Blog Nam Hải Trường Sơn Hân Hạnh Đón Chào Bạn



Đối với bạn, nỗi lo lắng của vợ chẳng khác gì bát nước lã—nhạt nhẽo vô vị, chỉ đến khi nhuốm bệnh bạn mới cảm thấy hương nó nồng, vị nó ngọt. Còn niềm ân cần của tình nhân thì giống hệt ly đá chanh—giữa mùa hè một ngày một ly e rằng chẳng đủ để giải khát. Trong khi đó, mối quan tâm của hồng nhan tri kỷ thì thoang thoảng như tách cà phê nóng—làm việc mệt nhoài đến nửa đêm, càng nhâm nhi càng cảm thấy tỉnh táo.
Câu Chuyện... Để Đời
Tuyết rơi tầm tã. Trời đất mông lung sau tấm màn trắng xám. Núi đồi trùng trùng điệp điệp nhưng chẳng thấy bóng chim bay. Vạn nẻo đường đi vắng hoe không một vết chân người. Chỉ có một chiếc tam bản cô đơn... bồng bềnh giữa dòng sông buốt giá.

Eleanor Roosevelt once said, "The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams." It is time for those still intoxicated with power and corruption in Vietnam to sober up and purify themselves to join hands with the flag-wavers ...

Việt Nam: Con Hổ Cùng Đồ Mạt Lộ
Giống như tại Trung Quốc, ĐCSVN cũng bám chặt vào hệ thống xí nghiệp nhà nước để tạo phương tiện áp đặt quyền kiểm soát chính trị vào nền kinh tế. Tuy nhiên tầng lớp quản lý kinh tế có quan hệ chính trị nhưng bất tài lại được phép ...

Ai Sẽ Thống Trị Thế Giới?
Tất cả mọi kế hoạch này đều có thể thực hiện được bởi vì người Hoa Kỳ đã vùng dậy để đấu tranh cho lý tưởng bình đẳng chính trị, và hệ thống chính trị Hoa Kỳ đã triển khai đầy đủ sức bao dung để tạo điều kiện cho họ làm điều đó.

Tán Tỉnh
Này em mình gặp ở đâu
Sao mà như thể quen lâu lắm rồi
À ... ha ... có phải từ hồi
Em sang gánh nước bên đồi thông xanh
Lối về khúc khuỷu tròng trành
Nước vương ướt áo nhìn anh bẽ bàng


Bắc Kinh Là Cơn Ác Mộng Vĩnh Hằng
Bên kia là một thành phố tràn trề tuyệt vọng. Tôi gặp họ trên những chiếc xe buýt công cộng, tôi nhìn vào đôi mắt của họ và tôi thấy họ chẳng ôm ấp hy vọng gì. Thậm chí họ chẳng thể tưởng tượng..


Mẹ Cá Bống
Nhớ thuở lên ba
Mẹ ẳm bồng
Tiếng ru trầm bổng
Vòng tay ấm
Chén cơm hâm nóng
Môi thổi


Khổ Hạnh
Linh hồn anh hấp hối
Giữa vực sâu tăm tối"
Mất rồi, em mất rồi!
Đời còn ai cứu rỗi"
Áo cà sa mặc vội
Cố quên mùi tóc rối



Ngày 25 tháng 07 năm 2014

Triết gia Trần Đức Thảo, một trường hợp phá sản về trí tuệ

Với thế hệ hậu sinh như thế hệ chúng tôi, cái tên Trần Đức Thảo khá xa lạ, nhất là khi cái tên đó gắn liền với một danh từ đặc biệt: Triết gia. Sỡ dĩ dư luận lại được dịp nhắc đến ông Trần Đức Thảo là vì tác phẩm “Trần Đức Thảo - Những lời trăng trối” vừa được Tổ hợp Xuất bản Miền Đông Hoa Kỳ cho xuất hành. Tác giả là nhà báo Tri Vũ Phan Ngọc Khuê, một người Hà Nội du học ở Pháp, cùng giáo sư toán học Bùi Doãn Khanh viết lại những gì họ đã thâu băng những câu hỏi của họ và những câu trả lời của ông Trần Đức Thảo trong 6 tháng cuối cùng khi ông sống ở Pháp. Nó ghi lại những suy nghĩ chân thực của ông về 40 năm từ khi ông tình nguyện trở về Việt Nam.

