Blog Nam Hải Trường Sơn Hân Hạnh Đón Chào Bạn



Đối với bạn, nỗi lo lắng của vợ chẳng khác gì bát nước lã—nhạt nhẽo vô vị, chỉ đến khi nhuốm bệnh bạn mới cảm thấy hương nó nồng, vị nó ngọt. Còn niềm ân cần của tình nhân thì giống hệt ly đá chanh—giữa mùa hè một ngày một ly e rằng chẳng đủ để giải khát. Trong khi đó, mối quan tâm của hồng nhan tri kỷ thì thoang thoảng như tách cà phê nóng—làm việc mệt nhoài đến nửa đêm, càng nhâm nhi càng cảm thấy tỉnh táo.
Câu Chuyện... Để Đời
Tuyết rơi tầm tã. Trời đất mông lung sau tấm màn trắng xám. Núi đồi trùng trùng điệp điệp nhưng chẳng thấy bóng chim bay. Vạn nẻo đường đi vắng hoe không một vết chân người. Chỉ có một chiếc tam bản cô đơn... bồng bềnh giữa dòng sông buốt giá.

Eleanor Roosevelt once said, "The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams." It is time for those still intoxicated with power and corruption in Vietnam to sober up and purify themselves to join hands with the flag-wavers ...

Việt Nam: Con Hổ Cùng Đồ Mạt Lộ
Giống như tại Trung Quốc, ĐCSVN cũng bám chặt vào hệ thống xí nghiệp nhà nước để tạo phương tiện áp đặt quyền kiểm soát chính trị vào nền kinh tế. Tuy nhiên tầng lớp quản lý kinh tế có quan hệ chính trị nhưng bất tài lại được phép ...

Ai Sẽ Thống Trị Thế Giới?
Tất cả mọi kế hoạch này đều có thể thực hiện được bởi vì người Hoa Kỳ đã vùng dậy để đấu tranh cho lý tưởng bình đẳng chính trị, và hệ thống chính trị Hoa Kỳ đã triển khai đầy đủ sức bao dung để tạo điều kiện cho họ làm điều đó.

Tán Tỉnh
Này em mình gặp ở đâu
Sao mà như thể quen lâu lắm rồi
À ... ha ... có phải từ hồi
Em sang gánh nước bên đồi thông xanh
Lối về khúc khuỷu tròng trành
Nước vương ướt áo nhìn anh bẽ bàng


Bắc Kinh Là Cơn Ác Mộng Vĩnh Hằng
Bên kia là một thành phố tràn trề tuyệt vọng. Tôi gặp họ trên những chiếc xe buýt công cộng, tôi nhìn vào đôi mắt của họ và tôi thấy họ chẳng ôm ấp hy vọng gì. Thậm chí họ chẳng thể tưởng tượng..


Mẹ Cá Bống
Nhớ thuở lên ba
Mẹ ẳm bồng
Tiếng ru trầm bổng
Vòng tay ấm
Chén cơm hâm nóng
Môi thổi


Khổ Hạnh
Linh hồn anh hấp hối
Giữa vực sâu tăm tối"
Mất rồi, em mất rồi!
Đời còn ai cứu rỗi"
Áo cà sa mặc vội
Cố quên mùi tóc rối



Ngày 16 tháng 04 năm 2016

MỘT MẢNH ĐẤT, HAI NẺO ĐƯỜNG SANH TỬ


Đầu xuân, ngoài tập tục "xông nhà" và "xông đất" ra, nhiều vùng nông thôn trên khắp ba miền đất nước còn tổ chức lễ hội "xông đồng" hay "xuống đồng" để cầu xin các đấng bề trên ban bố phúc lành và tạo điều kiện thuận lợi để mùa màng thu hoạch được phong phú trong năm mới. Nhưng trong hơn một thập niên vừa qua, đối với nhiều hộ nông dân, truyền thống này đã chìm dần vào quên lãng, chỉ để lại cho họ một niềm tiếc nuối khôn nguôi.


