Blog Nam Hải Trường Sơn Hân Hạnh Đón Chào Bạn



Đối với bạn, nỗi lo lắng của vợ chẳng khác gì bát nước lã—nhạt nhẽo vô vị, chỉ đến khi nhuốm bệnh bạn mới cảm thấy hương nó nồng, vị nó ngọt. Còn niềm ân cần của tình nhân thì giống hệt ly đá chanh—giữa mùa hè một ngày một ly e rằng chẳng đủ để giải khát. Trong khi đó, mối quan tâm của hồng nhan tri kỷ thì thoang thoảng như tách cà phê nóng—làm việc mệt nhoài đến nửa đêm, càng nhâm nhi càng cảm thấy tỉnh táo.
Câu Chuyện... Để Đời
Tuyết rơi tầm tã. Trời đất mông lung sau tấm màn trắng xám. Núi đồi trùng trùng điệp điệp nhưng chẳng thấy bóng chim bay. Vạn nẻo đường đi vắng hoe không một vết chân người. Chỉ có một chiếc tam bản cô đơn... bồng bềnh giữa dòng sông buốt giá.

Eleanor Roosevelt once said, "The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams." It is time for those still intoxicated with power and corruption in Vietnam to sober up and purify themselves to join hands with the flag-wavers ...

Việt Nam: Con Hổ Cùng Đồ Mạt Lộ
Giống như tại Trung Quốc, ĐCSVN cũng bám chặt vào hệ thống xí nghiệp nhà nước để tạo phương tiện áp đặt quyền kiểm soát chính trị vào nền kinh tế. Tuy nhiên tầng lớp quản lý kinh tế có quan hệ chính trị nhưng bất tài lại được phép ...

Ai Sẽ Thống Trị Thế Giới?
Tất cả mọi kế hoạch này đều có thể thực hiện được bởi vì người Hoa Kỳ đã vùng dậy để đấu tranh cho lý tưởng bình đẳng chính trị, và hệ thống chính trị Hoa Kỳ đã triển khai đầy đủ sức bao dung để tạo điều kiện cho họ làm điều đó.

Tán Tỉnh
Này em mình gặp ở đâu
Sao mà như thể quen lâu lắm rồi
À ... ha ... có phải từ hồi
Em sang gánh nước bên đồi thông xanh
Lối về khúc khuỷu tròng trành
Nước vương ướt áo nhìn anh bẽ bàng


Bắc Kinh Là Cơn Ác Mộng Vĩnh Hằng
Bên kia là một thành phố tràn trề tuyệt vọng. Tôi gặp họ trên những chiếc xe buýt công cộng, tôi nhìn vào đôi mắt của họ và tôi thấy họ chẳng ôm ấp hy vọng gì. Thậm chí họ chẳng thể tưởng tượng..


Mẹ Cá Bống
Nhớ thuở lên ba
Mẹ ẳm bồng
Tiếng ru trầm bổng
Vòng tay ấm
Chén cơm hâm nóng
Môi thổi


Khổ Hạnh
Linh hồn anh hấp hối
Giữa vực sâu tăm tối"
Mất rồi, em mất rồi!
Đời còn ai cứu rỗi"
Áo cà sa mặc vội
Cố quên mùi tóc rối



Ngày 18 tháng 12 năm 2011

Tôn Tử Và Mưu Kế Quyền Lực Mềm (1)

Trung Quốc đang sử dụng một công cụ mới để tăng cường ảnh hưởng trên trường quốc tế. Nhưng liệu đó có phải là loại công cụ thích đáng chăng?


Nỗ lực tăng cường tiến trình xây dựng sức quyến rũ mang tính toàn cầu của Trung Quốc đã nung nấu nhiệt huyết của quan chức địa phương tại huyện Huệ Dân thuộc vùng châu thổ sông Hoàng Hà. Thanh niên nam nữ mặc quân phục thời cổ diễu hành trên sân khấu lộ thiên ướt sũng nước mưa. Họ biểu diễn để tôn vinh Tôn Tử, một chiến lược gia sống vào thế kỷ thứ 6 trước Công Nguyên của Trung Quốc, và tác giả của nhiều câu cách ngôn súc tích mà giới đạo sư trong lãnh vực quản trị ở khắp nơi trên thế giới ngày nay hết mực mến mộ. Cán bộ địa phương ngồi trên ghế nhựa khắc khổ chịu đựng quang cảnh ướt át.