Theo Wikipedia, ông Trần Đức Thảo sinh ngày 26/9/1917, tại Thái Bình, mất ngày 24/4/1993 tại Paris, quê quán tại làng Song Tháp, Châu Khê, Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Năm 1936, ông được nhận học bổng sang Paris, Pháp để thi vào trường École normale supérieure (Paris). Ông đậu thủ khoa bằng Thạc sĩ triết học (Agrégation de Philosophie, tại Pháp, đây là một học vị chuyên môn trên tiến sĩ, dành cho những tiến sĩ muốn làm giáo sư đại học), lúc mới 26 tuổi (1942). Năm 1952 ông về nước tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp. Năm 1955, ông trở thành giáo sư Triết học và là Phó Giám đốc Đại học Sư phạm Văn khoa, Chủ nhiệm Khoa Lịch sử, Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội).

Sau một thời gian ngắn, ông bị chính quyền buộc tội vì dính dáng đến nhóm “văn nghệ sĩ phản động” Nhân Văn Giai Phẩm. Ông bị cách chức, cấm giảng dạy và bị giam lỏng gần như là cách ly hoàn toàn với mọi người xung quanh. Năm 1991 ông được nhà nước cho sang Pháp chữa bệnh và nghiên cứu khoa học. Ông mất hai năm sau đó. Đám tang ông được tổ chức rất trọng thể tại Hà Nội và năm 2000 ông được truy tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh” về khoa học xã hội.

Cũng như Nguyễn Mạnh Tường, ông Trần Đức Thảo là một hiện tượng đặc biệt của giới trí thức Việt Nam thời Pháp thuộc. Ông được học triết ở một trường triết hay nhất nước Pháp (và cả thế giới) về Triết: trường Normale Sup. Triết là môn học đào sâu lý luận để cố gắng kết luận một cách chính xác. Ông làm luận án tiến sĩ về môn “hiện tượng luận” (phénoménologie), bộ môn của triết ngờ vực tất cả và đòi hỏi sự thận trọng tối đa trong lý luận. Vậy mà ông Trần Đức Thảo lại có thể say mê Karl Marx, và trở thành người cổ vũ cho cho một tư tưởng hồ đồ và độc hại là chủ nghĩa Marx.

Một triết gia đương đại của Việt Nam là ông Bùi Văn Nam Sơn nhận xét rất đúng về Trần Đức Thảo:
“Đó là một trong những người Việt hiếm hoi được học hành đến nơi đến chốn về triết học và cho thấy người Việt mình cũng có thể tiếp cận rất gần với triết học thế giới. Đi cụ thể vào tư tưởng, thành tựu của Trần Đức Thảo thì khác. Có lẽ do bối cảnh đặc thù, không có điều kiện tiếp thu với bên ngoài cộng hưởng nhiều yếu tố dị biệt của thời cuộc đã khiến cho Trần Đức Thảo không còn thấy những chân trời của cụ. Cụ không còn mở cửa đối thoại mà tự giao cho mình trách nhiệm phòng vệ: bảo vệ cái có sẵn, cái gì xa lạ là bác bỏ thay vì tiếp thu cái mới để có thể phê phán hay không đồng ý nhưng sẽ phát triển. Mà điều này không đúng với tinh thần của một triết gia. Triết gia là phải tranh luận để tiếp tục, để mở thêm những chân trời chứ không phải để khép lại các chân trời. Không ai dám phủ nhận chất lượng triết học của bản thân Trần Đức Thảo, nhưng đáng tiếc, có thể nói Trần Đức Thảo là tù nhân của bản thân”.
Cuộc đời của triết gia Trần Đức Thảo quả là bi thương. Gần như suốt trong 40 năm sau ngày trở về nước “phục vụ cách mạng”, hình ảnh của ông là “…lôi thôi nhếch nhác quá mấy anh công nhân móc cống. Mùa rét thì áo bông sù sụ, mùa nực thì bà ba nâu bạc phếch, quần ống cao ống thấp, chân dép cao su đứt quai, đầu mũ lá sùm sụp, cưỡi cái xe đạp “Pơ-giô con vịt” mà mấy bà đồng nát cũng chê. Thật đúng như anh hề làm xiếc! Mặt cứ vác lên trời, đạp xe thỉnh thoảng lại tủm tỉm cười một mình, một anh dở người…” Phùng Quán (chuyện vui về triết gia Trần Đức Thảo).

