc nhà nước nhưng dám "chọc giận" thủ tướng (như Cù Huy Hà Vũ), vì hiện tại mặc dù không phải là đảng viên nhưng Dương Trung Quốc đã trở thành bộ hạ của Tư Sang (kể từ khi đơn đầu kháo của y bị văn phòng thủ tướng bác bỏ vì lý do "tráo trở, không đáng tin cậy"). Đánh chó phải ngó mặt chủ nhân. Hành hung hoặc tống tù là những biện pháp tạm thời bất khả thi. Nhưng nếu đám công (an côn) đồ đàn em được dịp cất dùi cui và còng tay để nghỉ xả hơi thì nhóm thư đồng lại nhận được lệnh thi hành kế hoạch ám sát... nhân cách.



Ai Là Kẻ Chủ Mưu Bán Nước Tại Thành Đô
Tại “thằng” Gorbachốp! Đó là tuyên bố hùng hồn và lời giải thích chính thức đến tận hôm nay 2014 của đảng CSVN, lý giải nguyên nhân phải có Hội nghị Thành Đô của họ năm 1990 trong các hội nghị đảng, chính quyền, đoàn thể từ trung ương đến cơ sở và đến các chi bộ phường xóm, vỉa hè… Câu nói đó thể hiện văn hóa đặc thù của đảng CSVN – hôm qua đảng coi ông là vị Cứu tinh, là Giấc mơ, là Thiên đường mơ ước cho đảng theo, hôm nay ông là tội đồ bắt đảng phải theo mẹ đĩ già TQ!Câu nói đó thể hiện tâm thế hèn kém muôn đời của đảng CSVN, không bao giờ dám đối diện vấn đề và sự thật, chỉ luôn chỉ tay đổ lỗi cho người khác...


Thuở tàn xuân ngày hai buổi đến phường
Yêu quê hương qua tập tem phiếu nhỏ
“Ai bảo bao cấp là khổ?”
Tôi mơ màng hôn tô sắn độn khoai
Những ngày lén đọc
Sách báo "ngụy" vàng phai
Chúng bắt được
Tra tấn tơi bời, vỡ óc!
Có cô bé chuồng bên
Nhìn tôi thầm thổn thức...

"Cải tạo" bùng lên
Rồi "học tập" trường kỳ
Quê tôi đầy bóng giặc
Chúng chụp mũ, lôi đi
Cô bé chuồng bên (chẳng ngờ nghi)
Cũng bị ép bức
Hôm gặp tôi vẫn thầm thổn thức
Mắt sưng bầm (thương... thương... quá đi thôi!)
Giữa cuộc chuyển giao không nói được một lời
Xe tải đi qua, tôi ngoái đầu nhìn lại
Nắng rợp trời nhưng lòng tôi rét mãi...

Cuối cùng tôi trở về đây
Với phố phường xưa, khủng bố, đọa đày
Lại gặp em
Gầy gò chống cây nạng gỗ
Vẫn thầm thổn thức khi tôi hỏi nhỏ
Chuyện tự do... (khó nói lắm anh ơi!)
Tôi nắm bàn tay nhỏ nhắn ngậm ngùi
Em vẫn để yên trong tay tôi giá lạnh...

Hôm nay đến nhận tử thi em
Không tin được dù đó là sự thật
Giặc giết em rồi la: "Tự sát."
Chỉ vì em là ký giả, em ơi!
Đau xé lòng anh, chết cả con người...

Xưa yêu quê hương vì có khoai, có sắn
Có những ngày lén đọc bị còng, tra
Nay yêu quê hương vì sau từng chấn song sắt
Có oan hồn tức tưởi của em tôi!

Nam Hải Trường Sơn
Cuối Tháng 4 Đen, 2014
Nhại-họa thơ Giang Nam, để truy điệu ngày quê hương tàn tạ lần thứ 39

 

Copyright © 2010, 2011, 2012, 2013 Nam Hải Trường Sơn