Nguyên nhân rất đơn giản: Sau khi bị đảng và nhà nước ta "quy hoạch," họ đâu còn nhà để mà xông, đâu còn đồng để mà xuống. Năm hết Tết đến, những người dân oan này chẳng biết làm gì hơn ngoài việc kéo nhau vào thành để xuống đường biểu tình đòi chính quyền trả lại đất đai cho họ. Và như vậy tại Việt Nam ngày nay, "đòi đất" đã trở thành một tục lệ mới — để miễn cưỡng thay thế cho các nghi thức đón xuân cổ truyền — với số người tham gia ngày càng đông đảo.

Như đoạn video dưới đây minh họa, đầu Tết Bính Thân năm nay, chỉ cách đây khoảng hơn mười ngày thôi, một đợt dân oan ở miền Nam — từ Đồng Nai, Tiền Giang, Bạc Liêu, và nhiều nơi khác — đã đổ về tụ tập trước trụ sở thanh tra của Bộ Công An tại Hà Nội để tố cáo, vạch trần tội ác, và đòi lại tài sản của họ đã bị cướp đoạt trắng trợn. Đây là một hoàn cảnh rất thương tâm, chắc chắn sẽ khiến người xem phải se lòng. Nhưng đồng thời qua đó chúng ta có thể thấy được luồng dũng khí và dòng ý thức cao độ của người nông dân đối với những vấn đề cơ bản của con người như nhân quyền, dân chủ, và pháp trị.

video

Tại miền Nam, ruộng đất của nông dân ngày nay đang bị ĐCSVN ở các cấp chia nhau cướp đoạt hầu hết đều là ruộng đất do chính phủ VNCH cấp phát miễn phí cho gia đình họ theo chính sách "Người Cày Có Ruộng" vào đầu thập niên 1970. Sau cuộc đổi đời 30 tháng 4, quyền tự do làm người cũng như quyền tư hữu ruộng đất của họ đã hoàn toàn "bị giải phóng" — từ có biến ngay thành không.

Cùng một mảnh đất nhưng ở trong hai chế độ chính trị khác nhau nó lại tạo ra hai nẻo đường nghịch chiều, phản ánh bản chất của mỗi chế độ: một bên là sanh lộ và một bên là tử lộ. Đất cộng hòa là loại đất vàng phì nhiêu có khả năng giúp đỡ giới nông dân xây dựng một cuộc sống ấm no và hạnh phúc. Đất cộng sản là loại đất đỏ sát thương, đẫm màu máu của dân đen, chỉ dành riêng cho giới đảng viên thao túng để làm giàu.

Ngày xưa, "Người Cày Có Ruộng" là một chính sách cải cách điền địa và phát triển nông thôn được giới quan sát quốc tế đánh giá là thành công nhất ở các nước hậu tiến. Chẳng hạn, tờ New York Times đã nhận định rằng: "Có lẽ đây là một cuộc cải cách ruộng đất không cộng sản mang nhiều tham vọng và tiến bộ nhất của thể kỷ 20."

Chỉ trong vòng 3 năm (1970-1973), "Người Cày Có Ruộng" đã hoàn toàn xóa bỏ chế độ tá canh tại miền Nam Việt Nam và hơn 850.000 hộ dân nghèo đã được cấp phát ruộng đất để canh tác theo chương trình này (với một tổng số hơn 5 triệu người được trực tiếp hưởng lợi). Đồng thời, về mặt pháp lý, tất cả các chủ hộ đều được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu vĩnh viễn các khoảnh ruộng đất đó. "Người Cày Có Ruộng" quả thật là một quốc sách vị dân sinh vàng son của nền Đệ Nhị Cộng Hòa.

Ngày nay, quyền tư hữu đất đai của cá nhân đã hoàn toàn bị xóa bỏ và thay vào đó là một khái niệm "sở hữu toàn dân" lươn lẹo, xỏ lá. Theo điều 4 của cái gọi là "Luật Đất Đai" (do quốc hội bù nhìn của ĐCSVN sửa đổi và thông qua lần chót vào tháng 11, 2013) thì: "Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý." Đây chỉ là ngôn từ hoa mỹ để gói ghém một thực tế bỉ ổi là: ĐCSVN độc quyền làm chủ và quản lý từng tấc đất trên toàn lãnh thổ Việt Nam (thông qua cánh tay đẫm máu được hợp thức hóa bằng danh xưng "nhà nước" của chính nó).