Chuyện gì đã xảy ra với một trí thức lớn như vậy? Theo cách giải thích thông thường của người đời và những người yêu mến ông là do ông có hiểu biết rộng nên ông đã không đồng tình với nhiều quan điểm của đảng cộng sản. Ông cũng đã viết và công bố ít nhất hai bài báo về tư tưởng tự do và dân chủ… Chính vì thế mà đảng cộng sản trả thù ông, hành hạ ông như đã từng làm với bao nhiêu người bất đồng chính kiến khác, từ xưa đến nay. Tuy nhiên có câu hỏi đặt ra là: “Tại sao có những người giỏi như vậy mà lại trao duyên lầm tướng cướp”?

Nhân buổi trao đổi về triết gia Trần Đức Thảo, một ý kiến trong Tập Hợp cho rằng:
"Ai cũng có sai lầm, nhưng tại sao các ông đại trí thức mà lại có thể sai lầm về cộng sản hơn cả đám dân đen đến như vậy? Nếu các ông trí thức này vẫn kiên trì đi theo cộng sản cho tới khi các ông xuống lỗ, thì mọi người sẽ ít ngạc nhiên hơn, vì cho là các ông sai lầm. Thế nhưng, những ông “trí” này, vào một lúc nào đó, thường là về cuối cuộc đời, các ông bỗng hô lên là các ông bậy, các ông lầm, cộng sản là xấu, là sai...! Có khác nào các ông tự chửi lại chính mình? Thì ra cái gọi là “trí thức” lại không "trí” gì cả, và mấy cái giấy gọi là bằng cấp dường như chẳng thể dùng để đo sự hiểu biết của các ông “đại trí”. Như vậy, có lẽ các ông không ngu đến cỡ đó, và ngoài cái “ngu trí thức”, các ông "trí " này, lúc còn phong độ, ắt có sự “mót” chút công danh. Các vị này đi theo cái ác, để mưu cầu danh vọng. Nếu đúng như thế, thì các ông như quý ông Nguyễn Mạnh Tường, Trần Đức Thảo, Trương Như Tảng, Nguyễn Hữu Thọ, Huỳnh Tấn Phát... và các quý bà như Dương Quỳnh Hoa, Ngô Bá Thành... khó có thể nhận được sự tôn trọng của người đời…”.
Những vị này có bằng cấp cao nhưng không có nghĩa là họ giỏi. Bằng cấp, kể cả bằng tiến sĩ, đều chỉ cho ta những căn bản để học hỏi tiếp. Cũng có thể những người này do dấn thân quá sớm vào đảng cộng sản rồi bị giữ chặt không thoát ra được và cũng không có phương tiện để học hỏi thêm nữa. Ông Trần Đức Thảo đã có điều kiện lý tưởng để học triết một cách nghiêm chỉnh thế nhưng ông lại cổ vũ và đi theo chủ nghĩa Mac-Lênin. Đây quả là một “trường hợp phá sản trí tuệ không thể tha thứ”, vì:
“Sự sai trái và độc hại của chủ nghĩa Mác-Lênin không khó nhìn thấy và nhiều nhà bình luận đã thấy ngay từ đầu và đã vạch ra một cách rất rõ ràng. Tuy vậy cho đến thập niên 1970 nó vẫn lôi kéo được một số đông người, kể cả một số trí thức xuất sắc. Lý do là vì vấn đề mà nó nêu ra cũng là vấn đề mà lương tâm con người đặt ra từ rất lâu mà vẫn chưa có giải đáp, đó là bất công xã hội và chênh lệch giàu