Huyện Huệ Dân tự xem mình là nguyên quán của Tôn Tử, và như vậy là cội nguồn của một loại trí tuệ xưa cổ mà giới quan chức Trung Quốc tin tưởng có thể thuyết phục thế giới về sức hấp dẫn của đất nước họ. Buổi trình diễn ướt át này kỷ niệm ngày mà họ cho là sinh nhật của Tôn Tử. Ban tổ chức cố gắng khuấy động nhiệt tình bằng nhiều tràng pháo hoa và một màn ảnh số mã khổng lồ nhấp nháy chiếu sáng những bức chân dung của vị thánh nhân râu dài này và tác phẩm mỏng mảnh của ông—Tôn Tử Binh Pháp—một cuốn sách nhỏ với nội dung chỉ khoảng 6.000 chữ. Dưới thềm vải bạt, các phóng viên từ cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, tờ Nhân Dân Nhật Báo, truyền tải dòng video đang được quay trực tiếp vào trang mạng của họ. Thế giới sẽ được xem nội dung đoạn phim này, mặc dù hầu hết người địa phương đều quyết định ở nhà. 

Một cuộc hội thảo về Tôn Tử đang được tiến hành tại một khách sạn địa phương. Đại tá Lưu Xuân Chí từ Đại Học Quốc Phòng Trung Quốc (và cũng là thành viên ban lãnh đạo của Hội Nghiên Cứu Tôn Tử Binh Pháp) phát biểu trước cử tọa tham gia hội nghị năm nay rằng Tôn Tử là một bộ phận trực thuộc "nguồn tài sản của nhân dân thế giới." Ông cho hay việc quảng bá tác phẩm của Tôn Tử là "một bước quan trọng trong tiến trình tăng cường quyền lực mềm của Trung Quốc." Tôn Tử có lẽ đã viết nhiều về mưu kế chiến tranh, nhưng các học giả nhóm họp tại Huệ Dân ưa suy tôn ông ta là một người phản chiến hơn. Bằng chứng họ nêu ra là một trong những nhận thức nổi tiếng của Tôn Tử: "Kẻ dùng binh giỏi không cần đánh cũng có thể chinh phục được quân địch" [Thiện dụng binh giả khuất nhân chi binh nhi phi chiến dã]. Giới hâm mộ Tôn Tử tại Trung Quốc đặt vấn đề còn có bằng chứng gì tốt hơn việc đất nước họ luôn luôn yêu chuộng hòa bình?

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc, trong quyết tâm thuyết phục Hoa Kỳ rằng họ chẳng có ác ý, đã chiêu mộ Tôn Tử vào đội ngũ phục vụ cho mục tiêu của mình. Vào năm 2006, Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào đã trao tặng Tổng Thống George Bush hai cuốn Tôn Tử Binh Pháp bằng tiếng Anh và tiếng Trung được in trên lụa (dường như không phải là để kiến nghị những phương thức tác chiến tốt hơn tại Afghanistan và Iraq, mà để ám chỉ rằng ngay từ đầu Hoa Kỳ đáng lý ra cũng chẳng cần phải tiến hành chiến tranh.) Vào năm 2009, Giá Khánh Lâm, nhân vật xếp hạng thứ tư trong Ban Thường Vụ Bộ Chính Trị, cơ quan lãnh đạo tối cao của đảng, đã phát biểu rằng Tôn Tử cần được dùng để xúc tiến "nền hòa bình dài lâu và nguồn thịnh vượng chung." Vào tháng 7 năm nay, nhân dịp Đô Đốc Michael Mullen, tổng tham mưu trưởng quân đội Hoa Kỳ, viếng thăm thủ đô Trung Quốc, Đại Học Nhân Dân tại Bắc Kinh cũng đã trao tặng ông một cuốn Tôn Tử Binh Pháp.