Ngày xưa, chính phủ VNCH cho rằng đất hương hỏa và đất tôn giáo là những mảnh đất thiêng liêng của người dân cần phải gìn giữ và tuyệt đối tôn trọng nên tất cả đều đã được đặt ngoài phạm vi của luật "Người Cày Có Ruộng" — tức là không thể truất hữu để phân phát. Ngày nay, bất kể là đất có mồ mả, miếu đền, thánh đường, chùa chiền hay không, ở đâu có thể quy hoạch để tham nhũng là ở đấy đảng ta cướp nhanh, cướp mạnh, cướp trắng trợn không nương tay.

Ngày xưa, tất cả mọi người bị truất hữu (kể cả đại địa chủ), ai cũng được chính phủ bồi thường sòng phẳng bằng giá thị trường. Ngày nay, lãnh đạo nhà nước tùy tiện quyết định giá cả (để tối ưu hóa phần tham nhũng của mình) nên kết quả không thể tránh khỏi là tiền bồi thường cho người dân không đủ để gia đình họ ăn vài tô phở.

Ngày xưa, khi Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu ký sắc lệnh số 003/60 tại Cần Thơ vào ngày 26 tháng 3 năm 1970 để ban hành luật "Người Cày Có Ruộng," ông đã nói: "Hôm nay là ngày vui sướng nhất của đời tôi."

Ngày nay, mỗi khi cầm xẻng xúc đất khởi công một dự án mà họ đã dùng quyền độc tài quy hoạch để tịch thu đất đai của người dân, giới lãnh đạo ĐCSVN, tuy có kẻ âm thầm, có kẻ nói toạc móng heo ra, nhưng (hầu như chưa hề có ngoại lệ) tất cả đều hớn hở lập lại y nguyên văn lời nói của ông Thiệu: "Hôm nay là ngày vui sướng nhất của đời tôi."

Rồi họ sẽ kêu công an côn đồ đến hành hung và giải tán đám dân oan đang gào thét vô vọng ở bên ngoài. Họ sẽ bác bỏ mọi khiếu nại và chẳng bao giờ thèm ngó ngàng đến cảnh màn trời chiếu đất vì người dân chẳng còn một tấc đất để cắm dùi.

Rồi họ sẽ tiếp tục ê a bài ca ru ngủ: Đảng ta là đạo đức, là văn minh, là đại biểu trung thành của giai cấp công nông, lấy chủ nghĩa Mác-Lênin làm tư tưởng chủ đạo để đưa nhân dân tiến lên thiên đường xã hội chủ nghĩa. Ngọt ngọt bùi bùi như đọt mía lùi tim gan.

Nam Hải Trường Sơn
Viết cho những người cày mất ruộng
Mùa Nguyên Tiêu Bính Thân, 2016
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Bóp Vú, Bóp Trán
Từ cổ chí kim, đừng nói chi bọn phàm phu tục tử, nhiều người trong giới anh hùng (và gian hùng) cũng khó vượt qua cửa ải "mỹ nhũ quan." Nếu không được xử lý thích đáng, tật mê vú có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như khuynh quốc khuynh thành, thân bại danh liệt, hoặc làm trò cười cho vạn đời sau. Thời Xuân Thu, Phù Sai để mất nước Ngô chỉ vì đam mê cặp gò chim sa cá lặn của Tây Thi. 2.500 năm sau, Bill Clinton sém bị cách chức tổng thống vì cứ ưa đùa giỡn trên ngọn núi đôi của Monica Lewinsky. Gần đây, cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi bị tuyên án 7 năm tù vì kiềm chế chẳng nổi khoái cảm mơn trớn bồng đảo của gái điếm...



Từ Chức: Thủ Đoạn Hay Đạo Đức Chính Trị
Trên không gian blog có nhiều người bàn tán xôn xao về cú "coup de pub" này của Dương Trung Quốc, nhưng phần lớn đều dựa vào giả định cho rằng, về mặt lý thuyết, món hàng mà ông nghị rao bán có thể so sánh hoặc đồng đẳng với cái gọi là "văn hóa từ chức" tại các nước dân chủ. Điều mà họ chỉ trích rất gắt gao là tính khả thi hoặc mục đích ứng dụng của nó dưới chế độ độc tài Đảng trị tại Việt Nam. Nhưng cả về mặt khái niệm, cái mà Dương Trung Quốc đề nghị, ngoài tên gọi ra, nội dung chứa đựng một mớ tư duy hàm hồ và tương phản với tinh thần của một nền văn hóa từ chức chân chính.