nghèo. Kể từ khi bắt đầu văn minh, thế giới luôn luôn phải sống trong một mâu thuẫn nhức nhối giữa những tư tưởng quảng đại coi mọi người là anh em và một tổ chức xã hội phân biệt chủ và tớ. Và thời nào cũng có những người ao ước xóa bỏ mâu thuẫn nhức nhối đó. Trong nhiều trường hợp chính lòng quảng đại đã khiến người ta tiếp tay cho tội ác. Chủ nghĩa Marx là một giải pháp sai và độc hại nhưng vấn đề nó đặt ra có thực. Chủ nghĩa Mác-Lênin chỉ là sự vận dụng tư tưởng của Marx cho mục tiêu cướp và giữ chính quyền bằng bạo lực và khủng bố”. (Nguyễn Gia Kiểng - Nhìn lại chủ nghĩa Mác-Lênin)
Đến đây, thiết nghĩ cần nhắc lại một định luật nổi tiếng “2 trong 3”: Lương thiện, Hiểu biết và Cộng sản. Trong ba thứ đấy luôn luôn chỉ có hai thứ là đi được với nhau. Vậy trường hợp ông Trần Đức Thảo là ngoại lệ chăng? Khi ông vừa “có hiểu biết, lương thiện và lại là cộng sản”. Rõ ràng là ông Trần Đức Thảo tự nguyện về Việt Nam để chống Pháp và kể cả sau khi bị bạc đãi ông vẫn chấp nhận cuộc sống khốn khổ đó mà không hề có ý định thoát thân. Năm 1985 khi sang Đức chữa bệnh và làm việc ông có thể xin tị nạn nếu muốn. Sau này khi qua Pháp định cư năm 1991 ông vẫn ở trong nhà khách sứ quán chứ không thoát hẳn ra bên ngoài, một việc ông có thể làm được nếu muốn. Ngay cả trong hai năm cuối đời đó ông cũng không viết được gì. Tác phẩm Trần Đức Thảo-những lời trăng trối là cũng do bạn hữu ông bí mật ghi lại trong các buổi trò chuyện với ông. Ngay cả lý do khiến ông bị thất sủng cũng có thể vì một lý do khác, đôi khi chỉ vì những người cộng sản lãnh đạo ghen tỵ với bằng cấp của ông nên trù dập ông chứ không phải vì ông chống đối họ.

Nếu có ai đó vẫn cho rằng ông Trần Đức Thảo là người cộng sản lương thiện và hiểu biết thì quả thực đây là một trường hợp phá sản hoàn toàn của trí tuệ Việt. Chúng ta có thể tha thứ được cho Lê Đức Anh hay Đỗ Mười vì họ xuất thân rất tầm thường và không có điều kiện ăn học đến nơi đến chốn nhưng không thể tha thứ cho một người có điều kiện lý tưởng để học triết một cách nghiêm chỉnh như Trần Đức Thảo.

Nếu có ai đó vẫn cho rằng ông Trần Đức Thảo là người cộng sản lương thiện và hiểu biết thì quả thực đây là một trường hợp phá sản hoàn toàn của trí tuệ Việt. Chúng ta có thể tha thứ được cho Lê Đức Anh hay Đỗ Mười vì họ xuất thân rất tầm thường và không có điều kiện ăn học đến nơi đến chốn nhưng không thể tha thứ cho một người có điều kiện lý tưởng để học triết một cách nghiêm chỉnh như Trần Đức Thảo. Nếu trí thức Châu Âu cũng hồ đồ (khi chọn chủ nghĩa Marx) như ông thì thử hỏi thế giới sẽ đi về đâu?