Người Trung Quốc có truyền thống tự hào về Tôn Tử. Mao Trạch Đông là một người hâm mộ nổi bật, thậm chí đến độ phải phái nhân viên vào vùng đất địch trong thời nội chiến để tìm cho được một cuốn Tôn Tử Binh Pháp. Nhưng đảng chỉ mới chộp lấy ý niệm tạo dựng quyền lực mềm trong khoảng thời gian tương đối gần đây. Quyền lực mềm là một thuật ngữ do Joseph Nye sáng chế cách đây 20 năm để biểu thị "khả năng thu đạt những gì mình muốn bằng sức hấp dẫn chứ không phải bằng cưỡng bức hay mua chuộc." Joeseph Nye, một giáo sư người Hoa Kỳ của Đại Học Havard, là cựu chủ tịch Hội Đồng Tình Báo Quốc Gia Hoa Kỳ và nhân viên cao cấp của Ngũ Giác Đài. Khi Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào sử dụng thuật ngữ này lần đầu tiên vào năm 2007, nó đã đánh dấu một sự chuyển hướng tư duy của đảng. Trong suốt thập kỷ 1990 và bước sang đầu thế kỷ này, Trung Quốc luôn luôn hô hào khẩu hiệu "lấy kiến thiết kinh tế làm hạch tâm." Trong thập kỷ vừa qua tiến trình xây dựng quyền lực mềm đã trở thành một sách lược ưu tiên mới của đảng. 

Chính Joseph Nye đã vạch ra mối liên kết giữa quyền lực mềm và Tôn Tử trong cuốn The Powers to Lead [Quyền Lực Lãnh Đạo], một tác phẩm được xuất bản vào năm 2008 của ông. Ông cho hay Tôn Tử đã kết luận rằng "tính ưu việt cao nhất là không bao giờ phải đánh nhau vì phát động chiến tranh có nghĩa là đã thất bại về mặt chính trị." Theo nhận định của ông, để trở thành một chiến sĩ "trí năng" ai cũng cần phải am hiểu "sức hấp dẫn của quyền lực mềm cũng như tính cưỡng bức của quyền lực cứng."

Có lẽ Hồ Cẩm Đào đã không công khai tiếp nhận thuật ngữ của Joseph Nye một cách nhanh nhẹn, nhưng sau khi nhậm chức vào năm 2002, ông đã bắt đầu nỗ lực tạo dựng một loại nhãn hiệu có sức hấp dẫn hơn cho Trung Quốc. Vào tháng 6 năm 2003, một tiểu tổ bao gồm một số quan chức cao cấp trong guồng máy tuyên truyền và các chuyên gia trong ngành chính sách đối ngoại nhóm họp lầu đầu tiên tại Bắc Kinh để thảo luận tầm quan trọng của quyền lực mềm. Cuối năm đó, họ bắt đầu cho chào hàng một thuật ngữ mới để miêu tả tiến trình phát triển của Trung Quốc: "quật khởi hòa bình." Thông điệp của họ là Trung Quốc sẽ trở thành một trường hợp ngoại lệ của mô hình lịch sử mà qua đó các cường quốc đang trỗi dậy thường hay xung đột với các cường quốc đã được thiết lập từ lâu. Chỉ trong vòng vài tháng sau khi phát động khẩu hiệu này, giới quan chức Trung Quốc lại quyết định sửa đổi. Họ e rằng ngay cả ngôn từ "quật khởi" nghe ra cũng có vẻ đe dọa quá mức. Bởi thế thuật ngữ này được sửa thành "phát triển hòa bình." Hồ Cẩm Đào tiếp nhận ngôn từ "hòa hài" và thường xuyên lồng vào trong những bài diễn văn của mình nhiều tham chiếu về tiến trình đeo đuổi "thế giới hòa hài" và "xã hội hòa hài" của Trung Quốc.

Kết quả là một hỗn hợp tốt có, xấu có. Với các quốc gia giàu có đang trên đà sa sút, mô hình kinh tế của Trung Quốc trông có vẻ rất hữu hiệu. Sự phát triển do nhà nước cũng như thị trường lèo lái dường như đang mang lại nhiều lợi nhuận, và mức thành công của Trung Quốc đã góp phần quảng bá ý niệm cho rằng hệ thống xí nghiệp quốc doanh cần đóng một vai trò lớn lao trong nền kinh tế. Giới thương gia khắp thế giới đều ngưỡng mộ hiệu suất trong cả lãnh vực công cộng lẫn tư doanh tại Trung Quốc. Nguồn đầu tư của Trung Quốc tại châu Phi đã mang lại cho lục địa này một mối khích lệ đáng hoan nghênh. Nhưng mô hình kinh tế không thể tách rời mô hình chính trị; và, như Mùa Xuân Ả Rập đã minh chứng, chủ nghĩa chuyên chế ít có sức hấp dẫn tại phương Tây hoặc các nơi khác. Quyền lực cứng của Trung Quốc, trong khía cạnh tiền mặt, chắc chắn là đang gia tăng; nhưng việc sử dụng quyền lực này một cách thiếu thận trọng đã khiến Trung Quốc không thu hút được lòng khâm phục của các nước khác. Hành vi hung hăng của Trung Quốc tại hội nghị biến đổi khí hậu Copenhagen vào năm 2009, tranh chấp về quyền đánh cá với Nhật Bản vào năm 2010, và thái độ càng quyết đoán hơn trong thời gian gần đây tại Biển Đông đã tạo nên một nỗi bất an sâu đậm về bản chất của quyền lực đang phát triển không ngừng này, đặc biệt là đối với các nước láng giềng trước kia đã từng xem sự trỗi dậy của Trung Quốc chủ yếu là ôn hòa. Những mối quan ngại đó đang trở nên nghiêm trọng hơn trước nỗ lực kiên quyết của Trung Quốc nhằm đàn áp giới bất đồng chính kiến, kiểm soát mạng Internet, và bóp nghẹt sức tăng trưởng của xã hội dân sự tại quốc nội. 