Ấm Chê Nồi... Đen Thui
Tuy nhiên, việc đối phó với Dương Trung Quốc không dễ dàng như việc đối phó với những kẻ không có thế lực trong đảng hoặc nhà nước nhưng dám "chọc giận" thủ tướng (như Cù Huy Hà Vũ), vì hiện tại mặc dù không phải là đảng viên nhưng Dương Trung Quốc đã trở thành bộ hạ của Tư Sang (kể từ khi đơn đầu kháo của y bị văn phòng thủ tướng bác bỏ vì lý do "tráo trở, không đáng tin cậy"). Đánh chó phải ngó mặt chủ nhân. Hành hung hoặc tống tù là những biện pháp tạm thời bất khả thi. Nhưng nếu đám công (an côn) đồ đàn em được dịp cất dùi cui và còng tay để nghỉ xả hơi thì nhóm thư đồng lại nhận được lệnh thi hành kế hoạch ám sát... nhân cách.



Ai Là Kẻ Chủ Mưu Bán Nước Tại Thành Đô
Tại “thằng” Gorbachốp! Đó là tuyên bố hùng hồn và lời giải thích chính thức đến tận hôm nay 2014 của đảng CSVN, lý giải nguyên nhân phải có Hội nghị Thành Đô của họ năm 1990 trong các hội nghị đảng, chính quyền, đoàn thể từ trung ương đến cơ sở và đến các chi bộ phường xóm, vỉa hè… Câu nói đó thể hiện văn hóa đặc thù của đảng CSVN – hôm qua đảng coi ông là vị Cứu tinh, là Giấc mơ, là Thiên đường mơ ước cho đảng theo, hôm nay ông là tội đồ bắt đảng phải theo mẹ đĩ già TQ!Câu nói đó thể hiện tâm thế hèn kém muôn đời của đảng CSVN, không bao giờ dám đối diện vấn đề và sự thật, chỉ luôn chỉ tay đổ lỗi cho người khác...


Thuở tàn xuân ngày hai buổi đến phường
Yêu quê hương qua tập tem phiếu nhỏ
“Ai bảo bao cấp là khổ?”
Tôi mơ màng hôn tô sắn độn khoai
Những ngày lén đọc
Sách báo "ngụy" vàng phai
Chúng bắt được
Tra tấn tơi bời, vỡ óc!
Có cô bé chuồng bên
Nhìn tôi thầm thổn thức...

"Cải tạo" bùng lên
Rồi "học tập" trường kỳ
Quê tôi đầy bóng giặc
Chúng chụp mũ, lôi đi
Cô bé chuồng bên (chẳng ngờ nghi)
Cũng bị ép bức
Hôm gặp tôi vẫn thầm thổn thức
Mắt sưng bầm (thương... thương... quá đi thôi!)
Giữa cuộc chuyển giao không nói được một lời
Xe tải đi qua, tôi ngoái đầu nhìn lại
Nắng rợp trời nhưng lòng tôi rét mãi...

Cuối cùng tôi trở về đây
Với phố phường xưa, khủng bố, đọa đày
Lại gặp em
Gầy gò chống cây nạng gỗ
Vẫn thầm thổn thức khi tôi hỏi nhỏ
Chuyện tự do... (khó nói lắm anh ơi!)
Tôi nắm bàn tay nhỏ nhắn ngậm ngùi
Em vẫn để yên trong tay tôi giá lạnh...

Hôm nay đến nhận tử thi em
Không tin được dù đó là sự thật
Giặc giết em rồi la: "Tự sát."
Chỉ vì em là ký giả, em ơi!
Đau xé lòng anh, chết cả con người...

Xưa yêu quê hương vì có khoai, có sắn
Có những ngày lén đọc bị còng, tra
Nay yêu quê hương vì sau từng chấn song sắt
Có oan hồn tức tưởi của em tôi!

Nam Hải Trường Sơn
Cuối Tháng 4 Đen, 2014
Nhại-họa thơ Giang Nam, để truy điệu ngày quê hương tàn tạ lần thứ 39

 

Copyright © 2010, 2011, 2012, 2013 Nam Hải Trường Sơn