Giải thích cho hiện tượng này chỉ còn cách duy nhất, đó là do văn hóa Khổng Giáo đã ăn sâu vào não trạng trí thức Việt hàng ngàn năm nay và vẫn chưa gột rửa được: Trí thức Việt Nam sinh ra là để phục vụ (làm tôi tớ) thay vì (làm) trí thức lãnh đạo. Để Việt Nam sớm có dân chủ thì chúng ta không nên dành nhiều thời gian và quan tâm cho những trường hợp như triết gia Trần Đức Thảo. Họ có bằng cấp cao, nổi tiếng học giỏi và chịu đựng sự hành hạ của cộng sản… nhưng thử hỏi họ đã làm được gì cho nền dân chủ của Việt Nam? Cho sự tiến bộ của xã hội?

Hãy dành sự quan tâm thích đáng và cần thiết cho những người đang dấn thân ngày hôm nay. Nhất là những người đã dứt bỏ được di sản của văn hóa Khổng giáo, những người thay vì tìm kiếm sự nổi tiếng cho bản thân đã can đảm tìm đến với nhau, tập hợp lại với nhau để đi tìm một mô hình chính trị mới cho dân tộc bằng sự kiên nhẫn và thuyết phục để có được sự đồng thuận chung, trên những vấn đề chung của đất nước và của tất cả mọi người Việt Nam.

Việt Hoàng

1 comments:

Nặc danh nói...

Nói toạc móng heo ra là triết gia ngu hơn cả bà bán cá. Bọn này bây giờ ở Việt Nam còn nhiều lắm, chỉ có khi đã về hưu hoặc sắp xuống hố mới oán đảng và chê đảng thôi, trước kia khi vẫn còn lợi dụng được quyền lực của đảng để tư lợi thì đảng là đạo đức, đảng là quang vinh.

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Bóp Vú, Bóp Trán
Từ cổ chí kim, đừng nói chi bọn phàm phu tục tử, nhiều người trong giới anh hùng (và gian hùng) cũng khó vượt qua cửa ải "mỹ nhũ quan." Nếu không được xử lý thích đáng, tật mê vú có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như khuynh quốc khuynh thành, thân bại danh liệt, hoặc làm trò cười cho vạn đời sau. Thời Xuân Thu, Phù Sai để mất nước Ngô chỉ vì đam mê cặp gò chim sa cá lặn của Tây Thi. 2.500 năm sau, Bill Clinton sém bị cách chức tổng thống vì cứ ưa đùa giỡn trên ngọn núi đôi của Monica Lewinsky. Gần đây, cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi bị tuyên án 7 năm tù vì kiềm chế chẳng nổi khoái cảm mơn trớn bồng đảo của gái điếm...



Từ Chức: Thủ Đoạn Hay Đạo Đức Chính Trị
Trên không gian blog có nhiều người bàn tán xôn xao về cú "coup de pub" này của Dương Trung Quốc, nhưng phần lớn đều dựa vào giả định cho rằng, về mặt lý thuyết, món hàng mà ông nghị rao bán có thể so sánh hoặc đồng đẳng với cái gọi là "văn hóa từ chức" tại các nước dân chủ. Điều mà họ chỉ trích rất gắt gao là tính khả thi hoặc mục đích ứng dụng của nó dưới chế độ độc tài Đảng trị tại Việt Nam. Nhưng cả về mặt khái niệm, cái mà Dương Trung Quốc đề nghị, ngoài tên gọi ra, nội dung chứa đựng một mớ tư duy hàm hồ và tương phản với tinh thần của một nền văn hóa từ chức chân chính.