Nhưng đó không phải là chiều hướng nhận thức của đảng. Sau một hội nghị được tổ chức vào hồi tháng 10 năm nay, Ủy Ban Trung Ương Đảng tuyên bố rằng cuộc vận động quyền lực mềm đã gặt hái được "nhiều lợi ích minh hiển." Nhưng cơ quan này nhận định rằng Trung Quốc cần có thêm nhiều nỗ lực khẩn cấp. Ngôn từ "hòa hài" bây giờ được sử dụng rộng rãi trong giới thường dân Trung Quốc để tỏ ý mỉa mai việc đàn áp người bất đồng chính kiến. Ở hải ngoại, quan chức chính phủ đang cố gắng lôi kéo khán giả phương Tây bằng cách bỏ ra hàng tỉ Mỹ kim để thành lập những công ty truyền thông khổng lồ có tầm hoạt động khắp toàn cầu nhằm cạnh tranh với quyền lực mềm của các thương hiệu như CNN và Thời Báo Nữu Ước. Vào tháng giêng năm nay, một viên chức tuyên truyền cấp tỉnh đã phàn nàn rằng Hoa Kỳ, với chỉ 5% dân số địa cầu, lại "kiểm soát" đến khoảng 75% tổng số chương trình truyền hình của thế giới. Ông ta viết thêm: "Kết hợp với sức ảnh hưởng của các thương hiệu và sản phẩm như Hollywood, Kentucky Fried Chicken, McDonald's, quần dzin và Coca-Cola, nền văn hóa Hoa Kỳ hầu như đã lan tràn khắp thế giới."

Nền văn hóa đương đại không có sức hấp dẫn toàn cầu của Trung Quốc đang khiến đất nước này khập khiễng. Âm nhạc của họ thu hút rất ít người hâm mộ ở hải ngoại; sự thật là chính thế hệ trẻ của Trung Quốc có khuynh hướng yêu chuộng ca nhạc sĩ từ Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, và Hoa Kỳ hơn. Ý thức hệ chính trị của họ chẳng có bao nhiêu tín đồ: Ấn tượng đặc sắc mà Mao Trạch Đông và cuốn Hồng Bảo Thư đã mang lại cho phong trào phản văn hóa tại phương Tây vào thập kỷ 1960 giờ đây cũng không còn. Dù có nhịp quân hành của các chiến sĩ Tôn Tử trong buổi trình diễn tại huyện Huệ Dân, giới quan chức bây giờ đã nhận thức rõ ràng rằng muốn tiếp thị Trung Quốc ở hải ngoại họ phải tránh né việc đề cập đến chủ nghĩa chuyên chế. Đảng và ý thức hệ cộng sản hầu như chẳng hề được nhắc đến trong các tiết mục biểu diễn ngoạn mục của buổi lễ khai mạc Thế Vận Hội Bắc Kinh vào năm 2008. Vì hiện tại là một món hàng khó bán, Trung Quốc đang phải dựa vào quá khứ xa xăm một cách nặng nề. 

Trung Quốc vẫn chưa chịu đầu tư vào quan niệm của Joseph Nye cho rằng quyền lực mềm chủ yếu xuất phát từ cá nhân, lãnh vực tư doanh, và xã hội dân sự. Bởi thế chính phủ đứng ra suất lĩnh việc xúc tiến phong trào suy tôn các ngẫu tượng văn hóa thời cổ mà họ nghĩ là có sức hấp dẫn toàn cầu. Nhưng ngay trong kế hoạch này, sự lựa chọn của đảng cũng rất bị hạn chế. Phật giáo, dẫu sao cũng là một sản phẩm nhập khẩu từ ngoại quốc, đã bị đức Đạt Lai Lạt Ma chiếm độc quyền. Cả Phật giáo lẫn Đạo giáo, một tôn giáo bản xứ, đều đang ở trong tình trạng đứng ngồi không yên bên cạnh học thuyết vô thần của đảng. Điều này có nghĩa là số lượng các nhân vật mà chính quyền có thể lựa chọn chỉ còn lại một nắm nhỏ.

Đứng ở hàng đầu là Khổng Tử. Người phương Tây chẳng mấy ai có thể trích dẫn ngôn từ của Khổng Tử. Nhưng chí ít hầu hết đều biết rằng ông già có bộ râu dài này là tác giả của nhiều câu cách ngôn thông thái, thâm thúy hơn chủ thuyết tiêu dùng thô thiển của Hoa Kỳ rất nhiều. Đảng đang quảng cáo Khổng Tử như một loại Ông Già Nô-en đã được loại trừ tính vui nhộn thiếu trang trọng ấy; một vị thánh nhân mà vai trò xúc tiến chủ nghĩa chuyên chế tại Trung Quốc trong nhiều thế kỷ được đảng che đậy nhằm tuyên dương những câu kinh văn nghe có vẻ rất thoải mái trong triết học của ông ta như: nhân, nghĩa, và hòa hài (một khái niệm rất quan trọng đối với Hồ Cẩm Đào). Bởi thế Trung Quốc đã dùng tên của Khổng Tử để đóng nhãn cho các học viện huấn luyện ngôn ngữ mà họ bắt đầu thành lập ở hải ngoại vào năm 2004. Hiện tại khắp thế giới đã có hơn 300 Học Viện Khổng Tử, với khoảng một phần tư hoạt động ngay tại Hoa Kỳ. 

Xem tiếp phần 2

2 comments:

Phạm Minh Tâm nói...

( Mời các bạn qua nhà mình chơi - http://vatinam.blogspot.com )

Nặc danh nói...

Tau cong ma quyen luc mem cai gi? Chi la quyen luc xao tra, luu manh, y manh hiep yeu thoi. Bay gio thay My cung ran la doi giong ngay. Thoi TT Bush (qua quyet va khong ngan ngai su dung vu luc quan su) Ho Cam Dao khong bao gio dam lon loi. Luc TT Obama moi nham chuc (voi dong tac khom lung cui chao Ho Cam Dao va chu truong internationalism) Tau cong len mat, xem thuong nhung bay gio thay Obama bat dau cung tro lai, Ho Cam Dao lai thay doi thai do.

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Bóp Vú, Bóp Trán
Từ cổ chí kim, đừng nói chi bọn phàm phu tục tử, nhiều người trong giới anh hùng (và gian hùng) cũng khó vượt qua cửa ải "mỹ nhũ quan." Nếu không được xử lý thích đáng, tật mê vú có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như khuynh quốc khuynh thành, thân bại danh liệt, hoặc làm trò cười cho vạn đời sau. Thời Xuân Thu, Phù Sai để mất nước Ngô chỉ vì đam mê cặp gò chim sa cá lặn của Tây Thi. 2.500 năm sau, Bill Clinton sém bị cách chức tổng thống vì cứ ưa đùa giỡn trên ngọn núi đôi của Monica Lewinsky. Gần đây, cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi bị tuyên án 7 năm tù vì kiềm chế chẳng nổi khoái cảm mơn trớn bồng đảo của gái điếm...



Từ Chức: Thủ Đoạn Hay Đạo Đức Chính Trị
Trên không gian blog có nhiều người bàn tán xôn xao về cú "coup de pub" này của Dương Trung Quốc, nhưng phần lớn đều dựa vào giả định cho rằng, về mặt lý thuyết, món hàng mà ông nghị rao bán có thể so sánh hoặc đồng đẳng với cái gọi là "văn hóa từ chức" tại các nước dân chủ. Điều mà họ chỉ trích rất gắt gao là tính khả thi hoặc mục đích ứng dụng của nó dưới chế độ độc tài Đảng trị tại Việt Nam. Nhưng cả về mặt khái niệm, cái mà Dương Trung Quốc đề nghị, ngoài tên gọi ra, nội dung chứa đựng một mớ tư duy hàm hồ và tương phản với tinh thần của một nền văn hóa từ chức chân chính.