Ấm Chê Nồi... Đen Thui
Tuy nhiên, việc đối phó với Dương Trung Quốc không dễ dàng như việc đối phó với những kẻ không có thế lực trong đảng hoặc nhà nước nhưng dám "chọc giận" thủ tướng (như Cù Huy Hà Vũ), vì hiện tại mặc dù không phải là đảng viên nhưng Dương Trung Quốc đã trở thành bộ hạ của Tư Sang (kể từ khi đơn đầu kháo của y bị văn phòng thủ tướng bác bỏ vì lý do "tráo trở, không đáng tin cậy"). Đánh chó phải ngó mặt chủ nhân. Hành hung hoặc tống tù là những biện pháp tạm thời bất khả thi. Nhưng nếu đám công (an côn) đồ đàn em được dịp cất dùi cui và còng tay để nghỉ xả hơi thì nhóm thư đồng lại nhận được lệnh thi hành kế hoạch ám sát... nhân cách.



Ai Là Kẻ Chủ Mưu Bán Nước Tại Thành Đô
Tại “thằng” Gorbachốp! Đó là tuyên bố hùng hồn và lời giải thích chính thức đến tận hôm nay 2014 của đảng CSVN, lý giải nguyên nhân phải có Hội nghị Thành Đô của họ năm 1990 trong các hội nghị đảng, chính quyền, đoàn thể từ trung ương đến cơ sở và đến các chi bộ phường xóm, vỉa hè… Câu nói đó thể hiện văn hóa đặc thù của đảng CSVN – hôm qua đảng coi ông là vị Cứu tinh, là Giấc mơ, là Thiên đường mơ ước cho đảng theo, hôm nay ông là tội đồ bắt đảng phải theo mẹ đĩ già TQ!Câu nói đó thể hiện tâm thế hèn kém muôn đời của đảng CSVN, không bao giờ dám đối diện vấn đề và sự thật, chỉ luôn chỉ tay đổ lỗi cho người khác...


Thuở tàn xuân ngày hai buổi đến phường
Yêu quê hương qua tập tem phiếu nhỏ
“Ai bảo bao cấp là khổ?”
Tôi mơ màng hôn tô sắn độn khoai
Những ngày lén đọc
Sách báo "ngụy" vàng phai
Chúng bắt được
Tra tấn tơi bời, vỡ óc!
Có cô bé chuồng bên
Nhìn tôi thầm thổn thức...

"Cải tạo" bùng lên
Rồi "học tập" trường kỳ
Quê tôi đầy bóng giặc
Chúng chụp mũ, lôi đi
Cô bé chuồng bên (chẳng ngờ nghi)
Cũng bị ép bức
Hôm gặp tôi vẫn thầm thổn thức
Mắt sưng bầm (thương... thương... quá đi thôi!)
Giữa cuộc chuyển giao không nói được một lời
Xe tải đi qua, tôi ngoái đầu nhìn lại
Nắng rợp trời nhưng lòng tôi rét mãi...

Cuối cùng tôi trở về đây
Với phố phường xưa, khủng bố, đọa đày
Lại gặp em
Gầy gò chống cây nạng gỗ
Vẫn thầm thổn thức khi tôi hỏi nhỏ
Chuyện tự do... (khó nói lắm anh ơi!)
Tôi nắm bàn tay nhỏ nhắn ngậm ngùi
Em vẫn để yên trong tay tôi giá lạnh...

Hôm nay đến nhận tử thi em
Không tin được dù đó là sự thật
Giặc giết em rồi la: "Tự sát."
Chỉ vì em là ký giả, em ơi!
Đau xé lòng anh, chết cả con người...

Xưa yêu quê hương vì có khoai, có sắn
Có những ngày lén đọc bị còng, tra
Nay yêu quê hương vì sau từng chấn song sắt
Có oan hồn tức tưởi của em tôi!

Nam Hải Trường Sơn
Cuối Tháng 4 Đen, 2014
Nhại-họa thơ Giang Nam, để truy điệu ngày quê hương tàn tạ lần thứ 39

 

Copyright © 2010, 2011, 2012, 2013 Nam Hải Trường Sơn