Ấm Chê Nồi... Đen Thui
Tuy nhiên, việc đối phó với Dương Trung Quốc không dễ dàng như việc đối phó với những kẻ không có thế lực trong đảng hoặc nhà nước nhưng dám "chọc giận" thủ tướng (như Cù Huy Hà Vũ), vì hiện tại mặc dù không phải là đảng viên nhưng Dương Trung Quốc đã trở thành bộ hạ của Tư Sang (kể từ khi đơn đầu kháo của y bị văn phòng thủ tướng bác bỏ vì lý do "tráo trở, không đáng tin cậy"). Đánh chó phải ngó mặt chủ nhân. Hành hung hoặc tống tù là những biện pháp tạm thời bất khả thi. Nhưng nếu đám công (an côn) đồ đàn em được dịp cất dùi cui và còng tay để nghỉ xả hơi thì nhóm thư đồng lại nhận được lệnh thi hành kế hoạch ám sát... nhân cách.



Ai Là Kẻ Chủ Mưu Bán Nước Tại Thành Đô
Tại “thằng” Gorbachốp! Đó là tuyên bố hùng hồn và lời giải thích chính thức đến tận hôm nay 2014 của đảng CSVN, lý giải nguyên nhân phải có Hội nghị Thành Đô của họ năm 1990 trong các hội nghị đảng, chính quyền, đoàn thể từ trung ương đến cơ sở và đến các chi bộ phường xóm, vỉa hè… Câu nói đó thể hiện văn hóa đặc thù của đảng CSVN – hôm qua đảng coi ông là vị Cứu tinh, là Giấc mơ, là Thiên đường mơ ước cho đảng theo, hôm nay ông là tội đồ bắt đảng phải theo mẹ đĩ già TQ!Câu nói đó thể hiện tâm thế hèn kém muôn đời của đảng CSVN, không bao giờ dám đối diện vấn đề và sự thật, chỉ luôn chỉ tay đổ lỗi cho người khác...


Thuở tàn xuân ngày hai buổi đến phường
Yêu quê hương qua tập tem phiếu nhỏ
“Ai bảo bao cấp là khổ?”
Tôi mơ màng hôn tô sắn độn khoai
Những ngày lén đọc
Sách báo "ngụy" vàng phai
Chúng bắt được
Tra tấn tơi bời, vỡ óc!
Có cô bé chuồng bên
Nhìn tôi thầm thổn thức...

"Cải tạo" bùng lên
Rồi "học tập" trường kỳ
Quê tôi đầy bóng giặc
Chúng chụp mũ, lôi đi
Cô bé chuồng bên (chẳng ngờ nghi)
Cũng bị ép bức
Hôm gặp tôi vẫn thầm thổn thức
Mắt sưng bầm (thương... thương... quá đi thôi!)
Giữa cuộc chuyển giao không nói được một lời
Xe tải đi qua, tôi ngoái đầu nhìn lại
Nắng rợp trời nhưng lòng tôi rét mãi...

Cuối cùng tôi trở về đây
Với phố phường xưa, khủng bố, đọa đày
Lại gặp em
Gầy gò chống cây nạng gỗ
Vẫn thầm thổn thức khi tôi hỏi nhỏ
Chuyện tự do... (khó nói lắm anh ơi!)
Tôi nắm bàn tay nhỏ nhắn ngậm ngùi
Em vẫn để yên trong tay tôi giá lạnh...

Hôm nay đến nhận tử thi em
Không tin được dù đó là sự thật
Giặc giết em rồi la: "Tự sát."
Chỉ vì em là ký giả, em ơi!
Đau xé lòng anh, chết cả con người...

Xưa yêu quê hương vì có khoai, có sắn
Có những ngày lén đọc bị còng, tra
Nay yêu quê hương vì sau từng chấn song sắt
Có oan hồn tức tưởi của em tôi!

Nam Hải Trường Sơn
Cuối Tháng 4 Đen, 2014
Nhại-họa thơ Giang Nam, để truy điệu ngày quê hương tàn tạ lần thứ 39

 

Copyright © 2010, 2011, 2012, 2013 Nam Hải Trường Sơn